Động đất tại Indonesia: Đã có 310 người thiệt mạng

Bạch Dương| 26/11/2022 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Indonesia ngày 25/11 thông báo số người thiệt mạng trong trận động đất hôm 21/11 có độ lớn 5,6 với tâm chấn ở độ sâu 10 km, xảy ra cách huyện Cianjur ở tỉnh Tây Java đã tăng lên 310 người.

Người đứng đầu Cơ quan giảm thiểu thiên tai quốc gia Indonesia (BNBP), ông Suharyanto, cho biết hiện vẫn còn 24 người mất tích do động đất gây lở đất và sập nhà.

Cùng ngày, các đội cứu hộ vẫn tiếp tục đào vét bùn đất và tìm kiếm trong các đống đổ nát với hy vọng cứu thêm những nạn nhân còn sống sót. Tuy nhiên, BNBP thừa nhận hi vọng “ngày càng mong manh”.

cianjur-indonesia6.jpg
Người dân đưa một người phụ nữ bị thương đi cấp cứu hôm 21/11.

Cũng trong ngày 25/11, hàng trăm người Indonesia đã tham gia lễ cầu nguyện cho các nạn nhân được tổ chức ở các không gian ngoài trời thay vì trong các đền thờ do người dân lo ngại nguy cơ tiếp tục xảy ra động đất.

Nhiều người dân trong khu vực hiện vẫn đang tạm trú tại các khu sơ tán, cần được tiếp tế thực phẩm, nước uống và thuốc men. Tuy nhiên, thời tiết mưa lớn và các trận lở đất tiếp diễn đang cản trở những nỗ lực này. Trong khi đó, hàng trăm đợt dư chấn đã xảy ra sau động đất, liên tục làm rung chuyển vùng đồi núi trên đảo Java.

Trong ngày 25/11, Bộ trưởng Trao quyền cho Phụ nữ và Bảo vệ Trẻ em Indonesia Bintang Puspayoga thông báo sẽ đảm bảo các quyền phụ nữ và trẻ em sinh sống trong các địa điểm sơ tán sau trận động đất kinh hoàng xảy ra tại huyện Cianjur, tỉnh Tây Java.

Theo bà Bintang Puspayoga, Tổng thống Joko Widodo đã chỉ đạo các cơ quan chuyên trách đảm bảo quyền và lợi ích cho những nạn nhân trong vụ thiên tai xảy ra tại Cianju, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và trẻ em.

Bà Puspayoga cho biết hiện bộ trên đang phối hợp với BNPB để đảm bảo các điều kiện sống tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em nhằm giúp họ ổn định tâm lý và sức khỏe.

Hiệp hội Tâm lý Indonesia (Himpsi), và Khoa Y, trường Đại học Jenderal Ahmad Yani (có trụ sở tại thành phố Cimahi) đã bố trí nhân viên đến các khu sơ tán của người dân để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Cơ quan kiểm soát dân số, kế hoạch hóa gia đình, trao quyền cho phụ nữ và bảo vệ trẻ em của quận Cianjur, các tổ chức nghề nghiệp và tổ chức phi chính phủ cũng sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp dịch vụ cho phụ nữ và trẻ em trong các khu sơ tán.

Cũng theo bà Puspayoga, để thuận lợi cho cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng đã lập bản đồ dữ liệu về phụ nữ và trẻ em. Đây là bước quan trọng để phân loại và thiết lập các nhu cầu cần thiết của các đối tượng cần hỗ trợ.

Trước đó, ngày 24/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã lần thứ hai thị sát khu vực vừa xảy ra động đất ở tỉnh Tây Java và chỉ thị lực lượng chức năng phân phối hàng viện trợ cũng như tiếp tục nỗ lực giải cứu nhanh nhất có thể.

Nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", nơi hội tụ các lớp kiến tạo địa chất và có các hoạt động địa chất dày đặc, Indonesia thường xuyên hứng chịu động đất. Trận động đất ngày 21/11 gây thương vong lớn do xảy ra ở vùng đông dân cư, với tâm chấn chỉ 10km dưới lòng đất khiến nhiều nhà cửa đổ sập.

Theo dữ liệu cập nhật từ BNPB, tính đến ngày 24/11, trận động đất làm hư hại hơn 22.000 ngôi nhà. Số người thiệt mạng được cho là có thể còn tăng lên khi có khoảng 2.000 người đang bị thương, trong đó một số người trong tình trạng nguy kịch. Hiện ít nhất 2 ngôi làng vẫn bị cô lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất tại Indonesia: Đã có 310 người thiệt mạng