Đoàn chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 đã đến Trung Quốc

Bạch Dương| 14/01/2021 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều lần trì hoãn và thời gian đàm phán kéo dài, nhóm chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/1 đã đến thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc để tiến hành điều tra về nguồn gốc đại dịch COVID-19, ABC News đưa tin.

Theo đó, nhóm chuyên gia quốc tế của WHO sẽ thực hiện một cuộc điều tra kéo dài trong nhiều tuần, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.

Các nhà khoa học của WHO sẽ tiến hành cuộc nghiên cứu chung với các nhà khoa học Trung Quốc về nguồn gốc virus SARS-CoV-2, theo Tân Hoa xã.

chuyen-gia-who-den-trung-quoc.jpg
Đoàn chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 đã đến Trung Quốc

Trong khi đó, ABC News cho biết, nhóm nghiên cứu của WHO sẽ dành hai tuần đầu tiên tiến hành công tác kiểm dịch, trước khi dành thêm hai tuần nữa để tiến hành nghiên cứu trên thực địa, bao gồm cả ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên.

Các chuyên gia WHO có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để đánh giá toàn diện nghiên cứu mà các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành điều tra về đại dịch từ trước đó. Theo ABC News, điều này sẽ cho phép các chuyên gia của WHO tìm ra chính xác những dữ liệu đã có sẵn, từ đó cho phép tiến hành những nghiên cứu sâu hơn để xác định nguồn gốc dịch bệnh.

Trước đó, hôm 11/1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cũng đã thông báo từ ngày 14/1, một nhóm 10 nhà khoa học của WHO sẽ đến Trung Quốc đại lục để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Ban đầu theo kế hoạch, nhóm chuyên gia WHO sẽ có mặt ở Trung Quốc vào đầu tháng 1/2021, nhưng sau đó đã bị hoãn lại do phát sinh vấn đề liên quan đến quy trình nhập cảnh. Cụ thể, các chuyên gia WHO sẽ phải cách ly trong hai tuần sau khi nhập cảnh.

Như tin đã đưa, virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, vào cuối năm 2019.

Các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi ca mắc đầu tiên được phát hiện hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay cho rằng chợ này có thể không phải nguồn gốc dịch bệnh, mà là nơi virus phát tán.

Tháng 2/2020, các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó, khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 đã đến Trung Quốc