Đổi đời nhờ làm ăn bên nước bạn Lào

Kim Oanh| 06/08/2015 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người dân ở thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, chọn sang Lào làm nghề xây dựng. Mỗi lượt đi họ ở lại 6 tháng đến 1 năm, tranh thủ đi lao động, đến khi về nước có người đem về hàng 100 triệu đồng.

Tìm về thôn 5, xã Hòa Khương, Hòa Vang, TP Đà Nẵng vào một ngày giữa tháng 7, nơi đây trước kia cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào cây lúa và xoay sở đủ nghề để sống mà vẫn không đủ ăn.

Năm 1997, từ một người quen giới thiệu, ông Nguyễn Bảy, một người dân ở trong thôn đã xuất ngoại sang Lào làm xây dựng, sau một năm làm việc ở Lào, thấy làm ăn khấm khá, ông trở về và kéo theo nhiều thanh niên ở địa phương cùng đi. Cứ thế, số con em của Hòa Khương mỗi năm đi sang nước bạn Lào càng nhiều.

Đổi đời nhờ làm ăn bên nước bạn Lào

Nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên tại thôn 5 

Gặp anh Đặng Thương, khi vừa đi làm việc ở Lào về, anh cho biết, anh qua làm xây dựng khi được anh Bảy giới thiệu. Ở quê việc làm mỗi ngày một ít nên cuộc sống rất khó khăn. Qua bên đó, tuy xa nhà nhưng dành dụm được, mỗi tháng ăn tiêu còn giữ được 9-10 triệu đồng đem về, nhờ thế mà gia đình tích góp được, xây dựng ngôi nhà mới khang trang.

Hỏi chuyện bà Nguyễn Thị Như Thảo ở thôn 5, bà cho biết, bà có đứa con rể là anh Đặng Văn Châu đi Lào làm ăn cũng được 2 - 3 năm nay. “Mấy năm trước, cuộc sống khó khăn, nhưng nhờ đi Lào về nó tích góp được tiền,vừa xây được ngôi nhà mới”, bà Thảo nói.

Ông Trương Văn Phẩm, Trưởng thôn 5, xã Hòa Khương cho biết, 4 - 5 năm trở lại đây, trong thôn có nhiều người sang Lào làm việc. Công việc chủ yếu của họ sang bên đấy là làm nghề xây dựng. Nhiều gia đình có người sang Lào làm việc mà trở nên khấm khá.

Ông Nguyễn Bảy ở tổ 1 được coi là “triệu phú” ở làng hiện nay. Sau khi sang Lào làm nghề xây dựng được vài năm, ông bắt đầu nhận thầu các công trình. Để có người làm việc cho mình, ông đã về địa phương kêu gọi thanh niên làng cùng sang bên đó với ông. Sau khi công việc ổn định, ông đã đưa cả vợ con sang.

Hiện tại cả gia đình đều sống ở bên đó, vừa rồi ông còn sắm được cả xe hơi trị giá tiền tỷ chạy về quê ăn Tết. Ngôi nhà rộng rãi, đầy đủ tiện nghi của ông Bảy hiện đang được xây dựng có giá trị hơn 2 tỷ đồng và giao người con trai của ông về trông coi. 

Đổi đời nhờ làm ăn bên nước bạn Lào

Ngôi nhà ông Nguyễn Bảy xây dựng giá trị tiền tỷ đang được xây dựng tại làng

Anh Nguyễn Thế Đông, con trai ông Nguyễn Bảy chia sẻ: “Những năm trước, gia đình khó khăn, rồi cha được giới thiệu đi Lào làm xây dựng, khi đó qua làm cũng khó lắm do không biết tiếng, nhưng rồi quen dần. Sau đó cha nhận các công trình xây dựng, cuộc sống khá lên từ đó”.

Ông Phẩm còn cho biết thêm, vợ chồng ông Mai Phước sau một thời gian làm việc bên đó về mua được cả đất và xe máy trị giá gần 100 triệu đồng. Có nhà đi cả gia đình như trường hợp ông Phan Thành ở tổ 4, còn anh Huỳnh Thành sang làm được vài năm có vợ người Lào giờ định cư luôn bên đấy. Nhờ đi Lào mà bây giờ cuộc sống người dân nơi đây khá giả hơn, có người đi 1 năm về một lần, có người đi nửa năm về, nhưng họ tích góp được vốn liến làm ăn, xây dựng nhà cửa khang trang.

Ông Đinh Ngọc Thiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết: “Ở thôn 5, những năm gần đây có nhiều người dân đi qua Lào làm ăn rất nhiều, có thời điểm cả thôn có hơn 50 người đi. Đời sống của người dân khá giả hẳn lên, đa số tích góp được tiền của đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang, bộ mặt nông thôn nơi đây cũng thay đổi đáng kể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi đời nhờ làm ăn bên nước bạn Lào