Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran: Chỉ có hiệu lực khi IAEA “bật đèn xanh”

Minh Thi| 17/10/2015 20:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (17/10), theo dự kiến, Liên minh châu Âu (EU) thông báo chính thức chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, AFP đưa tin.

Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran: Chỉ có hiệu lực khi IAEA “bật đèn xanh”

Một người đàn ông Iran đi qua bức tranh vẽ bản đồ Iran được trang trí bằng màu sắc của quốc kỳ, ngày 29/6/2015 tại Tehran. Ảnh: AFP

Dẫn lời các nhà ngoại giao phương Tây, AFP cho biết, quyết định sẽ có hiệu lực vào khoảng cuối năm nay, sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chứng nhận Tehran đã thực hiện đầy đủ các cam kết theo một thỏa thuận bước ngoặt đạt được vào tháng 7 vừa qua về cắt giảm chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

“EU sẽ thông qua khung pháp lý về việc dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran”, một quan chức ngoại giao tiết lộ. Song theo ông, điều này tất nhiên chỉ có hiệu lực một khi có sự xác nhận của IAEA.

Ông nói: “Cá nhân tôi đánh giá mọi việc dự kiến có thể hoàn tất vào cuối năm nay, hoặc đầu năm tới, nhưng tất nhiên chỉ khi IAEA “bật đèn xanh”.

Điều quan trọng, Iran sẽ phải thuyết phục được IAEA - cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc, rằng đã thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo lò phản ứng hạt nhân Arak và những cơ sở khác không thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Thông báo chính thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà EU đưa ra hôm nay sẽ kết thúc 90 ngày áp dụng bản thỏa thuận đạt được hồi tháng 7 giữa Iran và 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc  (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ), cùng với Đức.

Washinton và phương Tây lo ngại Tehran thực hiện chương trình hạt nhân nhằm chế tạo bom nguyên tử. Do đó, để gây áp lực buộc Iran cho phép các thanh sát viên quốc tế tiến hành kiểm, Mỹ và Liên minh châu Âu đã tiến hành đóng băng tài sản, ban hành lệnh cấm visa đối với một danh sách dài các cá nhân và công ty của Iran, đặc biệt là các ngân hàng và tập đoàn dầu lửa - khí đốt chủ chốt tại đây. Và thực tế, nền kinh tế Iran đã chịu tổn thất nặng nề từ biện pháp trừng phạt này.

AFP cho biết, Washington dự kiến cũng đưa ra một thông báo tương tự về dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran trong hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran: Chỉ có hiệu lực khi IAEA “bật đèn xanh”