Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng doanh thu phí bảo hiểm quý III/2023 ước đạt 52.900 tỷ đồng, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu đạt 165.600 tỷ đồng, giảm 6,9%. Trong đó: Doanh thu phí lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 52,2 nghìn tỷ đồng (tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2022); lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 113,4 nghìn tỷ đồng (giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2022).
Doanh thu phí bảo hiểm được công bố định kỳ hàng quý, lần đầu trong báo cáo của Tổng cục Thống kê là vào năm 2016. Từ đó đến hết năm ngoái, chỉ tiêu này luôn tăng trưởng 2 chữ số, ở mức 17-22%. Tuy nhiên, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường giảm lần đầu tiên vào quý II vừa rồi đến hết quý III vẫn chưa phục hồi.
Cụ thể, quý đầu năm, chỉ tiêu này vẫn tăng trưởng 6,8% nhưng đến quý II quay đầu giảm 3,1% và quý III giảm 10,4% như công bố mới nhất.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/9, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,8%. Tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế tính từ đầu năm đạt 5,73%, trong khi cùng thời điểm này năm trước đạt 10,54%, cho thấy Ngân hàng Nhà nước thừa tiền nhưng việc người dân, doanh nghiệp hấp thụ nguồn vốn vẫn yếu.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng và ngành bảo hiểm Việt Nam nói chung chứng kiến sự suy giảm đáng kể sau những lùm xùm xảy ra hồi đầu năm liên quan đến kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).
Năm ngoái, Bộ Tài chính đã thanh tra, kiểm tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm BIDV Metlife, Sun Life, MB Ageas và Prudential. Các doanh nghiệp này mắc sai phạm chủ yếu là bán chéo bảo hiểm qua kênh ngân hàng, nhất là khâu tư vấn của giao dịch viên, nhân viên môi giới.
Mặc dù doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ giảm, nhưng theo Tổng cục Thống kê, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đang có xu hướng tăng do các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang rất nỗ lực ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, cũng như đẩy mạnh hợp tác với các đối tác tiềm năng nhằm mở rộng thị trường, giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng...