Tòa tuyên án

Đôi bạn cùng nhận án tử hình vì rủ nhau vận chuyển hàng cấm

Mạnh Hùng 17/11/2023 - 18:34

Ngày 17/11, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bản án nghiêm khắc nhất với hai bị cáo trong vụ "Vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý".

anh-17.11-ma-tuy.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đào Ngọc Long (35 tuổi) và Nguyễn Bật Kỳ (33 tuổi, quê Hưng Yên) án tử hình tổng hợp 3 tội vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý.

Vụ án được triệt phá vào rạng sáng 22/9/2022, tại sảnh toà nhà khu đô thị Vinhome Ocean Park, khi lực lượng chức năng phát hiện Long đeo một chiếc balô đi cùng với Kỳ. Khi thấy Công an, Long đã vứt chiếc balô xuống đất, bỏ chạy và làm rơi chiếc điện thoại. Kỳ cũng bỏ chạy nhưng bị bắt giữ ngay sau đó.

Tại thời điểm cơ quan Công an kiểm tra đối với Kỳ và Long còn có một nam thanh niên khác đi cùng, nhưng đứng ở phía sau gọi điện thoại. Khi thấy sự việc xảy ra, thanh niên này đã chạy thoát.

Cơ quan chức năng thu giữ trong balô của Long vứt lại có 5 túi nilon, chứa 4,8kg ma tuý đá (ketamin). Ngay sau đó, khám xét nơi ở của Kỳ tại toà nhà trên, cảnh sát thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến sử dụng ma tuý, cùng một lượng chất cấm.

Kỳ khai, quen Long từ năm 2019, thỉnh thoảng đến chỗ đồng bọn để sử dụng ma tuý. Sáng 21/9/2022, Long đến căn hộ Kỳ thuê để ở nhờ và cùng nhau dùng ma tuý.

Đến 2 giờ sáng 22/9/2022, Long nhờ Kỳ lái ôtô đi đón bạn. Khi tới điểm hẹn, Kỳ thấy thanh niên này mang theo một chiếc balô (sau đó Long đeo). Kỳ đã rủ người này về chỗ mình ngủ.

Kỳ khai, biết Long là đối tượng bán ma tuý. Khi đi đón nam thanh niên, Kỳ biết trong chiếc balô có chứa ma tuý nhưng không can ngăn mà đồng ý để Long đeo về chỗ ở của mình. Trong khi đó, bỏ trốn đến ngày 7/5, Đào Ngọc Long bị bắt trong vụ án vận chuyển trái phép hàng chục kg ma tuý từ châu Âu về Việt Nam do vợ chồng Hoàng Tiến Dũng - chủ đại lý nước tinh khiết ở Hưng Yên cầm đầu.

Liên quan đến vụ án trên, Long khai, quen với Tùng "kute" qua quan hệ xã hội (Long không biết địa chỉ nơi ở của Tùng). Long cho rằng, mình không phải là người trực tiếp giao dịch để vận chuyển ma tuý trong chiếc balô.

Song theo cơ quan công tố, Long và Kỳ là các đối tượng thường xuyên sử dụng trái phép chất ma tuý. Đặc biệt, ma tuý các bị cáo sử dụng, tàng trữ cùng loại với chất cấm thu giữ trong chiếc ba lô.

Các bị cáo khai quen Tùng "kute" trên mạng xã hội, không biết tên tuổi thật, địa chỉ của đối tượng, song đêm khuya lại ra ngoài đón về nơi ở của mình. Khi bị kiểm tra, bị cáo còn vứt chiếc balô chứa ma túy lại và cùng nhau bỏ chạy.

"Việc các bị cáo khai chỉ nghi trong chiếc balô có ma tuý là nhằm trốn tránh trách nhiệm", theo cơ quan công tố.

Trong vụ án, Long là người trực tiếp giao dịch, nhận ma tuý từ đối tượng Tùng "kute" để vận chuyển, Kỳ giúp sức cho Long đưa đồng bọn đi nhận ma tuý mang về nơi ở của mình.

Với đối tượng Tùng "kute", toà cho rằng, chưa có cơ sở để xác minh.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường pháp luật, các bị cáo đã có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng ma tuý với số lượng lớn,… nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội. Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo Long và Kỳ với mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi bạn cùng nhận án tử hình vì rủ nhau vận chuyển hàng cấm