Đông Ghouta lại “rực lửa” khi các nhóm phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau

Hà Kim (Theo Reuters)| 13/03/2018 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta đã bắt đầu đánh chém lẫn nhau sau khi có yêu cầu về việc nhóm đối lập Faylaq al-Rahman tách ra khỏi tổ chức khủng bố quốc tế Jabhat al-Nusra.

Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria cho biết, các nhóm phiến quân khủng bố tại khu vực Đông Ghouta vùng ngoại ô thủ đô Damascus của Syria đã quay sang đối đầu, sau khi một nhóm có tên Faylaq al-Rahman cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố quốc tế Jabhat al-Nusra đang chiếm đóng khu vực này.

Ông Vladimir Zolotukhin đại diện của Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria thông báo với các phóng viên hôm 12/3 rằng, sau khi Trung tâm hòa giải Nga tại Syria yêu cầu nhóm phiến quân Faylaq al-Rahman rút khỏi tổ chức khủng bố Jabhat al Nusra để tiến tới thảo luận việc rút quân của nhóm này khỏi Đông Ghouta, thì sự đối đầu giữa các nhóm khủng bố bắt đầu nổi lên.

Trước đó, các đại diện của Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria đã đàm phán với những thủ lĩnh của Faylaq al-Rahman, theo đó nhóm phiến quân này đã đưa ra yêu cầu của mình. Các bên đã thảo luận việc nhóm phiến quân này rút khỏi tổ chức khủng bố Jabhat al Nusra và rút khỏi Đông Ghouta tới Idlib, phía Tây Bắc Syria.

Đông Ghouta lại “rực lửa” khi các nhóm phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau

Đông Ghouta lại “rực lửa” khi các nhóm phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau

Diễn biến này đã mở thêm một mặt trận đối đầu mới của các nhóm phiến quân tại Đông Ghouta, giữa lúc quân đội Syria đang siết chặt vòng vây nhằm giải phóng vùng ngoại ô Damascus khỏi tay khủng bố.

Trên các đường phố của Đông Ghouta, các tay súng phiến quân bắt đầu nã đạn vào nhau, trong khi người dân buộc phải tìm nơi trú ẩn hoặc sẽ trở thành nạn nhân của bất cứ nhóm phiến quân nào.

Bất chấp các lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc và Nga, các nhóm phiến quân vẫn đang phong tỏa hành lang nhân đạo tại Đông Ghouta và áp đặt giới nghiêm nhằm ngăn cản người dân rời khỏi vùng chiến sự ác liệt này. Nga cũng cáo buộc các nhóm phiến quân khủng bố tại Đông Ghouta sử dụng người dân làm lá chắn sống và chuyển các vị trí của chúng vào các khu vực dân cư.

Một lệnh tạm ngừng nhân đạo tiếp tục được triển khai tại Đông Ghouta từ 9h sáng ngày 12/3 (theo giờ địa phương). Theo đó, mở ra 2 hành lang nhân đạo tại khu vực Muhayam và Mlekha, để sơ tán người dân và cả lực lượng đối lập. Trong khi đó, hơn 50 người dân, trong đó có 26 trẻ em, tại khu Misrab đã được sơ tán an toàn trong những ngày gần đây.

Hiện, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã triển khai chiến dịch bao vây thị trấn Douma và Mesraba là hai thành trì của các nhóm khủng bố tại Đông Ghouta. Quân đội Syria khẳng định chiến dịch nhằm xóa sổ hoàn toàn những mối đe dọa an ninh với khu vực này, cũng như đáp trả các vụ tấn công do những nhóm khủng bố tại đây thực hiện nhằm vào thủ đô Damascus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Ghouta lại “rực lửa” khi các nhóm phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau