Độc đáo lễ hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông chảy ngược

Trần Sỹ-Văn Hà| 07/02/2023 14:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 07/2, thành phố Kon Tum đã tổ chức Giải đua thuyền độc mộc thành phố Kon Tum mở rộng trên dòng sông chảy ngược Đăk Bla. Lễ hội đã thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến tham gia, cổ vũ.

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Phan Ngọc Định – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Hòa chung trong khí thế hân hoan, phấn khởi của những ngày đầu Xuân năm mới Quý Mão 2023; chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913-9/02/2023). Hôm nay, thành phố tổ chức lễ hội đua thuyền độc mộc thành phố Kon Tum mở rộng, khơi dậy niềm tự hào của người dân địa phương về truyền thống của dân tộc mình đối với nét đẹp văn hóa độc đáo của cư dân sống lâu đời trên địa bàn.

Độc đáo lễ hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông chảy ngược

Hoành tráng lễ khai mạc đua thuyền độc mộc trên dòng sông Đăk Bla chảy ngược.

Thuyền độc mộc có giá trị văn hóa truyền thống, gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với sự mộc mạc, đậm chất hoang sơ đã làm cho loại hình phương tiện di chuyển trên sông này trở nên vô cùng độc đáo và đóng vai trò rất quan trọng trong việc đi lại cũng như phục vụ cho lao động, sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung và thành phố Kon Tum nói riêng. Bên cạnh đó, những năm gần đây đua thuyền độc mộc được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là hình thức du lịch cộng đồng.

Được biết, giải đua thuyền lần này là hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum; đồng thời, khơi dậy niềm tự hào của người dân địa phương về truyền thống của dân tộc mình đối với nét đẹp văn hóa độc đáo của cư dân sống lâu đời trên địa bàn thành phố. Đây cũng là dịp để thành phố Kon Tum quảng bá hình ảnh, giới thiệu đến du khách gần xa về nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương, nét đẹp hiền hòa của dòng sông Đăk Bla; là sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các đội đua thuyền độc mộc.

Độc đáo lễ hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông chảy ngược

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia.

Qua đây, góp phần tích cực để gìn giữ và phát triển số lượng thuyền độc mộc, số lượng vận động viên đua thuyền trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum, làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tinh thần, xây dựng lối sống lành mạnh trong nhân dân.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hoàng Ngọc (trú tại thành phố Kon Tum), phấn khởi: “So với lễ hội đua thuyền độc mộc năm 2022, thì giải năm nay UBND thành phố đã tổ chức chuyên nghiệp hơn. Các đội thi tham gia đã có tinh thần thi đấu hết hết mình, cống hiến cho người xem những trận tranh đua mãn nhãn, kịch tính. Bản thân tôi rất tự hào, khi là con em của thành phố. Mong rằng, giải sẽ được tổ chức thường niên để người dân và du khách có dịp chiêm ngưỡng, du xuân”.

Độc đáo lễ hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông chảy ngược

Các đội tranh đua gay cấn, kịch tính…

Chị Nguyễn Thị Vy, du khách vượt 50km từ thành phố Pleiku qua Kon Tum xem giải đu thuyền cho biết, bản thân chị đã theo dõi rất nhiều giải đua thuyền độc mộc trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Vậy nhưng, giải lần này do thành phố Kon Tum tổ chức đã thu hút được rất nhiều khán giả đến theo dõi bởi sự đầu tư bài bản, chọn vị trí hợp lý ngay sát đường quốc lộ 14 với 2 bên bờ sông rộng rãi.

Giải lần này, quy tụ 60 vận động viên của 11 đội thuyền. Trong đó, có 9 đội thuyền đến từ phường Lê Lợi, xã Ia Chim, xã Vinh Quang, xã Đăk Rơ Wa, xã Đăk Năng, xã Ngok Bay, xã Kroong của thành phố Kon Tum và đặc biệt có sự tham gia của đội thuyền huyện Ia H’Drai và xã Sa Bình huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Các đội tham gia thi với hai nội dung 200m và 1.500m.

Xuyên suốt buổi lễ, với sự cổ vũ, hò reo của hàng nghìn khán giả, các vận động viên đã nỗ lực hết mình với những màn rượt đuổi gay cấn để cạnh tranh thành tích cao nhất, tạo cảm giác hồi hộp cho người xem.

Cuối buổi lễ, ban tổ chức đã trao các giải thưởng nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các đội tham gia thi có thành tích cao.

Độc đáo lễ hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông chảy ngược

Mỗi đội thuyền đều tăng tốc vượt lên về đích, với sự cổ vũ của hàng nghìn khán giả 2 bên bờ sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo lễ hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông chảy ngược