Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại Hungary và Thụy Sĩ

PV| 29/09/2015 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện chương trình hợp tác tư pháp giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Hunggary, từ ngày 15 đến 19/9, Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC do đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với Tòa án tối cao Hungary.

Chánh án Tòa án tối cao Hungary (Tòa án công lý) Darak Peter cùng các cán bộ, Thẩm phán Tòa án tối cao Hungary đã có buổi hội đàm thân mật, cởi mở với Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam. Cùng dự buổi làm việc giữa lãnh đạo và cán bộ cấp cao Tòa án hai nước có ông Nguyễn Thanh Tuấn, Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Hungary. Hai bên đã trao đổi thông tin về những cải cách, đổi mới về tổ chức và hoạt động của hệ thống các Tòa án hai nước. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã thông báo với bạn về một số nét đổi mới cơ bản trong Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014; những bước đi trong quá trình cải cách tư pháp nói chung, những nét đổi mới về tổ chức và hoạt động của TAND Việt Nam nói riêng.

Theo đó, hệ thống các TAND được tổ chức thành 4 cấp; Thẩm phán TANDTC trước khi được Chủ tịch nước bổ nhiệm phải được Quốc hội toàn thể xem xét, phê chuẩn; Quyết định của Hội đồng xét xử phải căn cứ vào kết quả của tranh tụng tại Tòa án; TANDTC còn có nhiệm vụ phát triển án lệ, đào tạo nguồn cán bộ có chất lượng cao.v.v…Từ những đổi mới của các quy định trong Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND và các Luật tố tụng tư pháp cũng được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp nhằm đảm bảo để TAND làm tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ chế độ XHCN, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như Hiến pháp đã quy định.

Đồng thời hai bên cùng nhau trao đổi về chức năng, nhiệm vụ của Tòa án các cấp; về trang phục của Thẩm phán; quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm Thẩm phán; một số khó khăn trong quá trình xét xử các loai vụ án và định hướng phối hợp, hợp tác trao đổi nghiệp vụ giữa Tòa án hai nước trong thời gian tới…Chánh án Tòa án tối cao Hungary Darak Peter đánh giá cao những tiến bộ trong đổi mới tổ chức và hoạt động của TAND Việt Nam đã có những bước đi vững chắc trong cải cách tư pháp. Tòa án ở Hungary triển khai cải cách tư pháp trước Việt Nam, nhưng cho đến nay vẫn còn những áp lực về số lượng án tại Tòa án tối cao và một số vướng mắc, khó khăn trong xét xử các vụ án đối với hành vi vượt biên trái phép, nhập cư, gây mất trật tự tại các vùng biên giới.

Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại Hungary và Thụy Sĩ

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Kỷ niệm chương cho Ngài Darak Peter, Chánh án Tòa án tối cao Hungary

Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại Hungary và Thụy Sĩ

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Việt Nam Bùi Ngọc Hòa trao Kỷ niệm chương cho Ngài Baka András, nguyên Chánh án Tòa án tối cao Hungary

Trong khuôn khổ chuyến thăm và lảm việc tại Tòa án tối cao Hungary, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND Việt Nam (13/9/1945-13/9/2015), được sự ủy quyền của Chánh án TANDTC Việt Nam Trương Hòa Bình, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho Ngài Darak Peter, Chánh án Tòa án tối cao Hungary và Ngài Baka András, nguyên Chánh án Tòa án tối cao Hungary vì đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước, góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Hungary. Chánh án Tòa án tối cao Hungary Darak Peter thay mặt những người được tặng Kỷ niệm chương bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi, biết ơn Lãnh đạo Tòa án tối cao Việt Nam đã đánh giá đúng mức, ghi nhận những đóng góp của Tòa án tối cao Hungary trong sự hợp tác giữa Tòa án hai nước. Trong thời gian tới, Tòa án tối cao Hungary sẽ tiếp tục đẩy mạnh các công việc liên quan đến sự hợp tác, hữu nghị giữa Tòa án hai nước.

Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại Hungary và Thụy Sĩ

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao bức tranh kỷ niệm cho Phó Chánh án Tòa án tối cao Hungary

Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại Hungary và Thụy Sĩ

Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa nhận quà lưu niệm của Ngài Belovics Ervin, Tổng công tố Hungary 

Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại Hungary và Thụy Sĩ

Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tòa án tối cao Hungary

Đoàn công tác của TANDTC Việt Nam còn có buổi thăm và làm việc với Tòa án cấp cao, Tòa án cấp sơ thẩm tại Budapest của Hungary; thăm một số di tích lịch sử - văn hóa của nước bạn; các hoạt động của Đoàn diễn ra trong tình hữu nghị, hợp tác, thân tình và thẳng thắn. Chuyến thăm và làm việc của Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam tại Hungary được Tòa án nước bạn đón tiếp trọng thị, chân tình và đạt kết quả tốt.

*Trong các ngày 23, 25/9/2015, theo lời mời làm việc của nước bạn, Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Tòa án tối cao Liên bang Thụy Sĩ. Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Thụy sĩ Kolly cùng ngài Phó Chánh án Tòa án tối cao, ngài Trợ lý Thẩm phán tối cao đã thân mật tiếp Đoàn. Cùng dự với Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa còn có ông Nguyễn Thế Phiệt, Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Thụy Sĩ.

Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Thụy Sĩ Kolly thể hiện sự trân trọng trước sự hiện diện của Đoàn công tác TANDTC Việt Nam tại Thụy Sĩ. Chánh án Kolly đã thân mật tiếp và thông báo với Đoàn TANDTC Việt Nam về mô hình, hệ thống tổ chức và hoạt động của các Tòa án ở Thụy Sĩ; về tiêu chí tuyển chọn, bổ nhiệm và nhiệm kỳ của Thẩm phán, đặc biệt là Thẩm phán Tòa án Liên bang trong điều kiện đất nước Thụy Sĩ cùng một lúc sử dụng cả 4 ngôn ngữ; áp dụng cả Luật chung của Liên bang và Luật riêng của từng tiểu bang. Đồng thời hai bên cùng trao đổi một số kinh nghiệm trong giải quyết các vụ án về kinh doanh - thương mại, tranh chấp về kinh tế; về áp dụng án lệ trong xét xử…

Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại Hungary và Thụy Sĩ

Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Ngài Gilbert Kolly, Chánh án Tòa án tối cao Thụy Sĩ 

Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đã thông báo với phía bạn một số nét cơ bản về tổ chức và hoạt động của hệ thống các TAND Việt Nam, nhất là những đổi mới sau khi triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa cũng đã chuyển lời mời của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mời Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Thụy Sĩ sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào thời điểm thích hợp nhằm tăng cường giao lưu, hữu nghị, hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước. Ngài Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Thụy Sĩ Kolly cảm động và vui vẻ nhận lời.

Trong thời gian ở Thụy Sĩ, Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam còn đi thăm một Tòa án cấp cao thuộc tiểu bang và thăm di tích văn hóa của đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp; thăm phái đoàn đại diện quốc tế của Việt Nam tại Liên bang Thụy Sĩ.

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam tại Thụy Sĩ tuy không dài nhưng là cơ sở bước đầu, đã mở ra tiền đề cho sự hợp tác, hữu nghị, thân tình giữa Tòa án hai nước trong việc phát triển mọi mặt của Tòa án và cải cách tư pháp, nhằm để Tòa án thực hiện tốt nhất nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhất là khi Việt Nam đã tham gia Tổ chức thương mại quốc tế WTO.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại Hungary và Thụy Sĩ