Sức Khỏe

Đồng Nai: Chó dại tấn công 11 người dân đang tập thể dục

Diệu Ly 14/08/2024 - 17:12

Ngày 14/8, Trung tâm y tế huyện Định Quán (Đồng Nai) xác nhận trên địa bàn có 11 người vừa bị chó dại tấn công.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Định Quán, vào sáng ngày 12/8, một con chó lạp xưởng màu vàng, nặng khoảng 7kg, đã xuất hiện các triệu chứng điển hình của bệnh dại như chảy nhiều nước dãi, mắt đỏ, kích động và hung dữ. Con vật này đã tấn công và cắn 11 người dân đang tập thể dục tại thị trấn Định Quán.

4565c96d-9a28-416b-b578-fb01e6348267.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt, bắt giữ con chó và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm đã xác nhận con chó dương tính với virus dại. Tất cả các nạn nhân đều đã được tiêm phòng vắc xin và huyết thanh kháng dại để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Điều đáng lo ngại là tình hình dịch bệnh dại tại Đồng Nai đang có xu hướng gia tăng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 24 ổ dịch dại trên chó, gây ra một trường hợp tử vong. Việc xuất hiện ổ dịch mới tại Định Quán cho thấy nguy cơ dịch bệnh lan rộng là rất cao.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ý thức của người dân về phòng chống bệnh dại còn hạn chế, cùng với việc quản lý chó mèo chưa chặt chẽ. Nhiều người dân vẫn chưa thực hiện việc tiêm phòng định kỳ cho vật nuôi, đồng thời thả rông chó mèo, tạo điều kiện cho virus dại lây lan.

Để phòng tránh bệnh dại, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm chỉnh những khuyến cáo sau:

Tiêm phòng đầy đủ cho chó mèo: Đây là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dại.

Không thả rông chó mèo: Cần nhốt chó mèo trong nhà hoặc chuồng để hạn chế tiếp xúc với động vật khác.

Khi bị chó mèo cắn: Rửa sạch vết thương bằng xà phòng, sát khuẩn và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng.

Khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện bất thường: Thông báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Để ngăn chặn dịch bệnh dại, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Bên cạnh việc nâng cao ý thức của người dân, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm soát và xử lý động vật nghi nhiễm bệnh, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống bệnh dại.

Sự việc xảy ra tại Định Quán là một lời nhắc nhở cho chúng ta về sự nguy hiểm của bệnh dại. Mỗi người dân cần ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong việc phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Chó dại tấn công 11 người dân đang tập thể dục