Động đất Haiti: Gần 2.000 người chết; Haiti quốc tang 3 ngày

Bạch Dương| 18/08/2021 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Haiti Ariel Henry ngày 17/8 thông báo nước này sẽ để quốc tang 3 ngày nhằm tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất 7,2 độ Richter hôm 14/8.

dong-dat-haiti.jpg
Vị trí xảy ra trận động đất kinh hoàng ở Haiti hôm 14/8

Trong tuyên bố quốc tang, Thủ tướng Henry cho biết, Haiti đang phải đối mặt với một thảm họa gây ra nhiều đau khổ; đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết vì đất nước đang ở trong tình thế vô cùng bấp bênh, khi thảm họa thiên nhiên ập đến đất nước này chỉ một tháng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Reuters ngày 18/8, số người thiệt mạng do trận động đất lớn xảy ra ở phía Tây Nam Haiti vào cuối tuần trước đã tăng lên 1.941 người. Trong khi đó, công tác tìm kiếm những người sống sót được tiếp tục sau khi một cơn bão nhiệt đới đi qua và người dân Haiti bị ảnh hưởng bởi trận động đất đối mặt với các nhu cầu cấp thiết về thức ăn, nơi ở và viện trợ y tế.

Các bệnh viện vật lộn để cứu chữa những người bị thương. Con số nạn nhân bị thương chính thức đã tăng lên 9.915 người, trong khi vẫn còn nhiều người mất tích hoặc bị chôn vùi dưới đống đổ nát, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti (CPA) chiều 17/8 cho biết.

Trận động đất kinh hoàng hôm 14/8 cũng khiến hàng chục nghìn tòa nhà ở quốc gia nghèo nhất châu Mỹ bị sập. Nơi đây vẫn còn đang trong quá trình phục hồi sau trận động đất 11 năm trước đã cướp đi hơn 200.000 sinh mạng.

Ông Bruno Maes, đại diện của Quỹ Trẻ em Liên hợp quốc (UNICEF) tại Haiti, cho biết: “Vô số gia đình Haiti đã mất tất cả mọi thứ do trận động đất giờ đang sống dở chết dở dưới nước do lũ lụt”.

Cung theo ông Maes, hiện tại, khoảng nửa triệu trẻ em Haiti bị thiếu các điều kiện sống cơ bản hoặc không được tiếp cận với nơi ở, nước an toàn, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng.

Liên hợp quốc cho biết tổ chức đã phân bổ 8 triệu USD quỹ khẩn cấp để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, nước sạch, nơi trú ẩn khẩn cấp và vệ sinh cho tất cả những người bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ứng phó với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết trong một tuyên bố.

dong-dat-haiti2.jpg
dong-dat-haiti3.jpg
dong-dat-haiti4.jpg
Những hình ảnh gây ám ảnh sau trận động đất kinh hoàng ở Haiti hôm 14/8
dong-dat-haiti5.jpg
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng đưa một nạn nhân của trận động đất ra khỏi đống đổ nát.
dong-dat-haiti6.jpg
Chiếc xe máy bị đè nát chỉ còn trơ khung sau trận động đất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất Haiti: Gần 2.000 người chết; Haiti quốc tang 3 ngày