Tin địa phương

Đồng loạt ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Khánh Ngọc 01/10/2024 - 21:36

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, từ ngày 1/10 - 31/10/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm bảo đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh.

Theo đó, đợt cao điểm này, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ tập trung xử lý nghiêm các hành vi điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đi ngược chiều của đường một chiều.

Rú ga; lạng lách, tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển...

2(7).jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh và các bậc cha mẹ học sinh. Đồng thời, góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến các em học sinh.

Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ cho biết, cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với các em học sinh vi phạm các quy định về TTATGT và người giao xe cho các em học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển loại phương tiện, trách nhiệm của nhà trường trong việc quản lý giáo dục các em học sinh, đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với các em học sinh.

3(7).jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với các em học sinh

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp cùng với chính quyền, nhà trường, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, tình hình thực tế, nội dung tuyên truyền sâu, rộng, đúng đối tượng, tạo được sức lan tỏa cao.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và các em học sinh.

Trong ngày đầu tiên thực hiện cao điểm, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã tổ chức 19 cuộc tuần tra, kiểm tra tại 11 điểm trường, 176 trường hợp, lập biên bản 30 trường hợp.

Lỗi vi phạm chủ yếu là chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy: 29 trường hợp (14 tuổi đến dưới 16 tuổi: 19 trường hợp, 16 tuổi đến dưới 18 tuổi: 10 trường hợp); 1 trường hợp không mang giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy.

Đối với lĩnh vực giao thông đường thủy, công tác tuần tra, xử lý vi phạm tập trung vào các khu vực cảng, bến thủy nội địa, tuyến đường thủy thường xuyên chở học sinh đi học,..

Các hành vi vi phạm như đón trả hành khách không đúng quy định, chở quá số người, không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, đưa phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động đưa đón học sinh,..

Trong thời gian thực hiện cao điểm, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ được sự phối hợp chặt lẽ của các đơn vị chức năng với các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương, nhà trường, các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng các clip video về các vi phạm của học sinh, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Đồng thời, việc xử lý hình sự đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển, theo đó phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo trình chiếu tại các buổi họp phụ huynh để nâng cao nhận thức của gia đình trong việc quản lý con, em.

Phát động và xây dựng phong trào quần chúng Nhân dân, nhất là ở từng gia đình không giao xe cho học sinh điều khiến khi chưa đủ điều kiện (chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định); xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong các pháp luật về giao thông tại giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Tổ chức ký cam kết cho các em học sinh, phụ huynh học sinh, cá nhân, tổ chức có phương tiện đưa, đón học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về giao thông; không chở học sinh khi phương tiện không đủ điều kiện; không giao xe cho học sinh khi không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng loạt ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh