DN nhập khẩu cần cảnh giác với hàng hóa vi phạm chủ quyền Việt Nam

Lan Trần| 21/11/2019 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chính thức khuyến cáo các doanh nghiệp cần cẩn trọng để đảm bảo hàng hóa nhập khẩu không gắn, cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu thông tin thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu hoặc tạm nhập vào Việt Nam một số loại hàng hóa có hình ảnh hoặc mang nội dung bản đồ "đường lưỡi bò".

"Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật hiện hành do xuyên tạc sự thật lịch sử, thể hiện không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Các doanh nghiệp vi phạm hiện đang bị các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Cục Xuất nhập khẩu nêu rõ.

DN nhập khẩu cần cảnh giác với hàng hóa vi phạm chủ quyền Việt Nam

Quả địa cầu từ trường in hình "đường lưỡi bò"  được bán trên các trang thương mại điện tử. Ảnh: Zing

Để đảm bảo không xảy ra các trường hợp tương tự, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp nhập khẩu, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến cáo các doanh nghiệp rà soát các hợp đồng, văn bản pháp lý giao kết với đối tác bán hàng nước ngoài để đảm bảo hàng hóa nhập khẩu không gắn, cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam.

Các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hàng hóa trước khi nhập khẩu, tạm nhập vào lãnh thổ Việt Nam, đảm bảo không gắn, cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam.

Đối với các mặt hàng có nguy cơ cao (ấn phẩm, bản đồ, địa cầu, thiết bị hiển thị, thiết bị sử dụng phần mềm, ...), doanh nghiệp cần đề nghị người bán có văn bản cam kết không gắn, cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam.

Khi phát hiện hàng hóa vi phạm hoặc nghi ngờ vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam, doanh nghiệp cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường) tại địa phương để kịp thời xử lý.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, đối với một số hàng hóa phát hiện có mang hình ảnh “đường lưỡi bò”, Bộ Công Thương đã làm việc và đề nghị dừng và tiến hành thu hồi tất cả mặt hàng đó lại.  Cùng với đó là tiến hành kiểm tra kiểm soát lại nội dung, xác định mức độ vi phạm và sau đó tiến hành xử lý hành chính và xử lý các vấn đề liên quan, tùy theo mức độ vi phạm sẽ chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo thẩm quyền. 

Theo Thứ trưởng, Bộ Công Thương sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn theo thẩm quyền đối với các hoạt động trong ngành công thương: sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời thông báo và khuyến cáo đến các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động rà soát thông tin và tính năng của sản phẩm do doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh để tránh nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Bộ Công Thương cũng phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để tuyên truyền đến người dân, người tiêu dùng trên địa bàn nâng cao cảnh giác, không mua, không sử dụng và kịp thời phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền đối với hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Thứ trưởng cho biết về lâu dài, có thể tiến hành các biện pháp kỹ thuật để lọc ra những hình ảnh mang tính chất như vậy để kịp thời ngăn chặn. Cùng với đó là là sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này để  kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra và ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn trong tương lai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DN nhập khẩu cần cảnh giác với hàng hóa vi phạm chủ quyền Việt Nam