Giáo dục

Đôi bạn Vân Kiều tình nguyện làm “đôi chân” đưa bạn đến trường

Thanh Huyền- Thủy Anh 02/04/2024 - 08:50

Chỉ cần nhắc đến tên Hồ Anh Tân, Hồ Văn Phát và Hồ Thanh Lâm không ai là không biết bởi “bộ ba” này có một tình bạn khiến nhiều người cảm phục. Để giúp Lâm đến trường mỗi ngày, Tân và Hồ đã tình nguyện làm “đôi chân” cho bạn, không quản ngại nắng, mưa.

Điểm trường khu vực lẻ Pa Nho, thuộc Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nằm sâu trong bản nhỏ với vỏn vẹn ba lớp học. Điều ấn tượng nhất khi đến đây là hình ảnh “bộ ba” cậu học trò Tân, Lâm, Phát luôn cùng nhau đến trường, trong đó Tân và Phát thay nhau cõng Lâm - người không may bị khuyết tật đôi chân.

tinh-ban-1-.jpg
Em Hồ Văn Phát, người cõng bạn Hồ Thanh Lâm đến trường.

Được biết, em Hồ Thanh Lâm (trú tại bản Pa Nho, Khối 6, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) sinh ra với đôi chân bị teo cơ, co quặp lại. Thêm vào đó, khi Lâm vừa mới lọt lòng, bố của em cũng đã bỏ đi đến giờ vẫn chưa trở về. Hoàn cảnh gia đình cũng vì vậy mà khó khăn chồng chất khó khăn.

Cuộc sống khó khăn, bản thân không lành lặn như các bạn cùng trang lứa nhưng Lâm nhận được sự yêu thương của thầy cô, bạn bè trong trường, trong lớp, đặc biệt phải kể đến tình bạn của Hồ Anh Tân và Hồ Văn Phát dành cho Lâm. Không ngại ngày nắng, cũng chẳng sợ những ngày mưa, Tân và Phát vẫn thay phiên nhau đến nhà cõng Lâm tới trường.

Chị Hồ Thị Ê (mẹ em Hồ Thanh Lâm) chia sẻ: “Từ khi sinh ra, Lâm đã bị như vậy rồi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sinh Lâm ra lại bị khuyết tật nên chồng tôi bỏ nhà đi. Chi phí sinh hoạt trong nhà đều do một mình tôi lo. Tôi làm rẫy và hái chè bán. Ngày ít người đi bán, bó chè bán được 10 ngàn đồng, nhưng có ngày chỉ được 4-5 ngàn đồng. Khó khăn nhưng tôi luôn động viên con cố gắng đi học, biết chữ để đỡ thiệt thòi, có bạn bè giúp đỡ, thầy cô quan tâm. Tôi thực sự rất biết ơn hai bạn Tân và Phát, nếu không có tình bạn đẹp của các cháu dành cho nhau, có lẽ Lâm cũng không thể đến trường đến lớp như hiện nay”.

Mỗi ngày đến trường, vào giờ ra chơi, để Lâm không bị tủi thân, hai em Phát và Tân cõng bạn ra sân chơi mấy trò chơi phù hợp với Lâm hoặc cùng ở trong lớp cười đùa với các bạn. Bên cạnh việc hỗ trợ Lâm đi lại, hai em Tân và Phát còn đồng hành cùng Lâm trong học tập, sẵn sàng giúp Lâm mọi lúc, mọi nơi để Lâm được hòa đồng, gắn bó hơn với lớp.

Cô Ngô Thị Ninh (giáo viên chủ nhiệm lớp 2A6) cho biết: “Trong lớp các em Tân, Phát và Lâm đều là những học sinh ngoan, siêng học, trừ những lúc đau ốm thì đều không nghỉ buổi học nào. Em Phát người to, cao, khỏe mạnh nên cõng Lâm, còn em Tân nhỏ con hơn nên xách balo cho Lâm. Việc làm của hai bạn Tân và Phát vô cùng ý nghĩa, cần được nhân rộng trong lớp, trong nhà trường. Nhà trường cũng tuyên dương các em trong những buổi chào cờ, sinh hoạt lớp về tấm gương người tốt, việc tốt để các em học sinh khác noi gương giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn và để các bạn kém may mắn không bị bỏ lại phía sau”.

tinh-ban-3-.jpg
Em Hồ Thanh Lâm với đôi chân khuyết tật từ khi mới sinh ra.

Nhận thấy được sự hiếu học, những nỗ lực vượt lên nghịch cảnh của em Lâm, nhà trường, giáo viên lớp cũng đã quan tâm, hỗ trợ hết mức cho em Lâm trong quá trình học tập và cuộc sống. Trong đó, nhà trường đã làm cầu nối kết nối với các mạnh thường quân để góp phần chung tay xây dựng cho gia đình em một ngôi nhà khang trang hơn.

Cùng với đó, nhà trường đã kịp thời động viên, tuyên dương gương sáng của hai em Tân và Phát, tuổi tuy nhỏ nhưng việc làm của hai em lan tỏa giá trị nhân văn. Nhờ sự giúp đỡ của Tân và Phát, con đường đến trường để được học tập, vui chơi cùng bạn bè đồng trang lứa của cậu học sinh Hồ Thanh Lâm bớt khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi bạn Vân Kiều tình nguyện làm “đôi chân” đưa bạn đến trường