Đình chỉ toàn bộ hoạt động, tháo dỡ mọi công trình trái phép ở di tích Tràng An

Hà Thu| 06/03/2018 13:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết Bộ đã yêu cầu đình chỉ ngay lập tức toàn bộ hoạt động, tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép trong quần thể di sản Tràng An.

Sáng nay (6/3), trong cuộc gặp gỡ với báo chí, ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra Bộ VHTT&DL thông báo về kết quả của buổi thanh tra trực tiếp của Đoàn thanh tra Bộ, Cục di sản văn hóa với UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, UBND huyện Hoa Lư vào ngày 5/3 về vấn đề mà báo chí và dư luận gần đây phản ánh.

Đình chỉ toàn bộ hoạt động, tháo dỡ mọi công trình trái phép ở di tích Tràng An

Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng nay (6/3)

Trong nhiều tháng trở lại đây, khu du lịch sinh thái Tràng An nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An, đã bị xâm phạm bởi một công trình "khủng", xây dựng trái phép. Cụ thể, theo kết quả kiểm tra của Sở Du lịch Ninh Bình, khoảng tháng 8/2017, ông Nguyễn Văn Son – Giám đốc công ty CP Du lịch Tràng An đã tự ý đầu tư xây dựng một công trình “khủng” và đặt tên là “Tràng An Cổ” tại thôn Trường An xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình. Sau đó, ông Son đã có hành vi tự khoan núi Cái Hạ dựng cột bê tông, bậc thang lên xuống đỉnh núi khoảng 2.000 bậc với chiều dài chừng 1km khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Được biết, công trình này nằm trong vùng lõi Di sản Tràng An.

Ông Phúc khẳng định đây là công trình không có hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cấp phép xây dựng, công ty của ông Son đã tự ý xây dựng và đã hoàn thành sau hơn 6 tháng. Việc công ty của ông Son tự ý xây dựng công trình có chiều dài khoảng 1km, gồm cổng và hơn 2000 bậc thang lên xuống trong vùng lõi Di sản Tràng An là vi phạm hết sức nghiêm trọng, theo điểu 13 của Luật Di sản.

“Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch chung vào năm 2016. Sau khi được  UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, du lịch của Ninh Bình có tốc độ phát triển ngày càng nhanh. Theo kết quả của Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, lượng khách tới quần thể di tích Tràng An đạt hơn 7 triệu lượt người vào năm 2017, tăng từ 2-3 lần so với năm 2014.  Từ đó cho đến nay, Bộ VHTT&DL cùng với tỉnh Ninh Bình đã có nhiều biện pháp để bảo vệ, khai thác và phát huy hết các giá trị văn hóa của quần thể di tích này”- ông Phúc cho biết.

Đình chỉ toàn bộ hoạt động, tháo dỡ mọi công trình trái phép ở di tích Tràng An

Toàn cảnh buổi họp báo 

Trước đó, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi UBND huyện Hoa Lư đề nghị huyện chỉ đạo yêu cầu dừng thi công công trình này, thu dọn các nguyên vật liệu tập kết để trả lại nguyên trạng di tích.

UBND huyện Hoa Lư đã chỉ đạo cho xã Trường Yên và suốt từ tháng 8 đến tháng 12/2017, UBND xã Trường Yên đã có 5 văn bản gửi đến đơn vị xây dựng đề nghị dừng thi công, thu gom nguyên vật liệu, trả lại nguyên trạng mặt bằng cho Di sản Tràng An.

Tuy nhiên, dù đã có chỉ đạo nhưng công ty này không chấp hành và tiếp tục thi công. Đến giờ công trình này đã hoàn thành. Tại thời điểm đoàn Thanh tra đến kiểm tra, công trình này đã đón khách và lượng khách đổ về đây để đi qua con đường này lên núi rất đông.

“Căn cứ quy định của pháp luật, chúng tôi yêu cầu Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình được UBND Ninh Bình giao quản lý Quần thể di sản Tràng An khẩn trương báo cáo rồi phối hợp với các đơn vị liên quan, có biện pháp tháo dỡ khẩn trương công trình trái phép này để trả lại nguyên trạng vùng lõi di tích vì đây là Di sản thế giới… Làm việc với UBND Hoa Lư, chúng tôi cũng yêu cầu khẩn trương có biện pháp, chỉ đạo quyết liệt để kiên quyết tháo dỡ công trình này. Các đơn vị đã tiếp thu, hứa báo cáo lãnh đạo tỉnh và sớm nhất có biện pháp khắc phục”, ông Phúc nói.

