Công nghệ

Doanh số máy tính toàn cầu sụt giảm

Thục Anh (TH) 12/04/2023 - 11:37

Trong quý đầu tiên năm nay, doanh số của tất cả nhà sản xuất máy tính cá nhân ( PC) trên toàn cầu đã giảm 29%, xuống còn 56,9 triệu đơn vị do nhu cầu yếu, hàng tồn kho cao và môi trường vĩ mô bất ổn. Trong đó, doanh số của Apple, nhà sản xuất máy tính Macbook, giảm sâu nhất, lên đến 40,5%, theo hãng nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin IDC.

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết trong quý I/2023, tất cả 5 nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới gồm Apple, Asus, Dell, HP và Lenovo, đều chứng kiến lượng hàng xuất xưởng sụt giảm ở mức hai con số. Báo cáo này cũng phản ánh nhu cầu của thị trường đang yếu hơn và tình trạng tồn kho kéo dài.

Trong các doanh nghiệp dẫn đầu mảng này, Lenovo và Dell đều giảm hơn 30% doanh số. HP cũng chứng kiến mức đi xuống khoảng 24,2%. Không có thương hiệu nào thoát khỏi làn sóng này, Asus cũng giảm sút 30,3% doanh số so với cùng kỳ. Các lô hàng máy tính của Apple trên toàn cầu cũng đã giảm 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

apple-noi-rieng-va-gioi-san-xuat-may-tinh-noi-chung-dang-gap-thach-thuc-lon-tu-nhu-cau-thi-truong-su.jpg
Apple nói riêng và giới sản xuất máy tính nói chung đang gặp thách thức lớn từ nhu cầu thị trường suy yếu.

Doanh số máy tính sụt giảm là vấn đề đã được dự báo do ảnh hưởng của lạm phát tại nhiều nước, cũng như nhu cầu đã qua đỉnh trong đại dịch.

IDC cho rằng, nhu cầu suy yếu mang lại cho các nhà sản xuất thời gian và cơ hội để thực hiện các thay đổi, trong đó có việc xem xét các địa điểm sản xuất ở bên ngoài Trung Quốc. Apple đang dần đa dạng hóa địa điểm sản xuất PC giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh có nguy cơ gây rối loạn chuỗi cung ứng của hãng. Hồi tháng 2, Apple báo cáo doanh thu máy tính Mac trong quí cuối năm ngoái giảm 29% so với cùng kỳ năm 2021, xuống còn 7,7 tỉ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, những lo ngại tăng trưởng suy giảm ở các nền kinh tế lớn vẫn còn, với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và cơn cơn hỗn loạn gần đây trong lĩnh vực ngân có thể cản trở tăng trưởng và đầu tư tài chính.

Dự báo cho tương lai xa, nhà nghiên cứu của IDC cho rằng nhiều khả năng toàn ngành sẽ khôi phục vào 2024. Đây là mốc thời gian có lượng thiết bị cũ cần nâng cấp lớn và kinh tế toàn cầu cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh số máy tính toàn cầu sụt giảm