Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?

Mạnh Hùng| 31/07/2018 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (31/7), sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX TAQS Quân khu 7 đã cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) cùng các đồng phạm được nói lời sau cùng trước khi HĐXX tuyên án.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ, cựu Thượng tá, cựu Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo vì có mẹ mới mất (năm 2017) và có hai huân chương kháng chiến. Bị cáo có cậu là liệt sỹ chống Pháp, hai anh đi bộ đội chống Mỹ đều là thương binh; bên phía vợ của bị cáo cũng có huân huy chương; vợ bị cáo mới sinh con được 3 tháng.

Đinh Ngọc Hệ cho rằng bị cáo đã nói tất cả sự thật, những sự việc xảy ra bị cáo đều xin ý kiến cấp trên và đã được các cấp ban ngành đồng ý, hành vi của bị cáo không xảy ra thiệt hại thất thoát gì. Về xăng dầu, bị cáo khẳng định lại là “không biết gì hết”.

Tiếp đến, bị cáo Trần Văn Lâm, nguyên TGĐ CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, khẳng định những lời khai của bị cáo là hoàn toàn chân thực, bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo về hoàn cảnh phạm tội. “Bị cáo là người làm công ăn lương nên dù không mong muốn cũng phải thực hiện theo chỉ đạo. Về hoàn cảnh gia đình, bố mẹ bị cáo đã hết tuổi lao động, bị cáo có vợ và hai con nhỏ,…”, bị cáo Lâm nói.

Bị cáo Trần Văn Lâm khóc rất to tại phiên tòa và không thể tiếp tục nói lời sau cùng. Trong khi đó, bị cáo Trần Xuân Sơn, nguyên Giám đốc Chi nhánh CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P – nói rất ngắn gọn: “Bị cáo là lao động chính trong gia đình, 2 con còn nhỏ, bị cáo đã ăn năn hối cải, mong được sự khoan hồng của HĐXX để sớm về với gia đình”.

Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cũng trong lời nói sau cùng, bị cáo Bùi Văn Tiệp, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không – Không quân nói: “Việc làm của tôi không phải là cố tình, rất là vô tình, hiện tôi đã nghỉ hưu được 3 năm. Mong tòa xem xét thời gian vụ án để giúp tôi sớm trở lại cuộc sống bình thường để chăm lo cho mẹ già, con nhỏ, hồi phục sức khỏe sau thời gian bị tạm giam dài ngày”.

Là người cuối cùng được nói lời sau cùng, bị cáo Phùng Danh Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng nói: “Với cương vị là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, bị cáo cũng đã làm hết trách nhiệm của mình. Tôi rất buồn vì quân nhân Đinh Ngọc Hệ vi phạm pháp luật và bị khởi tố. Với tội danh của bị cáo, chiếu theo quy định của pháp luật và điều lệ của quân đội, bị cáo đề nghị HĐXX và VKS miễn tội cho bị cáo vì đây là trách nhiệm điều hành chung của Tổng Công ty, quân nhân Đinh Ngọc Hệ không thuộc quyền quản lý trực tiếp của bị cáo.”

Trước đó, trong phần tranh tụng, vị đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 đã đối đáp với các luật sư của bị cáo Đinh Ngọc Hệ về các sai phạm của bị cáo.

Theo quan điểm của đại diện VKS, bị cáo Đinh Ngọc Hệ là Thượng tá, Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn và là người ký các quyết định bổ nhiệm, nên bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Đối với hoạt động công vụ, Hệ được bị cáo Phùng Danh Thắm ủy quyền bảo toàn vốn 20% của Tổng Công ty Thái Sơn tại công ty con, nên đủ cơ sở để xác định Đinh Ngọc Hệ phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?

Đinh Ngọc Hệ tại tòa

Việc đặt tên công ty là Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P gây hiểu nhầm trong xã hội (khiến nhiều người hiểu chữ “Q.P” là “Quốc phòng”).

Việc mua xe ô tô của Đinh Ngọc Hệ là có động cơ cá nhân. Việc Hệ nhờ vả cựu Chủ tịch tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung để không bị Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương xử phạt về hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, gây thiệt hại cho nhà nước trên 1,4 tỷ đồng. Hành vi này của bị cáo Hệ, như lời khai của bị cáo Trần Văn Lâm, nguyên TGĐ CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, là động cơ cá nhân.