Theo ông Phúc cho biết, tại buổi làm việc với đoàn thanh tra của Bộ, bà Nguyễn Thị Cúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cũng đã đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ việc lần này khi huyện đã không sát sao, chưa, thường xuyên và có những lúc còn buông lỏng vấn đề quản lý. Bản thân Sở Du lịch Ninh Bình có 4 văn bản gửi cho UBND huyện Hoa Lư đề nghị có biện pháp ngăn chặn việc xây dựng trái phép này nhưng huyện lại không có bất kỳ văn bản nào phản hồi.

Đình chỉ toàn bộ hoạt động, tháo dỡ mọi công trình trái phép ở di tích Tràng An

Công trình trái phép tại quần thể di sản Tràng An

Ông Phạm Xuân Phúc cho biết, ngoài việc xây dựng trái phép công trình đường lên núi Huyền Vũ ở vùng lõi Di sản Tràng An, công ty này còn vi phạm nhiều lỗi khác.

Cụ thể, đơn vị này đã sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ hướng dẫn viên; sử dụng phương tiện thuyền đò để chở khách tham quan nhưng đội ngũ lái đò chưa được tập huấn nên tiềm ẩn nguy cơ với khách du lịch; tự ý phát hành vé thu phí của khách với mức 45.000 đồng/vé chưa được phép của cơ quan thẩm quyền; tự ý phát hành - nhân bản các đĩa DVD tuyên truyền quảng cáo tới khách du lịch nhưng nội dung đĩa chưa được cơ quan thẩm quyền thẩm định và cho phép; tất cả các đĩa này chưa được dán tem lưu hành nên có thể khẳng định đĩa in sao trái phép.

Ngoài ra công ty này còn đăng các bảng biển giới thiệu về lịch sử nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Công ty này thậm chí còn tự “bịa” tên “Tràng An cổ” để gắn cho vùng tham quan này. Khi đoàn Thanh tra yêu cầu xuất trình hồ sơ, tài liệu nào của Nhà nước chứng minh đây là vùng “Tràng An cổ” thì đơn vị này không xuất trình được.

Bên cạnh đó, trong nhà ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty Du lịch Tràng An còn trưng bày hàng chục tủ kính đề di vật cổ thời Đinh – Lê. Khi đoàn Thanh tra yêu cầu cung cấp tài liệu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về niên đại của các loại đồ cổ đó, ông Son cũng không cung cấp được.

“Từ những sai phạm đó, chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Hoa Lư, Sở Du lịch Ninh Bình đình chỉ ngay lập tức toàn bộ hoạt động của công ty này. Toàn bộ cơ quan này tiếp thu, hứa sớm ra quyết định để đình chỉ hoạt động của công ty này. Chắc chắn UBND tỉnh Ninh Bình, UBND huyện Hoa Lư và các đơn vị liên quan sớm có cuộc họp để bàn phương án giải quyết sai phạm”, ông Phúc khẳng định.

Khi đươc hỏi về việc tháo dỡ công trình liệu có trả lại được nguyên trạng vùng lõi Di sản Tràng An, ông Phúc cho biết, trong quá trình xây dựng, việc dùng máy móc thi công, tập kết nguyên vật liệu… đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng lõi; việc tháo dỡ cũng không tránh khỏi ảnh hưởng.

Chia sẻ thêm, ông Phạm Xuân Phúc cho hay, theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể căn cứ Nghị định 158, điều 13 của Luật Di sản… mức xử phạt vi phạm này đối với cá nhân sẽ từ 30 - 40 triệu đồng, đối với tổ chức có thể lên 80 triệu đồng. Ngoài ra, dựa vào kết quả làm việc của UBND tỉnh Ninh Bình với các đơn vị, có thể sẽ xử lý sai phạm một cách nghiêm khắc hơn để nêu cao tính răn đe. Được biết, trong ngày hôm nay (6/3), Sở Du lịch Ninh Bình cũng có buổi làm việc để xử lý vụ việc lần này, rồi có báo cáo lên Bộ VHTT&DL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình chỉ toàn bộ hoạt động, tháo dỡ mọi công trình trái phép ở di tích Tràng An