Đời sống

Đội ngũ trí thức một lòng đi theo Đảng, theo Bác 

Ngọc Bảo 24/03/2023 15:28

Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ của cách mạng Việt Nam đã một lòng đi theo Đảng, theo Bác kính yêu; phấn đấu liên tục và đã có nhiều cống hiến, phát huy sức mạnh đoàn kết trong liên minh công - nông - trí vì sự nghiệp của đất nước, của dân tộc và nhân dân, TSKH Phan Xuân Dũng,  Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nhấn mạnh.

Sáng 24/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 - 18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, đại diện các nhà khoa học, đại biểu trí thức ở trong và ngoài nước, đại diện trí thức của 93 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp Hội cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Viện nghiên cứu, trường đại học, tập đoàn doanh nghiệp khoa học và công nghệ.  

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng,  Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, nhấn mạnh trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia.

2-tskh.-phan-xuan-dung-bi-thu-dang-doan-chu-tich-lien-hiep-cac-hoi-khoa-hoc-va-ky-thuat-viet-nam..jpg
TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt trân trọng đội ngũ trí thức. Ngày 18/5/1963, tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam - tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) ngày nay, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức nước nhà.

Hai mươi năm sau, ngày 26/3/1983, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) - "ngôi nhà chung" của đội ngũ trí thức Việt đã được thành lập. Từ đó đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam trong nước và nước ngoài, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cũng theo ông Dũng, trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ của cách mạng Việt Nam đã một lòng đi theo Đảng, theo Bác kính yêu; phấn đấu liên tục và đã có nhiều cống hiến, phát huy sức mạnh đoàn kết trong liên minh công - nông - trí vì sự nghiệp của đất nước, của dân tộc và nhân dân; đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước, để Việt Nam ta có cơ đồ xán lạn, một vị thế như ngày nay.

Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ trong và ngoài nước. Nhân dấu mốc kỷ niệm 40 năm thành lập, nhìn lại chặng đường đã qua, cho thấy công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nội dung cơ bản của hoạt động Liên hiệp Hội Việt Nam; là kênh quan trọng của Đảng, Nhà nước, Quốc hội trong việc lấy ý kiến để quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia, dân tộc.

3-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-va-nhieu-lanh-dao-cap-cao-cua-dang-nha-nuoc-da-den-du-le-ky-niem..jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến dự lễ kỷ niệm.

Hoạt động khoa học - công nghệ với nội dung nổi bật là nghiên cứu ứng dụng cũng được triển khai hiệu quả. Nhiều cán bộ khoa học có năng lực, tuy đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe, đã tích cực tham gia nghiên cứu ở các Hội. Hằng năm có hàng trăm để tài nghiên cứu từ cấp Nhà nước cho tới cơ sở đã được thực hiện ở các Hội và các tổ chức khoa học - công nghệ. Công tác phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ vào cuộc sống được đẩy mạnh.

Ngoài ra, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nhất là các Hội ngành toàn quốc đã đẩy mạnh việc quan hệ quốc tế, tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Liên đoàn Các tổ chức kỹ sư ASEAN và mở rộng mối quan hệ với Hiệp hội Khoa học - công nghệ Trung Quốc, Hàn Quốc…

4-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-va-nhieu-lanh-dao-cap-cao-cua-dang-nha-nuoc-da-den-du-le-ky-niem..jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã đến dự lễ kỷ niệm.

Đại diện cho đội ngũ trí thức cả nước, TSKH Phan Xuân Dũng hứa với Tổng Bí thư, với Đảng là đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ đất nước tập hợp xung quanh "mái nhà chung" Liên hiệp Hội Việt Nam đã đoàn kết, đoàn kết thì càng đại đoàn kết hơn; đã thành công, thành công thì lại càng đại thành công hơn. Mỗi trí thức sẽ làm tròn bổn phận của mình đối với đất nước, dân tộc, phát huy những phẩm chất tốt đẹp như lòng yêu nước, tính tích cực xã hội, tính nhân văn, tính đạo đức, lối sống theo truyền thống dân tộc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ trí thức một lòng đi theo Đảng, theo Bác