Đông Anh (Hà Nội): Gắn công tác xây dựng chính quyền với việc chăm lo đời sống nhân dân

PV| 03/07/2019 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đông Anh là huyện rộng, cửa ngõ Thủ đô với nhiều tiềm năng phát triển. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Đông Anh đã thường xuyên thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng chính quyền gắn với chăm lo phát triển mọi mặt đời sống nhân dân.

Từ đó tăng cường sự đồng thuận, góp phần tạo động lực để địa phương hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội…

Điểm nổi bật đầu tiên trong công tác xây dựng chính quyền ở huyện Đông Anh (Hà Nội) đã là chất lượng hoạt động của HĐND nhất là hoạt động giám sát của Thường trực và hai Ban HĐND đã luôn được thực hiện theo hướng thiết thực và hiệu quả, phát huy vai trò của các tổ đại biểu, các đại biểu trong thực hiện nhiệm vụ.

Hàng năm, hoạt động phối hợp giữa ba cơ quan Thường trực HĐND - UBND - UB MTTQ đã đảm bảo đúng quy định và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động. Hoạt động giao ban giữa Thường trực HĐND, UBND huyện với HĐND và UBND các xã, thị trấn cũng được duy trì thường xuyên theo quý với các chuyên đề cụ thể.

Đồng thời, Đông Anh cũng là một địa phương đi đầu trong thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của UBND các cấp trên các lĩnh vực theo hướng tập trung, đồng bộ, quyết liệt, dứt điểm, hiệu quả. Những năm gần đây, Huyện đã thực hiện phân công nhiệm vụ của từng phòng, ban, đơn vị và cán bộ đảm bảo 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ kết quả”.

Chủ động, tập trung chỉ đạo trong xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình công tác, thực hiện tốt chủ đề “năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tại cơ quan UBND huyện, đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành từ huyện đến các xã, thị trấn.

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với bố trí cán bộ theo đề án vị trí việc làm của từng đơn vị. Thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính và bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, chú trọng kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất đối với tất cả các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thuộc huyện.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Đông Anh đã tập trung thực hiện có hiệu quả đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận giai đoạn 2020 - 2025 đã được thành phố thông qua và các đề án thành phần, tập trung mạnh việc xây dựng kế hoạch thực hiện, phấn đấu hoàn thành đề án trong thời gian sớm nhất.

Nhờ vậy, công tác xây dựng chính quyền đã thu được những kết quả tích cực. Ông Nguyễn Văn Thuấn ở xã Tiên Dương, huyện Đông Anh cho biết: “Chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức tại một số phòng, ban chức năng của huyện đã được nâng lên. Nhìn chung, những kiến nghị của người dân trong các kỳ tiếp xúc cử tri đã được giải quyết khá kịp thời, qua đó giúp giữ ổn định tình hình tại địa phương”.

Cùng với việc xây dựng chính quyền, công tác chăm lo, phát triển đời sống người dân cũng được huyện Đông Anh quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thê dục thể thao, mừng Đảng, mừng Xuân phục vụ các nhiệm vụ chính trị được quan tâm chỉ đạo, diễn ra sôi động trên địa bàn, đặc biệt tại các thôn làng, khu dân cư.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu rộng. Bước đầu triển khai có hiệu quả Đề án Bảo tồn các môn văn hóa, thể thao truyền thống tới các xã, thị trấn; củng cố, kiện toàn các Câu lạc bộ thể thao truyền thống trên địa bàn. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được chỉ đạo triển khai tích cực. Đến nay, theo thống kê có 100% các xã, thị trấn đăng ký Gia đình văn hóa và mô hình văn hóa.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 09 thôn làng, tổ dân phố tổ chức lễ đón nhận danh hiệu “Làng văn hóa”. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, tang và lễ hội trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ rệt so với những năm trước, đảm bảo đúng nghi thức lễ hội, lành mạnh, trang nghiêm và tiết kiệm, tỷ lệ hỏa táng đạt 87,9%.

Đặc biệt, với phương châm coi trọng nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, công tác an sinh xã hội, các chương trình về y tế, dân số đã luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp ở Đông An quan tâm, đảm bảo. Lãnh đạo, chỉ đạo UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội từ Huyện đến cơ sở đã thực hiện nghiêm chính sách; vận động, huy động nhiều nguồn xã hội hóa, chăm lo, động viên các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện, đảm bảo công tác an sinh xã hội thường xuyên và trong các dịp lễ, Tết. Chỉ đạo rà soát các hộ nghèo, xây dựng Kế hoạch trợ giúp, hỗ trợ đến từng đối tượng cụ thể để phấn đấu xóa nghèo bền vững trong thời gian sớm nhất.

Mục tiêu của Đông Anh là phấn đấu đến hết năm 2020 không còn hộ nghèo. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh cơ bản được chú trọng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Quan tâm chỉ đạo xây dựng và duy trì chuẩn quốc gia y tế tại các xã, thị trấn. Công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt nhất là việc đảm bảo vệ sinh an toàn trong các trường học và các bếp ăn tập thể, trên toàn Huyện không có ổ dịch, không có ngộ độc thực phẩm. Tổ chức tuyên truyền vận động thực hiện tốt công tác dân số, KHHGĐ. Tính đến đầu năm 2019, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn huyện giảm chỉ còn 8,7%.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Quang, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh, những kết quả nói trên có được là nhờ sự nỗ lực liên tục của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Tuy nhiên, thực tế Đông Anh hiện còn khá nhiều khó khăn do mặt trái của quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế. Do đó, thời gian tới, Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Đông Anh sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xây dựng chính quyền gắn với chăm lo phát triển mọi mặt đời sống nhân dân. Qua đó, phấn đấu mục tiêu đưa huyện Đông Anh lên quận vào năm 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Gắn công tác xây dựng chính quyền với việc chăm lo đời sống nhân dân