Đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Hiệu quả nhưng còn nhiều vướng mắc

Huy Hùng| 23/09/2016 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP Hà Nội đang thực hiện thí điểm đỗ xe ô tô luân phiên ngày chẵn, lẻ ở một số tuyến phố như: Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... (do Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khai thác). Chủ trương này đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Chủ trương đúng đắn và cần thiết

Theo Sở GTVT Hà Nội, giải pháp này trước mắt sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe có sẵn, còn về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe tĩnh và xây dựng các điểm đỗ xe cao tầng, hạ ngầm trên địa bàn.

Trao đổi về chủ trương này, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, sau khi được thành phố giao nhiệm vụ, Sở đã họp với các đơn vị đang khai thác điểm đỗ xe tại các tuyến đường thí điểm để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể. Thực tế, giải pháp này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới, Hà Nội cũng không phải ngoại lệ.

Với kinh nghiệm trong quản lý khai thác đỗ xe, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, việc thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ cho phép ô tô đỗ một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô hiện nay.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, chủ trương Hà Nội chỉ cho phép đỗ xe ôtô một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là cần thiết trong thời điểm hiện nay, khi Hà Nội chưa có đủ các điểm đỗ xe cho các phương tiện và đặc biệt tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường không đồng nhất gây ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chủ trương này của thành  phố cũng cần phải có những điều kiện đi kèm. Trước hết, khi thực hiện phải nghiên cứu địa hình của các tuyến phố, có những tuyến phố không nên tổ chức đỗ xe theo bên chẵn bên lẻ nếu có nhiều trụ sở cơ quan.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết: "Hiện nay, đường phố phục vụ lưu thông bị chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm đỗ xe, gây cản trở giao thông đô thị. Lâu nay, thành phố chỉ tập trung đầu tư cho hạ tầng, mà bỏ quên quy hoạch điểm đỗ xe. Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước trước khi áp dụng chủ trương này phải khảo sát kỹ lưỡng để xem thực hiện được đến đâu, hết phố hay là từng đoạn vì thực tế có nhiều tuyến phố không làm được cả hai bên thì chỉ làm một bên.

Đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Hiệu quả nhưng còn nhiều vướng mắc

Trên tuyến phố Dã Tượng trong thời gian đầu tiến hành thử nghiệm tình trạng dừng đỗ ô tô sai quy định rất nhiều và nhiều chủ phương tiện đỗ xe rất lộn xộn

Ghi nhận trên các tuyến phố Dã Tượng, Lý Thường Kiệt... trong thời gian đầu tiến hành thử nghiệm, tình trạng dừng đỗ ô tô sai quy định rất nhiều và nhiều chủ phương tiện đỗ xe rất lộn xộn. Tuy nhiên sau khi các lực lượng chức năng tích cực nhắc nhở thì tình trạng này cũng đã giảm và chủ phương tiện cũng đã nghiêm túc hơn trong việc thực hiện chủ trương mới của thành phố.

Với chủ trương ngày chẵn ô tô sẽ được đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ, những người đi bộ hy vọng rằng họ sẽ có một bên vỉa hè phố để đi, đỡ phải đi bộ xuống lòng đường, gây nguy hiểm và ách tắc giao thông.

Nói về chủ trường này, ông Duy - người dân sống trên phố Dã Tượng, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Từ khi triển khai đậu xe theo ngày chẵn, lẻ, tôi thấy đường thông thoáng, thuận lợi hơn khi lưu thông, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Tuy nhiên vẫn có một số hộ kinh doanh có ý kiến và băn khoăn vì tính khả thi của chủ trương này”.

Nhiều vướng mắc chưa được giải quyết

Mặc dù bước đầu chủ trương này đã đem lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, một số người dân sống trên phố Trần Quốc Toản cho rằng việc có xe đỗ ở trước cửa nhà không chỉ gây bất tiện cho các hộ ở mặt phố mà nếu có kinh doanh buôn bán cũng ít khách vì che khuất.

Đồng thời, “sự cố” xảy ra khi những xe ngày chẵn thì đỗ bên chẵn, sang ngày lẻ xe chẵn chưa đi xe lẻ đã đỗ dẫn đến tình trạng hai bên cùng đỗ sẽ chiếm hết lòng đường. Lúc này các phương tiện trên nhiều tuyến phố có mặt đường hẹp rất khó khăn trong việc di chuyển.

Một số ý kiến khác nhận định, việc các cơ quan có thẩm quyền trước khi áp dụng quy định này phải khảo sát kỹ lưỡng tình hình cụ thể tại các tuyến phố. Tại một số tuyến đường có các đơn vị hành chính sự nghiệp, việc dừng đỗ theo ngày sẽ khó khả thi. Một điều quan trọng khác là phải giải thích cho người dân hiểu để họ cùng hợp tác một cách tốt nhất.

“Chúng tôi thấy việc thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên tuyến phố Trần Quốc Toản không phù hợp cho lắm. Nhất là khi lề đường bên chẵn tuyến phố đã được quy hoạch để đỗ xe, còn bên lẻ chủ yếu là cơ quan công sở, doanh nghiệp, khách sạn... có nhiều cổng để phương tiện ra vào. Thêm vào đó, lề đường bên chẵn tận dụng được vỉa hè, nên để được nhiều xe, còn bên lẻ vỉa hè hẹp, không tận dụng được, chưa kể nếu để kín xe sẽ bít hết cổng các trụ sở cơ quan, khi ra vào thậm chí còn gây ùn ứ phương tiện nghiêm trọng hơn”-  Người dân trên phố Trần Quốc Toản cho biết.

Một số người dân sinh sống, kinh doanh ở khu vực phố Dã Tượng cho rằng vị trí đỗ xe trên tuyến phố này không có nhiều, nhưng số lượng ô tô dừng đỗ hàng ngày trên phố rất đông. Trong đó, có một số đoạn đường ở phía trước trụ sở của các cơ quan, đơn vị là để cho đối tác, khách hàng của các cơ quan, đơn vị này đỗ xe khi họ tới làm việc nên nhiều chủ phương tiện không có chỗ để xe đành đỗ bên phía đối diện cho tiện.

Nhiều chủ phương tiện khó khăn trong việc tìm chỗ để xe trên phố Dã Tượng, Trần Quốc Toản bức xúc cho biết: “Nhiều điểm đỗ xe trên các tuyến đường này là của cơ quan, doanh nghiệp đã được ký hợp đồng nhiều năm. Vì thế, để triển khai được phương án đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ,thành phố cần tiến hành thanh lý hợp đồng để lấy lại các diện tích đã cho thuê”.

Trước những vấn đề này, theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở đã họp với các ban chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu thực tế tại các tuyến đường thành phố yêu cầu để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể hợp lý. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng đỗ xe theo ngày và mang lại hiệu quả cao. Bởi vậy, Hà Nội cũng sẽ tìm hiểu các phương án của một số thành phố đang áp dụng tốt để triển khai thực hiện đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Hiệu quả nhưng còn nhiều vướng mắc