Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tiếp xúc cử tri: Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được giải đáp

Quang Trung| 01/12/2015 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII tỉnh Long An gồm: ĐBQH Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; ĐBQH Nguyễn Minh Lâm, Bí thư Huyện ủy huyện Bến Lức (Long An) đã tiếp xúc cử tri tại huyện Đức Huệ và Thủ Thừa (Long An).

Cùng dự buổi tiếp xúc còn có ông Hoàng Văn Liên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An; lãnh đạo TAND tỉnh, các ban ngành của tỉnh, các huyện và đông đảo bà con cử tri địa phương các huyện trong tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH Nguyễn Minh Lâm thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Long An báo cáo khái quát kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ ngày 20/10-27/11/2015. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016; thông qua 16 Luật, 15 Nghị quyết; xem xét, cho ý kiến vào 10 dự án Luật. Đặc biệt, kỳ họp đã có nhiều đổi mới trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn với 4.492 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Quốc hội; 140 câu hỏi chất vấn của ĐBQH gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và trưởng các ngành.

Tại các buổi tiếp xúc, hầu hết các cử tri bày tỏ vui mừng trước kết quả trên các lĩnh vực đời sống - xã hội của nước ta đạt được trong thời gian qua. Cử tri tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, chính sách đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt là cử tri vô cùng lo lắng trước việc sử dụng chất cấm tràn lan trong chăn nuôi và dư lượng chất bảo vệ thực vật trong trồng trọt để Quốc hội xem xét.

Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tiếp xúc cử tri: Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được giải đáp

 Đại biểu Quốc hội, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu giải đáp các câu hỏi của cử tri tại buổi tiếp xúc

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, ĐBQH Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã nêu bật ba vấn đề mà cử tri quan tâm như tình hình phát triển kinh tế - xã hội; đấu tranh phòng chống tham nhũng và tình hình bảo vệ Tổ quốc. Về kinh tế, đồng chí Trương Hòa Bình cho biết: Với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, sự giám sát có hiệu quả của Quốc hội và của các ĐBQH, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã ứng phó kịp thời, có hiệu quả với những biến động kinh tế, chính trị khó lường của thế giới trong năm 2015 và đạt được những kết quả đáng khích lệ về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Trong đó, nổi bật là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, nền kinh tế tiếp tục phục hồi rõ nét; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; tỷ giá ngoại tệ tương đối ổn định, cán cân thanh toán quốc tế thặng dư, dự trữ ngoại tệ tăng nhanh, đạt mức cao nhất từ trước tới nay; mặt bằng lãi suất tương đối ổn định; tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt một số kết quả tích cực bước đầu. Tuy nhiên, kinh tế nước ta, nhất là khu vực kinh tế trong nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp. Cân đối ngân sách khó khăn, bội chi còn cao; nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn, nợ xấu còn lớn và xử lý nợ xấu còn nhiều vướng mắc; doanh nghiệp trong nước và khu vực nông nghiệp, xuất khẩu nông sản đang rất khó khăn.

Kết quả công tác đấu phòng chống tham nhũng thời gian qua đã có tác dụng phòng ngừa, răn đe nhất định đối với tệ nạn tham nhũng. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, tinh vi. Năm 2016, Chính phủ sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu như: Chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp phòng chống tham nhũng, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục về biểu hiện, tác hại của tham nhũng đối với phát triển kinh tế, xã hội; tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng để chuẩn bị sửa đổi toàn diện, cơ bản Luật Phòng, chống tham nhũng; tăng cường thực hiện, kiểm tra, đôn đốc, phát hiện xử lý vi phạm trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Chánh án TANDTC cũng đã có Chỉ thị yêu cầu TAND các cấp, ngay từ khâu thụ lý các vụ án tham nhũng phải triển khai ngay các biện pháp phong tỏa, kê biên, niêm phong các tài sản liên quan đến tham ô, tham nhũng, nhằm thu hồi tối đa các tài sản cho Nhà nước và nhân dân. Đối với các bị cáo phạm tội tham nhũng, nếu tự nguyện hoàn trả 3/4 giá trị tài sản, khắc phục hậu quả… có thể được Tòa án xem xét giảm mức án theo quy định.

Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tiếp xúc cử tri: Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được giải đáp

Đại biểu Quốc hội, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao đổi với cử tri

Về những băn khoăn của cử tri trước vấn đề Biển Đông, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh, quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là rõ ràng, nhất quán, cơ bản là phù hợp, đã đạt được nhiều kết quả nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Chúng ta phải tiếp tục kiên định, kiên trì thực hiện sáng tạo, hiệu quả các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Chúng ta chân thành, làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo, lợi ích quốc gia theo đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước ta cũng như Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, các cam kết khu vực, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc và Tuyên bố giữa ASEAN - Trung Quốc về ứng xử của các bên liên quan trên Biển Đông (DOC).

Đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội, phải tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh của toàn dân tộc; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với chân lý, lẽ phải của chúng ta; gìn giữ hòa bình, ổn định; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cử tri Bùi Đức Trọng, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa: Hiện nay, người tiêu dùng rất hoang mang trước việc một số người sử dụng chất tạo nạc trong nuôi heo và chất làm cho trái cây mau chín. Việc sử dụng các chất này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng, thậm chí gây bệnh ung thư, gây phẫn nộ trong dư luận. Tuy nhiên, khi bị phát hiện, người vi phạm chỉ bị phạt hành chính nên không có tính răn đe cao. Đề nghị Quốc hội sửa luật để có biện pháp xử lý nghiêm những đối tượng này, kể cả xử lý hình sự. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tiếp xúc cử tri: Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được giải đáp