Đôi vợ chồng ở Hà Nội lĩnh án tù vì đưa người trốn đi nước ngoài

Mạnh Hùng| 22/05/2022 18:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Hiền (SN 1986) và Đào Bá Sơn (chồng Hiền, SN 1981, cùng trú ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) vì đã thực hiện hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài để thu lợi bất hợp pháp.

e245af55-984a-4138-8059-91ead43e4521.jpeg
Hình minh hoạ

Liên quan đến vụ án này còn hai bị cáo bị truy tố về tội môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên toà cho thấy, ngày 26/1/2020, Công an Cửa khẩu Nội Bài phát hiện anh Tô Văn Hưng (SN 1982, quê Bắc Giang) và chị Đồng Thị Kim Liên (SN 1983, quê Quảng Ninh) có dấu hiệu nghi vấn khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam từ đảo Jeju - Hàn Quốc.

Quá trình làm việc, hai người này khai nhận có đưa tiền cho Nguyễn Thị Hiền để làm thủ tục đi lao động tại Hàn Quốc theo diện visa với chi phí 8.000 USD. Anh Hưng đặt cọc 1.000 USD, chị Liên đặt cọc 30 triệu đồng. Ngày 21/1/2020, anh Hưng và chị Liên xuất cảnh đi đảo Jeju nhưng khi đến nơi thì bị phía Hàn Quốc không cho nhập cảnh nên cả hai về nước. Tháng 4/2020, anh Hưng làm đơn gửi cơ quan Công an tố cáo Nguyễn Thị Hiền.

Tiến hành điều tra, cơ quan Công an làm rõ, tháng 11/2019, anh Hưng có nhu cầu đi lao động nước ngoài nên gặp Vũ Đình Long (SN 1970, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu giấy, Hà Nội) và được tư vấn, giới thiệu đi học tiếng Hàn Quốc tại Trường Cao đẳng kinh tế công nghệ Hà Nội. Long không có chức năng đưa người đi lao động nước ngoài nhưng vẫn nhận hồ sơ lao động của anh Hưng. Long cũng giới thiệu anh Hưng gặp vợ chồng Hiền, Sơn.

Quá trình trao đổi, Hiền tự giới thiệu có thể lo thủ tục đi lao động tại đảo Jeju Hàn Quốc với chi phí 8.000 USD và phải đặt cọc trước 1.000 USD. Hiền hứa hẹn, khi người lao động sang Hàn Quốc sẽ có người đón, xin visa, lo công việc phục vụ nhà hàng với mức lương khoảng 30 triệu đồng một tháng. Anh Hưng đồng ý thỏa thuận trên.

Sau đó, Hiền giới thiệu Long với Lương Thị Bài (SN 1983, trú phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh). Long đưa hồ sơ của anh Hưng và đặt vấn đề với Bài đưa anh Hưng đi lao động tại Hàn Quốc. Bài nhận hồ sơ và 20 triệu đồng của anh Hưng để làm thủ tục xuất cảnh.

Thời gian này, nhóm Hiền, Long và Bài còn nhận hồ sơ của chị Liên và một số lao động khác với lời hứa sẽ đưa họ đi xuất khẩu lao động với mức lương cao. Theo kế hoạch, ngày 14/1/2021, nhóm Hiền, Long và Bài sẽ đưa các lao động đi nhưng do không mua được vé máy bay nên chuyến đi phải tạm hoãn.

Thời gian sau, Bài tìm gặp người phụ nữ tên Huỳnh Thị Huy Hoàng để tìm hiểu cách thức đi du lịch sang đảo Jeju - Hàn Quốc. Bài tiếp tục nhận thêm 1.000 USD của anh Hưng, đồng thời đưa anh Hưng và chị Liên đến gặp chị Hoàng.

Tại cuộc gặp này, anh Hưng và chị Liên được Hoàng nhắc nhở: “Phải ăn mặc đàng hoàng, sạch sẽ giống với người đi du lịch và mang ít đồ đạc”. Cách thức khai báo khi nhập cảnh là: “Liên làm nghề buôn bán mỹ phẩm Hàn Quốc nên được phía đối tác mời sang du lịch. Hoàng là thông dịch viên của người Hàn Quốc, còn Hưng là bạn của Hoàng”. Tối 21/1/2020, anh Hưng, chị Liên và Hoàng lên máy bay đến đảo Jeju. Nhưng anh Hưng và chị Liên bị từ chối nhập cảnh.

Theo cơ quan tố tụng, trong vụ án này, vợ chồng Hiền, Sơn giữ vai trò tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài để lao động trái phép. Còn Bài và Long là người môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài. Tại phiên toà, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các tổ chức có chức năng đưa người đi lao động xuất khẩu. Không những thế, các bị cáo còn đưa miếng “bánh vẽ” đưa người đi lao động xuất khẩu để chiếm đoạt tiền của họ. Việc làm sai trái của các bị cáo đã gây mất an ninh trật tự xã hội.

Sau thời gian xét xử, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Bá Sơn mức án 12 tháng tù và Nguyễn Thị Hiền 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Hai bị cáo Lương Thị Bài bị tuyên phạt 36 tháng tù và Vũ Đình Long bị tuyên phạt 30 tháng tù cùng về tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi vợ chồng ở Hà Nội lĩnh án tù vì đưa người trốn đi nước ngoài