Cải cách tư pháp

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)

Đức Trí - Phan Trà 02/10/2023 - 15:41

Sáng 2/10/2023, tại TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri theo chuyên đề Tư pháp nhằm đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Chuẩn đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam; Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cùng tiếp xúc cử tri chuyên đề Tư pháp…

toan-canh-buoi-tiep-xuc-cu-tri..jpg
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin về yêu cầu cần thiết phải sửa đổi Luật Tổ chức TAND và những điểm mới nổi bật của dự thảo luật sửa đổi, những nội dung cần được các cử tri tập trung đóng góp ý kiến.

Cử tri TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đại diện các cơ quan Tư pháp, Đoàn Luật sư tỉnh phát biểu các ý kiến, cho rằng việc sửa đổi Luật Tổ chức TAND là rất cần thiết, phù hợp với công tác cải cách tư pháp, xu thế hội nhập quốc tế và thông lệ cũng như luật pháp quốc tế hiện nay.

ba-nguyen-thi-yen-truong-doan-dbqh-tinh-phat-bieu-va-tiep-thu-y-kien-cua-cu-tri..jpg
Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu và tiếp thu ý kiến của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cơ bản đều nhất trí thống nhất với những nội dung của dự thảo, đồng thời đưa ra một số ý kiến đóng góp về những nội hàm về quyền tư pháp, về điều chỉnh chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ; về nhiệm kỳ của Thẩm phán, hoàn thiện tổ chức, bộ máy của Tòa án. Cụ thể:

Một là, tại Điều 4 đổi tên TAND huyện, quận, thị xã thành phố thuộc tỉnh thành TAND sơ thẩm, TAND tỉnh thành TAND phúc thẩm. Đây là vấn đề đang được tranh luận nhiều. Việc đổi tên Tòa án như dự thảo thì cần kịp thời sửa đổi các văn bản pháp luật lớn về tố tụng như Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính...; nếu không sửa đổi kịp các luật tố tụng có thể xảy ra vướng mắc về sự tương thích với mô hình tên gọi.

dai-dien-cu-tri-cua-tand-tinh-ba-ria-vung-tau-neu-len-mot-so-y-kien..jpg
Đại diện cử tri của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu lên một số ý kiến.

Hai là, thành lập TAND sơ thẩm chuyên biệt: việc thành lập các tòa chuyên biệt bảo đảm tính chuyên môn hoá, phát huy trình độ chuyên môn sâu của Thẩm phán, Hội thẩm trong hoạt động xét xử đối với một số loại vụ việc có tính chất đặc thù như sở hữu trí tuệ, phá sản; bảo đảm tính độc lập của Thẩm phán, Hội thẩm khi xét xử các vụ án hành chính.

Ba là, bổ sung quy định về ngạch, bậc Thẩm phán chung thay vì các loại Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp như hiện hành. Đồng thời, người được bổ nhiệm làm Thẩm phán chỉ phải trải qua 01 kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán được thực hiện trước khi bổ nhiệm, không phải trải qua các kỳ thi nâng bậc Thẩm phán; có quy định cơ chế, chính sách phù hợp nhằm đảm bảo Thẩm phán yên tâm công tác.

Bốn là, về nhiệm vụ giải quyết vi phạm hành chính được quy định tại Điều 26 của dự thảo. Đây là nhiệm vụ mới, TAND được phân công thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật, giải quyết các tranh chấp và quyết định về một số quyền con người, quyền công dân. Do đó, tại khoản 3, 4 Điều 26 dự thảo quy định “Quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính liên quan đến quyền con người, quyền cơ bản của công dân theo quy định của pháp luật và xét xử các vi phạm hành chính theo quy định của luật” là hợp lý, khách quan với mục đích đem lại công lý, công bằng cho xã hội.

dai-dien-cu-tri-cua-tand-huyen-long-dien-tinh-ba-ria-vung-tau-neu-len-mot-so-y-kien..jpg
Đại diện cử tri của TAND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu một số ý kiến.

Tuy nhiên, việc trao thêm quyền giải quyết vi phạm hành chính thì chúng ta có bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao không. Đề nghị cần cân nhắc kỹ khi sửa đổi các luật tố tụng và các đạo luật liên quan và phải có lộ trình cụ thể để khi được trao thêm quyền quyết định thì Tòa án thực hiện đảm bảo tính khả thi.

Năm là, Luật Ban hành văn bản pháp luật năm 2015 cũng đã quy định về chế độ giám sát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, tất cả mọi văn bản quy phạm pháp luật đều phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát theo quy định của pháp luật.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao các ý kiến chất lượng của nhiều đại biểu, từ đó góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng dự thảo Luật. Những ý kiến, kiến nghị của các cử tri tại hội nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, hoàn thiện để trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 6 sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)