Ngoài ra, việc sử dụng bằng Đại học giả của bị cáo Đinh Ngọc Hệ để được nâng lương là gây thiệt hại cho nhà nước. Sau khi vụ việc xảy ra, các hoạt động của Tổng Công ty Thái Sơn cũng bị ảnh hưởng.

Theo đại diện VKS, Hệ lợi dụng xe ô tô biển số xanh, theo luật mỗi xe chỉ được mang 1 biển số nhưng bị cáo Hệ mua xe và mỗi xe có 2 biển số khác nhau.

Việc cho mượn, cho thuê và thế chấp xe là vi phạm Quyết định 161 của Chính phủ quy định về việc thế chấp. Khoản 3 Điều 2 của Quyết định này nghiêm cấm sử dụng ô tô quy định tại quyết định này vào việc riêng không phải là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội.

Các luật sư cho rằng không chứng minh được thiệt hại trong việc cho thuê, cho mượn và thế chấp xe ô tô của Hệ. Trái lại, việc cho thuê xe còn mang về cho công ty 6,044 tỷ đồng. Tuy nhiên, VKS cho rằng thiệt hại ở đây là thiệt hại danh dự, uy tín của quân đội, đại diện VKS nói: “Thời gian qua báo chí đã đăng rất nhiều về việc có nhiều xe biển xanh, biển đỏ do doanh nghiệp, cá nhân sử dụng. Việc cho mượn xe là giải quyết vấn đề tình cảm nhưng đối chiếu với quy định của pháp luật là vi phạm”.

Về xăng dầu, qua việc công bố các biên bản, các quy định về đánh giá thiệt hại của Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương), Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương, lời khai của các bị cáo và lời khai của ông Lê Thanh Cung (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) đều chứng minh bị cáo Hệ là người trực tiếp điện thoại cho ông Cung, và Lâm là người trực tiếp thực hiện theo chỉ đạo của Hệ.

Từ việc “nhờ vả” của Hệ đối với ông Cung dẫn đến những hành vi sai trái của các bị cáo Lâm và bị cáo Trần Xuân Sơn, nguyên Giám đốc Chi nhánh CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P.

Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?

Đại diện Viện Kiểm sát Quân sự tại tòa

Do đó VKS đã đề nghị UBND tỉnh Bình Dương xử lý các cá nhân vi phạm. Cũng theo VKS, giá trị thiệt hại được xác định cụ thể từ Công văn của Cục quản lý thị trường và Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương. Thiệt hại là của nhà nước, số tiền thu về 1,4 tỷ đồng phải đưa vào tài khoản tạm giữ, nếu tịch thu bổ sung vào công quỹ thì cơ quan thi hành án sẽ thu và nộp vào kho bạc nhà nước.

Các luật sư lập luận Hệ sử dụng xe dư thừa để có số tiền cho công ty, nhưng VKS cho rằng việc tạo ra nguồn thu phải dựa trên cơ sở pháp luật. Dù số tiền thu về được sử dụng hợp lý nhưng Hệ phải chịu trách nhiệm về việc làm sai.

Các luật sư cũng cho rằng việc nâng lương cho Hệ không cần bằng Đại học vì Hệ đã có bằng lái tàu. Tuy nhiên, VKS cho rằng không phải quân nhân nào cứ đến niên hạn là được thăng quân hàm. Do đó vấn đề này đổ thừa cho tổ chức là không đúng. Hành vi phạm tội của bị cáo Hệ là cần áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ.

Việc Hệ nhiều lần sử dụng bằng Đại học giả đó là hành vi đưa vào hồ sơ nhiều lần ở nhiều giai đoạn khác nhau, kể cả trong lý lịch Đảng viên. Một bằng giả sử dụng nhiều lần. Đây là tình tiết tăng nặng đối với Đinh Ngọc Hệ.

Do đó, việc Bộ Quốc phòng hủy xử lý hành chính để xử lý hình sự về việc này là hoàn toàn phù hợp, không vi phạm quy định của pháp luật.

Đối với việc một số xe ô tô thế chấp ngân hàng nhưng không giao xe cho ngân hàng vì MBBank không chấp nhận việc thế chấp xe biển đỏ, nên để lách luật, CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P đã tạo ra những hợp đồng cho thuê giả để tạo nguồn thu, đại diện VKS nói: “Mặc dù không giao xe nhưng đây là hợp đồng thật, việc giao xe là ảo nhưng vay tiền của ngân hàng là vay tiền thật… Do đó số tiền trên 6 tỷ đồng từ việc cho thuê xe cần được thu hồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm nói gì trong lời nói sau cùng?