Giao thông

Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngọc Minh 19/04/2024 - 18:24

Chiều 19/4, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông.

Tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức nêu rõ, qua nhiều lần góp ý và chỉnh sửa, bổ sung, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã cơ bản hoàn thiện. Để chuẩn bị cho việc thông qua hai dự thảo luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tiếp tục nắm bắt những khó khăn, vướng mắc nảy sinh từ thực tế, các kiến nghị, đề xuất và những nội dung cần bổ sung vào hai dự thảo luật của tỉnh Thừa Thiên Huế.

z5363329383074_47535437e0d748fc25e43f7f27841717.jpg
Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông.

Buổi làm việc cần tập trung một số nội dung trọng tâm cần làm rõ, như: Quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ; trách nhiệm của địa phương trong quá trình xây dựng, sử dụng hệ thống đường cao tốc qua địa bàn; những vấn đề nảy sinh trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT và giải pháp; phân cấp đầu tư, quản lý các tuyến đường…

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh hiện có 11.033 tuyến giao thông đường bộ với tổng chiều dài 8480 km. Trong đó có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan với chiều dài 97km (chiếm 2%); 4 tuyến quốc lộ qua địa bàn với tổng chiều dài 485,26 km (chiếm 5%). Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh tương đối đa dạng, có tính kết nối, liên hoàn, nhiều đầu mối giao thông quan trọng.

Trao đổi những nội dung liên quan đến luật đường bộ, trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vấn đề như văn bản Quy phạm pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tuy mới ban hành nhưng còn có nhiều bất cập, chưa sát với thực tế; giá tài sản vật kiến trúc, cây cối hoa màu bồi thường chưa phù hợp công chăm sóc nhất là đối với các loại cây lâu năm có thu nhập kinh tế cao.

Giá bồi thường về đất nhất là đất ở, đất trồng rừng sản xuất; mặc dù đã có điều chỉnh hệ số giá đất hàng năm; nhưng giá đất bồi thường còn thấp hơn nhiều với giá thị trường; do đó công tác vận động, giải thích cho người bị ảnh hưởng GPMB gặp rất nhiều khó khăn…

Tham gia góp ý dự thảo luật đường bộ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có ý kiến một số nội dung liên quan đến giải thích từ ngữ tại Điều 3; Chính sách phát triển giao thông đường bộ tại Điều 6 và Đầu tư xây dựng công trình đường bộ tại Điều 28.

dsc00166.jpg
Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã khảo sát thực tế nút giao Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tham gia ý kiến vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng có những kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật, nhất là các quy định về hành vi bị nghiêm cấm, bảo vệ trẻ em tham gia giao thông đường bộ, đấu giá biển số, phân hạng giấy phép lái xe, điểm giấy phép lái xe, qũy giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông và các quy định khác.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của tỉnh và các nội dung theo đề nghị của Đoàn công tác.

Liên quan đến những bất cập tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho rằng, đây là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch quốc gia, phương tiện 63 tỉnh thành lưu thông Bắc-Nam đều qua đây, khác rất nhiều với các cao tốc trong nội tỉnh, giữa 2 hay 3 tỉnh, do vậy cần sớm đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch- xứng tầm là trục giao thông huyết mạch quốc gia, trước mắt là 4 làn xe, có dải phân cách cứng, có làn dừng khẩn cấp và đồng bộ các thiết chế quản lý cao tốc, như: Camera giám sát tốc độ, điện chiếu sáng, sóng viễn thông,..

Phát biểu kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, Trung tướng Nguyễn Minh Đức đánh giá cao công tác đảm bảo trật tự an giao thông của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua; ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh cho buổi làm việc với đoàn và khẳng định những ý kiến, kiến nghị của tỉnh là xác đáng và sát với thực tiễn, góp phần giúp đoàn công tác bổ sung, đóng góp vào các dự thảo luật. Đối với một số nội dung còn lại, Đoàn đề nghị các sở, ngành liên quan, tiếp tục bổ sung bằng văn bản thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để hoàn thiện các dự thảo luật.

Trước đó, vào sáng 19/4, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã khảo sát thực tế nút giao Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế