Đối tượng giả danh Đại tá Công an từng lừa đảo chiếm đoạt trên 6 tỷ đồng

Văn Hoàng| 24/02/2020 12:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết, đã có kết quả điều tra bước đầu đối với Diệp Ngọc Hà (SN 1973, ngụ Quận 7, TP Hồ Chí Minh), đối tượng giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chánh Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, qua điều tra ban đầu, Hà thừa nhận đã thực hiện trót lọt 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành vùng ĐBSCL với tổng số tiền trên 6 tỉ đồng.

Cụ thể, vào tháng 7/2018, chị Đ.L.T (SN 1986, ngụ Quận 6, TP Hồ Chí Minh), thông qua mối quan hệ bạn bè quen với Diệp Ngọc Hà. Nhiều lần nói chuyện, Hà “nổ” đang là chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Phú Xuân (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh). Tưởng thật, chị T. muốn tìm hiểu để mua nhà.

Sau khi được Hà cho xem bản đồ tổng thể mặt bằng tỉ lệ 1/500 (điều chỉnh) dự án, chị T. đồng ý mua một khu đất với giá 4,350 tỷ đồng. Đến ngày 10/8/2018, chị T. và Hà gặp nhau tại một quán cà phê ở Quận 8 (TP Hồ Chí Minh) để làm hợp đồng mua bán.

Tại đây, Hà cho biết bản thân đang công tác tại Tổng cục An ninh (Bộ Công an) nên “không tiện” ký vào hợp đồng và nhờ anh ruột là Diệp Văn Đ. đứng ra ký hợp đồng mua bán với chị T. Sau khi ký hợp đồng, chị T. đã đưa cho Hà 850 triệu đồng. Một tuần sau Hà gọi điện cho chị T. yêu cầu đưa thêm 1,5 tỷ đồng để y đóng thuế và làm giấy tờ.

Sau khi giao 2 lần với số tiền 2,3 tỷ đồng, chị T. không liên lạc được Hà. Sau đó chị T. làm đơn tố cáo Hà gửi đến cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh…

Đối tượng giả danh Đại tá Công an từng lừa đảo chiếm đoạt trên 6 tỷ đồng

Diệp Ngọc Hà giao nộp một số giấy tờ giả.

Giữa năm 2019, anh Đ.Q.N đang công tác tại TP Cần Thơ có nguyện vọng chuyển về Hậu Giang nên thông qua mối quan hệ quen biết có nhờ Hà “chạy” chuyển về Hậu Giang. Hà nói chi phí lo chuyển công tác là 120 triệu đồng. Do không đủ tiền nên anh N. vay mượn đưa trước cho Hà 60 triệu đồng và đến giờ vẫn chưa chuyển công tác về Hậu Giang được.

Trước đó, năm 2017, ông P.T.H (SN 1963, ngụ tỉnh Kiên Giang), thông qua mối quan hệ bạn bè nên quen Hà. Lúc này Hà “khoe” đang công tác tại Bộ Công an ở phía Nam, đang là chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Hà dẫn ông H. đi xem mặt bằng và đưa cho xem bản phô tô dự án Khu biệt thự Phú Xuân tỉ lệ 1/500.

Ông H. nhìn vào bản vẽ thấy Hà ký tên chủ dự án cùng với các thành phần tham gia thiết kế bản vẽ nên tin tưởng nhận san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng dự án. Hà hứa với ông H. bán cho ông 3 nền nhà trong khu biệt thự này. Hà soạn hợp đồng thi công để cho ông H. và vợ là bà N.K.T ký. Hà nói với H. do Hà là Công an nên không thể ký vào hợp đồng mà nhờ anh ruột là Diệp Văn Đ. ký hợp đồng.

Sau đó, ông H chuyển tiền nhiều lần qua tài khoản cho Hà thông qua tài khoản con của Hà với số tiền 1,9 tỷ đồng. Sau đó, ông H. không liên lạc được với Hà…

Vụ thứ 4, vào tháng 7-2018, anh T.D.T (SN 1995, ngụ Hậu Giang), thông qua mối quan hệ quen biết đã nhờ Hà xin vào biên chế trong CAND, Hà đồng ý với số tiền chi phí 500 triệu đồng và anh T. đã chuyển 20 triệu đồng cho Hà qua tài khoản của con gái Hà.

Đối tượng giả danh Đại tá Công an từng lừa đảo chiếm đoạt trên 6 tỷ đồng

Đối tượng Hà giả danh Đại tá, Phó Cục trưởng đến Công an huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang trước đó.

Trước đó, như Báo Công lý đã đưa tin, trước đó, tối ngày 19/12/2019, Diệp Ngọc Hà mặc quân phục Công an nhân dân, mang quân hàm Đại tá và bảng tên ghi chức vụ là Phó Cục trưởng đến Công an huyện Châu Thành A, tự giới thiệu đang công tác tại một cục nghiệp vụ của Bộ Công an, nhân dịp đi công tác ghé vào thăm anh em.

Thấy dấu hiệu bất thường, Ban Chỉ huy Công an huyện Châu Thành A liền báo cáo lên Giám đốc Công an tỉnh.  Qua xác minh, Diệp Ngọc Hà không phải là công an và đối tượng đã thừa nhận sự việc.

Hà còn tự nguyện giao nộp một thẻ Đảng, giấy CMND CAND, 1 bằng lái xe ghi tên Diệp Ngọc Hà mặc trang phục CAND. Bước đầu Hà thừa nhận các giấy tờ trên mua của một đối tượng không quen biết thông qua mạng xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng giả danh Đại tá Công an từng lừa đảo chiếm đoạt trên 6 tỷ đồng