Đối tác vì một ASEAN liên kết và có trách nhiệm

Bạch Dương| 13/09/2022 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là chủ đề của Diễn đàn Đối tác và nhà lãnh đạo ASEAN năm 2022 vừa chính thức khai mạc ngày 12/9 tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

asean-leaders-and-partners-forum-2022.jpg
Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại Diễn đàn Đối tác và Lãnh đạo ASEAN 2022 ở Phnom Penh vào ngày 12/9.

Diễn đàn Đối tác và nhà lãnh đạo ASEAN 2022 diễn ra trong hai ngày 12 - 13/9, quy tụ hơn 300 quan khách quốc tế và khoảng 50 diễn giả trong và ngoài nước, bao gồm cả người đứng đầu chính phủ và các bộ, dự kiến phát biểu tại diễn đàn.

Thủ tướng nước này Samdech Techo Hun Sen ngày 12/9 tái khẳng định cam kết của Phnom Penh trong việc đảm bảo mọi trọng trách trong năm 2022 đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) này.

Phát biểu chủ trì lễ khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen khẳng định với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2022, Campuchia tích cực mở rộng, tăng cường quan hệ hợp tác và đối tác dưới mọi hình thức, trên tất cả lĩnh vực như chính trị, kinh tế-xã hội, thương mại và đầu tư với các nước có quan hệ hữu nghị, các đối tác phát triển và cộng đồng quốc tế, đặc biệt thông qua tổ chức các cuộc đối thoại có sự tham gia của tất cả các bên liên quan.

Thủ tướng Hun Sen mong muốn các nước ASEAN cũng như toàn thế giới sống trong hòa bình lâu dài, ổn định và phát triển thịnh vượng, với sự tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương của Liên hợp quốc; tham gia các cơ chế đa phương dựa vào đối thoại và cùng nhau nỗ lực đối phó với các thách thức bằng biện pháp hòa bình, cởi mở, thấu hiểu và kiên nhẫn.

Thủ tướng Hun Sen cũng chia sẻ một số quan điểm cá nhân để bổ sung cho các cuộc bàn thảo trong Diễn đàn Đối tác và nhà lãnh đạo ASEAN năm 2022, trong đó nêu rõ không thể phát triển kinh tế-xã hội nếu không có hòa bình và ổn định.

Theo ông, trong bối cảnh bất ổn địa - chính trị không ngừng gia tăng, ASEAN cần tăng cường tính thống nhất và trung lập, tham gia cơ chế đa phương và đối tác để đối phó thách thức. Bên cạnh đó, để phục hồi kinh tế toàn diện và bền vững, ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy hội nhập kinh tế và đưa ASEAN trở thành trung tâm đầu tư, thương mại năng động và hấp dẫn, bằng cách giảm thuế và giảm rào cản phi thuế quan, thúc đẩy thực hiện đầy đủ các thỏa thuận thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tác vì một ASEAN liên kết và có trách nhiệm