Đoàn TANDTC Cuba thăm và làm việc với TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Quang Trung| 02/07/2015 22:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 1/7, Đoàn TANDTC Cuba do ông Ruben Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Tiếp đoàn có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, lãnh đạo TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã giới thiệu đôi nét với đoàn về chức năng, nhiệm vụ của TANDTC cũng như chức năng, nhiệm vụ của Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh trước đây và TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay theo Luật Tổ chức TAND năm 2014. Chánh án TANDTC Cuba Ruben Remigio Ferro cảm ơn Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa và lãnh đạo TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã dành nhiều tình cảm và thời gian tiếp đoàn, đồng thời mong muốn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm của Việt Nam trong việc cải cách hệ thống Tòa án của Cuba.

Cũng nhân chuyến thăm Việt Nam của đoàn TANDTC, sáng 1/7, tại TAND TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình; Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa và ông Ruben Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tư pháp giữa TAND TP. Hồ Chí Minh và TAND tỉnh Santiago De Cuba.

Đoàn TANDTC Cuba thăm và làm việc với TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tư pháp giữa TAND TP. Hồ Chí Minh và TAND tỉnh Santiago De Cuba

Tại buổi lễ, Chánh án TAND TP. Hồ Chí Minh Ung Thị Xuân Hương và bà Yipsy Pedreira Rodriguez, Chánh án TAND tỉnh Santiago De Cuba đã giới thiệu đôi nét về tình hình hoạt động của TAND hai nước trong thời gian qua. Đồng thời, hai bên thảo luận các nội dung thỏa thuận hai Tòa án sẽ hợp tác trong thời gian tới. Theo đó, trên cơ sở nguyên tắc độc lập của các Tòa án và căn cứ vào khung pháp lý của Bản Ghi nhớ về Hợp tác tư pháp đã ký giữa TANDTC nước CHXHCN Việt Nam và TANDTC nước Cộng hòa Cuba ngày 11/9/2013 tại Hà Nội; trên cơ sở mong muốn mở rộng lĩnh vực quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thành viên thuộc hệ thống Tòa án của hai nước; căn cứ vào khả năng và quyền hạn của mình, hai Tòa án sẽ xúc tiến trao đổi tài liệu và ấn phẩm về hoạt động của hai Tòa án và các hoạt động khác (nếu có) trên cơ sở đề xuất và thỏa thuận cụ thể giữa hai Tòa án. Đồng thời, để theo dõi việc thực hiện thỏa thuận này, hai bên sẽ cử ra các cơ quan đầu mối và giao các nhiệm vụ cụ thể để triển khai các nội dung hợp tác giữa hai cơ quan tư pháp. 

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình bày tỏ tình cảm thân thiết, gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba nói chung và TAND hai nước nói riêng. TANDTC Việt Nam và TANDTC Cuba đã ký kết thỏa thuận hợp tác tư pháp và đạt được kết quả rất khả quan. Lãnh đạo TANDTC hai nước mong muốn, việc hợp tác giữa TAND hai nước phải đi vào thực chất, trao đổi nhiều đoàn hơn nữa để học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay.

Chánh án TANDTC Cuba Ruben Remigio Ferro bày tỏ vui mừng khi trở lại thăm Việt Nam. Ông đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân và TAND hai nước trong những năm qua. Các TAND của Cuba mong muốn được học hỏi nhiều hơn nữa kinh nghiệm quý báu của các TAND Việt Nam. Qua các cuộc trao đổi, hy vọng mối quan hệ của hai nước và hai ngành Tòa án ngày càng bền chặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn TANDTC Cuba thăm và làm việc với TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh