Ngày 27/3, tại khu vực trường đua xanh đầm Thị Nại (TP. Quy Nhơn, Bình Định) đội F1H2O Bình Định – Việt Nam đã đưa toàn bộ 3 con thuyền công thức 1 ra sân bãi, chuẩn bị cho chặng đua Grand Prix of Binh Dinh vào ngày 29 -31/3 tới đây.
Thuyền máy được sử dụng trong giải đua là thuyền 2 thân tốc độ cao, độ linh hoạt cực tốt. Chiều dài thuyền 6m, chiều rộng 2m. Trọng lượng thuyền lên tới 390kg, trong khi động cơ đã chiếm gần 120kg.
Động cơ mà thuyền máy thuộc giải đua sử dụng là loại V6 2 thì, đốt 120 lít nhiên liệu mỗi giờ để trả về công suất hơn 400 mã lực ở 10.500 vòng tua máy/phút. Thuyền có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong chưa đầy 2 giây và có tốc độ tối đa trên 250 km/h.
Theo ước tính mỗi chiếc thuyền đua F1 có giá lên tới 750.000 USD (tương đương 18 tỷ đồng), chưa kể chi phí để lắp ráp thêm linh kiện, phụ tùng cho máy.
Đội Bình Định - Việt Nam sở hữu 3 con thuyền, số 1 là của đội trưởng Jonas Andersson điều khiển, số 2 là của tay đua Stefan Arand, và có thêm con thuyền dự bị.
Với lợi thế là chủ nhà, đội đua F1H2O Bình Định – Việt Nam có mặt sớm tại khu vực dành cho các vận động viên, và bắt tay vào các công tác căng lều trại, sắp đặt khu vực kỹ thuật chỉnh sửa máy.
Các thành viên của đội gồm 3 chuyên gia kỹ thuật, 1 điều phối, 2 tay đua là đội trưởng Jonas Andersson (49 tuổi – Thuỵ Điển) và Stefan Arand (21 tuổi – Estonia) tất bật làm việc. Trong khi đội trưởng Jonas liên tục di chuyển khu container của đội kiểm tra máy móc thì Stefan Arand phụ các thành viên khác căng lều, lắp ráp điện…
3 con thuyền máy của đội được kéo ra, trong đó có 2 con chính thức thi đấu. Hai con thuyền mang số hiệu 1 Bình Định - Việt Nam Team, và một con thuyền mang số hiệu 2 Bình Định – Việt Nam Team.
Khu vực “cắm trại” của toàn đội trong các ngày diễn ra giải đấu sẽ ở gần bên trái khán đài đua, người hâm mộ có thể nhìn thấy sắc đỏ nổi bật và logo, màu cờ của Bình Định – Việt Nam.
Khát khao mang lại chiến thắng cho đội nhà vào cuối tháng 3 này ở Đầm Thị Nại, cả hai tay đua Jonas và Stefan đều thể hiện sự quyết tâm cao độ. Vì vậy, cả đội có mặt sớm hơn dự kiến để nghiên cứu mặt nước cũng như họp bàn có chiến thuật thi đấu tốt nhất.
Chuyên gia kỹ thuật của đội, ông Johan Osterberg chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tổng kiểm tra mọi thứ, gồm nguồn điện, khởi động kiểm tra lỗi hệ thống bên trong để kịp chỉnh sửa, và nhiều thứ khác nữa để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoàn thiện để bắt đầu cho buổi tập luyện vào thứ 6 tuần này”.
Về điều kiện thi đấu ở đầm Thị Nại, ông hào hứng khẳng định đây là một nơi tuyệt vời, thời tiết có thể hơi nóng nhưng cả đội có thể thích nghi được. Cuộc đua này cũng sẽ là một cuộc đua tuyệt vời.
Theo chia sẻ của ông Johan Osterberg, các con thuyền đều có cấu tạo giống nhau nhưng sẽ có nhiều hãng sản xuất khác nhau, khoảng 3 – 4 hãng. Sau khi mua về, con thuyền có thể được lắp ghép thêm các linh kiện hoặc thêm hiệu suất hoạt động của máy. Con thuyền của đội Việt Nam, đã được Jonas tự mình hoàn thiện trong thời gian khá lâu.