Đời sống

Đồng Nai: Giám sát các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Diệu Ly 28/05/2024 - 19:04

Ngày 28/5, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa triển khai kế hoạch phối hợp các ngành giám sát việc quản lý, sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (ATLĐ); công tác huấn luyện ATLĐ tại 21 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu của đợt giám sát này là nhằm đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATLĐ và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật; đồng thời kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm hoặc thực hiện không nghiêm công tác ATLĐ.

q-1.jpg
Việc Sở LĐ-TB-XH kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trên địa bàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATLĐ của các doanh nghiệp, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động.

Theo kế hoạch, Sở LĐ-TB-XH sẽ thành lập 2 đoàn giám sát tại 21 doanh nghiệp trên địa bàn các huyện: Long Thành, Trảng Bom và TP. Biên Hòa. Việc giám sát được tiến hành từ ngày 29/5 đến 7/6.

Nội dung giám sát gồm việc quản lý, sử dụng các thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ như: máy nén khí, lò hơi các loại, xe nâng, bình chịu áp lực, thang máy...

Trước đó, Sở LĐ-TB-XH đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATLĐ tại 15 doanh nghiệp thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh.

q-2.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh giám sát việc sử dụng thiết bị trong sản xuất tại các doanh nghiệp.

Đây là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa của Sở LĐ-TB-XH nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATLĐ của các doanh nghiệp, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động.

Việc giám sát cần được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Được biết, động thái kiểm tra quyết liệt các doanh nghiệp sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trên, được cho là sau khi vụ nổ lò hơi đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, như Báo Công lý đã đưa tin, khoảng 8 giờ 30 phút , ngày 1/5, tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu) đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người tử vong, 5 người bị thương. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực gia công, chế biến đồ gỗ.

Theo kết quả điều tra ban đầu, để phục vụ sản xuất, Công ty gỗ Bình Minh có lắp đặt ở bên ngoài 1 nồi hơi dạng ống nước (Mode: DZH1-1.0-M, nhãn hiệu: Huawang, công suất sinh hơi 1.000 kg/giờ). Theo báo cáo kết quả nguyên nhân vụ nổ, Lò hơi chưa được cấp phép hoạt động theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Giám sát các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động