Đời sống

Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu thăm, làm việc tại Hải Phòng

Vũ Ba 21/06/2023 - 19:46

Sáng 21/6, ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng chủ trì tiếp xã giao Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu phụ trách mối quan hệ với các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng vui mừng được đón tiếp Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu đến thăm và làm việc tại Hải Phòng trong khuôn khổ chương trình của Kỳ họp Liên nghị viện Việt Nam - EU lần thứ 6.

Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, thời gian qua, thành phố Hải Phòng đều dành sự quan tâm lớn nhất cho mối quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện giữa Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng với EU và các nước thành viên. Với lợi thế về địa - kinh tế, địa - chính trị, thành phố Hải Phòng là địa phương có sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư trong khối EU. Điều đó thể hiện qua mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Hải Phòng với các nước thuộc liên minh châu Âu (EU).

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND thành phố đã thông tin một số nét về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố thời gian qua, về hợp tác giữa Hải Phòng và một số nước thuộc EU.

Tính đến đến tháng 5/2023, trên địa bàn thành phố có trên 860 dự án đầu tư còn hiệu lực của các nhà đầu tư đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 25 tỷ USD. Trong đó có 50 dự án FDI của các nhà đầu tư EU với tổng số vốn đầu tư trên 1,1 tỷ USD, chiếm 5,7% tổng số dự án và 4,5% tổng số vốn FDI trên địa bàn thành phố.

Năm 2020, Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định thương mại tự do với phạm vi cam kết sâu rộng, mở ra triển vọng mới cho thương mại song phương giữa Hải Phòng và các quốc gia EU. Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hải Phòng với EU đạt 3,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 62% so với cùng kỳ và chiếm 6% thị phần xuất nhập khẩu của toàn thành phố. Các hoạt động hợp tác cũng được duy trì trên các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, bảo tồn thiên nhiên, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Hải Phòng hiện có Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 14 khu công nghiệp với các ưu đãi đầu tư vượt trội. Thành phố cũng đang tích cực thành lập, triển khai thêm 15 khu công nghiệp để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư mới, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông. Thành phố cam kết sẽ tạo điều kiện kết nối để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, hợp tác, đầu tư với thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, thời gian tới, Hải Phòng tập trung đầu tư 3 lĩnh vực trọng điểm, gồm: Hạ tầng cảng biển, phát triển KCN và chuyển đổi số, kinh tế xanh. Hải Phòng đề nghị phái đoàn EU tăng cường hợp tác, hỗ trợ thành phố đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực: Chuỗi cung ứng và hậu cần (logistics), cơ sở hạ tầng, kinh tế xanh và kinh tế số, công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái, giáo dục đào tạo, đáp ứng được các yêu cầu thỏa thuận xanh của EU.

Thành phố cũng rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng tái tạo để ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và phù hợp với các cam kết tại hội nghị COP 26. Thành phố mong muốn các nhà đầu tư EU tiếp tục đầu tư, xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển, thực hiện chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này.

Đề nghị phái đoàn EU tiếp tục thúc đẩy kết nối, giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào Hải Phòng và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện, bền vững hơn nữa trên các lĩnh vực. Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư EU đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh thương mại, du lịch và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển tại Hải Phòng…

hai-phong-tiep-phai-doan-eu.jpg
Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng và Đoàn nghị sỹ EU.

Ông Daniel Caspary, Trưởng Đoàn nghị sỹ phụ trách quan hệ với các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố và bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời gian qua. Đồng thời cho biết đây là Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu thứ 3 đến thăm Việt Nam kể từ đầu năm đến nay, thể hiện sự coi trọng của EU đối với việc tăng cường mối quan hệ hợp tác đa dạng với Việt Nam.

Trong khuôn khổ làm việc, phái đoàn EU cùng trao đổi đến những vấn đề quan tâm như hạ tầng, thu hút đầu tư, cảng biển, môi trường tại thành phố Hải Phòng; đồng thời cho rằng, qua các chuyến thăm, trao đổi sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy giữa hai bên, gắn kết chặt chẽ, mang lại sự thịnh vượng cho người dân hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu thăm, làm việc tại Hải Phòng