Chính trị

Đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với Hải Phòng

Vũ Ba 02/08/2023 - 21:10

Sáng 2/8, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã làm việc với thành phố Hải Phòng về khảo sát xây dựng văn kiện và sửa đổi Điều lệ trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Theo báo cáo, thời gian qua, MTTQ các cấp thành phố và các tổ chức thành viên luôn chấp hành và thực hiện tốt Điều lệ MTTQ Việt Nam, Thông tri số 08/TT-MTTW-BTT, ngày 28/7/2020 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về hướng dẫn thực hiện một số điều của Điều lệ MTTQ Việt Nam khoá IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thành phố không có trường hợp nào vi phạm Điều lệ ảnh hưởng đến hoạt động của MTTQ. Cơ quan MTTQ Việt Nam các cấp được tổ chức và hoạt động tuân thủ các nguyên tắc tổ chức và hoạt động theo Điều lệ, ban hành quy chế hoạt động quy định nguyên tắc, chế độ làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các vị Ủy viên, Ban Thường trực, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể bàn bạc và quyết định theo đa số, có phân công cá nhân phụ trách.

Việc hiệp thương, kiện toàn nhân sự, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thường xuyên quan tâm, tổ chức kiện toàn, củng cố bộ máy hoạt động đúng theo thành phần, chức năng nhiệm vụ mà Điều lệ MTTQ Việt Nam quy định.

Tại cuộc làm việc, thành phố Hải Phòng kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ; sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn thi hành Điều lệ; đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định chế độ hỗ trợ sinh hoạt phí đối với Ủy viên, phần thưởng kèm tặng kỷ niệm chương để động viên các cá nhân đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động của Mặt trận...

ong-do-van-chien.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng kiến nghị Đoàn khảo sát quan tâm, nghiên cứu một số vấn đề trong xây dựng văn kiện trình Đại hội như: Cần tiếp tục lãnh đạo cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm hành lang pháp lý, các điều kiện cho hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; xây dựng MTTQ và các đoàn thể vững mạnh thành một trong những tiêu chuẩn đánh giá mức độ hòan thành nhiệm vụ của tổ chức đảng; cần xác định rõ nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới.

Bí thư Thành ủy cũng kiến nghị đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ trong hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ Mặt trận theo hướng tinh gọn ở cấp tỉnh, hợp lý cấp huyện, mở rộng thành phần cán bộ không chuyên trách cấp xã - lực lượng gần dân, sát dân và trực tiếp làm công tác vận động nhân dân.

khao-sat-xay-dung-van-kien.jpg
Đại biểu phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá, trong những năm qua, thành phố Hải Phòng đã có sự chuyển mình mạnh mẽ với nhiều dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực; hệ thống chính trị toàn thành phố duy trì sự ổn định; tinh thần đoàn kết, thống nhất được lan tỏa; nguyên tắc tập trung, dân chủ được thực hiện nghiêm; các mặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt coi trọng, đạt nhiều kết quả.

MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp đã có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tinh gọn, nâng cao về hiệu lực, hiệu quả, làm tốt công tác tuyên tryền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động. Qua đó củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần to lớn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Năm 2024, MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029 để tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 vào tháng 10/2024. Trên cơ sở Chỉ thị 22 của Ban Bí thư, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm đảm bảo việc triển khai Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thống nhất thành lập 5 đoàn để khảo sát đánh giá ở các tỉnh, thành phố, vùng miền có tính đại diện trong đó có thành phố Hải Phòng - một trong những địa phương triển khai tốt công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đoàn khảo sát ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của thành phố Hải Phòng để sửa đổi bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam, những kiến nghị với Đảng, Nhà nước để ban hành những chủ trương chính sách pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam là đại diện cho nhân dân, là nòng cốt để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong thời gian tới.

tang-qua.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bí thư Thành ủy Hải Phòng trao quà cho công nhân, người lao động.

Trước đó, chiều 1/8, Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới thăm Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, di tích lịch sử cấp thành phố tại xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng và tặng 70 suất quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng, tại KCN Tràng Duệ, huyện An Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với Hải Phòng