"Độc cô cầu bại" S-500 sẽ sớm tăng cường uy lực phòng không Nga

Minh Thi| 12/12/2015 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các lực lượng vũ trang Nga có thể sớm nhận được mẫu hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới nhất S-500 trước khi đưa vào sản xuất, chuyên gia quốc phòng Igor Korotchenko khẳng định.

Phát biểu trong cuộc họp thường niên của Hội đồng Quản lý Bộ Quốc phòng diễn ra ngày 11/12 tại Trung tâm Chỉ huy Quốc phòng Nga ở Moscow, ông Korotchenko cho biết, hiện Nga đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các hệ thống phòng thủ không gian - vũ trụ.

Cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, các nhóm cực đoan, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bước vào giai đoạn khốc liệt. Bên cạnh đó, chiến dịch không kích tại Syria của Không quân Nga không tránh khỏi ảnh hưởng từ sự cố Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11.

Việc tăng cường an ninh phòng không cho các chiến đấu cơ và quân nhân Nga đang tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria là một trong những yêu cầu cấp thiết ngay sau khi xảy ra vụ Su-24.

Sau cuộc họp, với sự tham gia đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin - vị Tổng tư lệnh tối cao quân đội Nga, ông Korotchenko phát biểu với báo giới: “Chúng tôi đã nhận được thông tin cho thấy Các lực lượng không quân vũ trụ Nga sẽ sớm nhận được hệ thống phòng không S-400. S-500 cũng sẽ sớm hoàn thành những cuộc thử nghiệm cấp quốc gia và đi vào phục vụ”.

Mẫu thiết kế hệ thống siêu tên lửa S-500. Ảnh: Military Today

Ông Korotchenko đánh giá, Các lực lượng vũ trang Nga đã đạt được bước tiến đáng kể và là một trong những quân đội mạnh nhất toàn cầu, “có đủ khả năng để bảo vệ” đất nước trong nhiều thập kỷ tới.

S-500 Prometey, hay 55R6M Triumfator-M, là hệ thống tên lửa phòng không và chống tên lửa đạn đạo hàng đầu hiện nay được phát triển ở Nga.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, hệ thống siêu tên lửa S-500 tích hợp được tất cả những ưu điểm của các tên lửa khủng như PAC-3, Aegis, THAAD của Mỹ và cả hệ thống Arrow của Israel. Thậm chí, S-500 còn được đánh giá là hệ thống tên lửa "độc cô cầu bại".

S-500 là một hệ thống tên lửa phòng không và chống tên lửa đạn đạo với những tính năng ưu việt. Ảnh: Military Today

S-500 còn có khả năng bắn hạ vệ tinh tầm thấp. Ảnh: Military Today

S-500 sẽ trở thành hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa nòng cốt trong lực lượng phòng thủ không gian Nga. Ảnh: Military Today

 

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 do Tập đoàn Almaz-Antey thiết kế, có tầm bắn 600km. Cũng theo Almaz-Antey, S-500 có thể đánh chặn đồng thời tới 10 tên lửa đạn đạo đang bay ở tốc độ 5km/giây. Ngoài ra, nó còn có khả năng bắn hạ vệ tinh tầm thấp và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ở giai đoạn cuối, thậm chí là giai đoạn giữa hành trình.

“S-500 có thể sẽ được sử dụng chỉ nhằm chống lại những mục tiêu quan trọng nhất, chẳng hạn như  ICBM, máy bay có hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm (AWACS) và gây nhiễu”, Military Today lưu ý.

Trước đó, nhiều báo cáo cho biết hệ thống tên lửa đất đối không S-500 sẽ đi vào phục vụ trong năm 2017. Dự kiến, Các lực lượng vũ trang Nga sẽ biên chế 10 tiểu đoàn S-500. Với tính năng phòng không, phòng thủ tên lửa và phòng thủ không gian ưu việt, S-500 sẽ trở thành hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa nòng cốt trong lực lượng phòng thủ không gian Nga.

Video hệ thống tên lửa phòng không và chống tên lửa đạn đạo tầm xa. Nguồn: Military Today

 

Tin tức liên quan đến chiến dịch chống IS và các nhóm cực đoan tại Syria: Sau nhiều tuần giao tranh, lực lượng quân chính phủ đã quét sạch các chiến binh Mặt trận al-Nusra (một nhánh của tổ chức Al-Qaeda) ra khỏi các khu vực vùng núi ở tỉnh Latakia, phía bắc Syria, dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn FARS dẫn một nguồn tin quân đội Syria cho biết: “Al-Nusra - một trong những nhóm khủng bố mạnh nhất ở Syria - đã rút lui khỏi các khu vực trọng yếu gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thắng lợi của quân Damascus tại Latakia một phần nhờ sự hỗ trợ của chiến dịch không kích mà Nga đang tiến hành tại Syria, theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad, kể từ tối 30/9, Sputnik cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Độc cô cầu bại" S-500 sẽ sớm tăng cường uy lực phòng không Nga