Động đất liên tiếp ở miền Nam Iran, hàng chục người thương vong

Nhật Minh| 02/07/2022 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 49 người khác bị thương trong 3 trận động đất mạnh trên 6 độ Richter ở miền Nam Iran vào sáng 2/7.

Hãng tin Fars của Iran dẫn lời một quan chức cơ quan khẩn cấp cho biết cả 3 trận động đất xảy ra ở tỉnh Hormuzgan, miền Nam Iran.

Theo đó, trận động đất đầu tiên có độ lớn 6,1 độ richter; vài giờ sau xảy ra hai trận động đất có độ lớn lên đến 6,3 độ richter.

dong-dat-irran.jpg
Hiện trường đổ nát sau trận động đất ở miền Nam Iran

Cụ thể, trận động đất đầu tiên xảy ra vào khoảng 1h30 sáng theo giờ địa phương, gần Bandar Khamir, tâm chấn ở độ sâu 10 km. Trận động đất thứ hai xảy ra lúc 3h24 sáng theo giờ địa phương.

Các báo cáo cho biết, những chấn động mạnh đã san bằng ngôi làng Sayeh Khosh. Hàng loạt dư chấn có độ lớn từ 4,2 tới 5,4 cũng liên tiếp xảy ra sau đó, theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS).

Ngoài số người thương vong nói trên, các trận động đất còn làm hư hại nhiều ngôi nhà tại các vùng nông thôn, phá hủy một số cây cầu và cầu vượt, cũng như gây sạt lở đất ở nhiều tuyến đường.

Truyền hình nhà nước Iran phát những hình ảnh cho thấy nhiều nhà dân đã biến thành các đống đổ nát, các đường phố đầy những mảnh vỡ, trong khi người dân cố gắng thu nhặt những vật dụng gia đình còn sót lại.

Một người phát ngôn của cơ quan khẩn cấp Iran cho biết nhiều xe cứu thương và trực thăng đã được huy động đến các khu vực chịu ảnh hưởng của các trận động đất để thực hiện công tác cứu hộ. Ở một số khu vực đã xảy ra tình trạng mất điện và đang được khắc phục.

dong-dat-irran2.jpg
Ở một số khu vực đã xảy ra tình trạng mất điện và đang được khắc phục.

Nhà chức trách tỉnh Hormuzgan cho biết hoạt động cứu hộ đã hoàn tất và nhiều người đã được sơ tán đến những nơi trú ẩn tạm thời. Lực lượng chức năng đã bổ sung nhiều lều và phân phát hàng cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng.

Số nạn nhân thiệt mạng trong 3 trận động đất mạnh xảy ra tại Iran sáng 2/7 cho đến thời điểm hiện nay là 5 người, ngoài ra có 49 người khác bị thương.

Thống đốc Bandar Lengeh Foad Moradzadeh cho hay, tất cả các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất đầu tiên và không ai tử vong trong hai trận động đất tiếp theo vì mọi người đã kịp thời sơ tán.

“Công tác cứu hộ đã được thực hiện và chúng tôi hiện đang cung cấp lều làm nơi ở khẩn cấp,” ông nói thêm.

Nằm ở khu vực tiếp giáp của các mảng kiến tạo vỏ Trái Đất và nhiều đường đứt gãy địa chất, Iran là khu vực có hoạt động địa chấn mạnh.

Nước này từng hứng chịu các trận động đất mạnh trước đây như trận động đất có độ lớn 7,4 vào năm 1990 cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người ở miền Bắc, làm bị thương khoảng 300.000 người khác và khiến 500.000 người mất nhà cửa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất liên tiếp ở miền Nam Iran, hàng chục người thương vong