Kinh tế

Đồng Nai 'khát' nhân sự hải quan phục vụ sân bay Long Thành và cảng Phước An

Diệu Ly 09/09/2024 - 14:23

Với sự kiện sân bay quốc tế Long Thành và cảng Phước An sắp đi vào hoạt động, nhu cầu nhân lực hải quan tại hai địa điểm này đang tăng cao. Mới đây, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị cần bổ sung gần 750 biên chế mới, nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.

Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xem xét, phê duyệt đề án thành lập 2 chi cục gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Long Thành và Chi cục Hải quan quản lý hàng hóa chuyển phát nhanh trực thuộc Cục Hải quan tỉnh.

h-1.jpg
Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan Trung ương có phương án bổ sung biên chế, tuyển dụng công chức cho Cục Hải quan tỉnh để phục vụ cho hoạt động công tác hải quan.

Cụ thể, trong tổng số biên chế tỉnh đề xuất bổ sung, có 730 biên chế công chức cho tổ chức Hải quan làm việc tại 2 chi cục tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (từ 2025-2050) và 15 biên chế làm việc tại bộ phận hải quan tại Cảng Phước An giai đoạn đầu hoạt động với các vị trí công việc thuộc đội thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan Cảng Phước An.

Con số trên cho thấy nhu cầu nhân lực khổng lồ để đảm bảo các hoạt động kiểm tra, giám sát hàng hóa diễn ra thông suốt, phục vụ hiệu quả cho hoạt động xuất nhập khẩu của địa phương.

Theo giải thích của Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai, công việc của cán bộ hải quan tại các cảng đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn. Từ việc kiểm tra hàng hóa, xử lý thủ tục hải quan đến việc giám sát an ninh, các cán bộ hải quan phải làm việc dưới áp lực lớn để đảm bảo hàng hóa thông quan nhanh chóng, đồng thời ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.

Việc thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng đang đặt ra nhiều thách thức cho quá trình chuẩn bị đi vào hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án này được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và cả nước, tuy nhiên nếu vấn đề nhân lực không được giải quyết kịp thời, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả hoạt động của cảng.

h-2.jpg
Ảnh minh hoạ.

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang tích cực kiến nghị với các bộ ngành trung ương để sớm có giải pháp bổ sung biên chế, tuyển dụng công chức cho ngành hải quan. Đồng thời, địa phương cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thu hút nhân tài về làm việc tại các cảng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn An, một doanh nghiệp có nhà máy sản xuất gần cảng Phước An, chia sẻ: "Việc thiếu hụt nhân lực hải quan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Nếu thủ tục hải quan không được xử lý nhanh chóng, sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp".

Có thể thấy, việc bổ sung nhân lực cho ngành hải quan Đồng Nai là một yêu cầu cấp bách. Giải quyết tốt vấn đề này không chỉ giúp đảm bảo hoạt động thông suốt của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng Phước An mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai 'khát' nhân sự hải quan phục vụ sân bay Long Thành và cảng Phước An