Điều trị ung thư: Đừng tin "bác sĩ mạng"

Thảo Nguyên| 03/12/2017 14:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc mắc ung thư không nên chữa, hay phác đồ điều trị ung thư đã lỗi thời khiến bệnh nhân vừa tốn kém, tỷ lệ tử vong lại cao. Giám đốc Bệnh viện K đã bác bỏ các thông tin này.

Theo thống kê của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, ước tính tại Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư/năm, tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 78/172 quốc gia được điều tra.

Bên cạnh đó vấn đề đáng lo ngại là số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng ngày một tăng nhanh, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt 20.000 ca vào năm 2020.

Chết oan vì chữa bệnh theo mạng

Mặc dù ung thư là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhưng quan niệm sai lầm của nhiều người dân khiến việc điều trị gặp khó khăn và nguy cơ tử vong tăng.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc BV K Trung ương, Viện trưởng viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, hiện cũng có quá nhiều sai lầm trong điều trị ung thư, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư nhịn ăn để tế bào ung thư không phát triển hay không dám đi đám ma vì sợ mỗi lần đi đám ma tế bào ung thư lại phát triển nhanh hơn; cá biệt có người còn tìm tới các phương án tâm linh hay tự nhốt mình, tự than thân trách phận là do bản thân mình ăn ở không tốt nên mới mắc bệnh hay mắc ung thư là do trời trừng phạt...

Điều trị ung thư: Đừng tin

Điều trị ung thư: Đừng tin

Thông tin điều trị ung thư lan truyền trên mạng

Cùng với đó, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin lan truyền rằng “Đừng điều trị nếu bị ung thư”; “Ung thư đừng vội phẫu thuật", “Liệu pháp tự bỏ mặc phát triển trong điều trị ung thư”, hoặc phác đồ điều trị ung thư hiện nay là cách điều trị “quá lỗi thời và lạc hậu”...

PGS Thuấn khẳng định, đây là những thông tin không có cơ sở khoa học, đi ngược lại nền tri thức khoa học y học đã được nghiên cứu, tổng kết và kiểm chứng qua hàng trăm năm.

Hướng dẫn của các tổ chức ung thư hàng đầu thế giới như viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, hội Ung thư châu Âu khẳng định hoá trị vẫn là một trong các phương pháp quan trọng điều trị ung thư.

Bên cạnh có thể điều trị khỏi một số ung thư, hóa trị còn ngăn chặn tiến triển của ung thư, giúp cải thiện triệu chứng và kéo dài thời gian sống thêm cho người bệnh ung thư. Các độc tính của hoá trị hầu hết có thể kiểm soát được. Nếu chỉ định đúng, hợp lý, hoá trị sẽ mang lại hiệu quả điều trị và các tác dụng phụ có thể chấp nhận được hay nói cách chuyên môn là người bệnh dung nạp được điều trị.

"Còn quan điểm dân gian đụng dao kéo ung thư phát tán càng nhanh là quan điểm sai lầm kinh điển nhất, chúng tôi đã giải thích, đề cập nhiều lần. Có thể dân gian quy nạp một số ít trường hợp sau phẫu thuật bệnh vẫn tiến triển nhanh để khái quát thành kinh nghiệm chung. Trên thực tế bệnh bùng phát nhanh sau phẫu thuật có thể do đặc điểm bệnh rất ác tính, phẫu thuật không kiểm soát được hoặc có một tỷ lệ rất nhỏ người thầy thuốc đánh giá giai đoạn bệnh thiếu toàn diện trước mổ. Phẫu thuật triệt căn thường chỉ áp dụng cho bệnh giai đoạn sớm khu trú tại chỗ tại vùng", PGS Thuấn nhấn mạnh.

Điều trị ung thư: Đừng tin

Tỷ lệ chữa khỏi ung thư cao hay thấp, theo ông Thuấn, phụ thuộc rất lớn vào việc người bệnh được phát hiện bệnh sớm hay muộn.

Google mở, phải biết chọn lọc

Khẳng định những thông tin nêu trên mạng xã hội là không có cơ sở khoa học, đại diện lãnh đạo Bệnh viện K cũng cho biết, đây chính là mặt trái của thời đại bùng nổ thông tin khi các nguồn tin không đúng có thể dễ dàng được lan truyền gây ra nhiều hệ luỵ tiêu cực vì không phải ai cũng có năng lực nhận định và kiểm chứng thông tin.

"Trên thực tế, tại Việt Nam đã có không ít trường hợp nghe rỉ tai nhau bỏ điều trị ung thư theo phương pháp khoa học, tìm đến thầy lang dùng thuốc lá. Đến khi bệnh quá nặng mới tới bệnh viện thì đã quá muộn", ông Thuấn chia sẻ.

Trước những dư luận nhiều chiều như vậy, Giám đốc bệnh viện K khuyến cáo người dân cũng như bệnh nhân ung thư cần tìm hiểu và tham khảo các nguồn thông tin, tài liệu chính thống về phòng chống căn bệnh này từ các bác sĩ chuyên khoa và cơ sở y tế, hiệp hội ung thư uy tín. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư cần hỏi bác sĩ chẩn đoán, điều trị để hiểu rõ về bệnh tình, các phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng và tiên lượng.

Điều trị ung thư là vấn đề rất lớn, phức tạp và đòi hỏi chuyên môn sâu, kết hợp đa mô thức, đa chuyên khoa mới có thể hiệu quả. Không nên cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian, đánh mất cơ hội điều trị chính thống vì lựa chọn các phương pháp không chính thống, chưa có cơ sở khoa học.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị ung thư: Đừng tin "bác sĩ mạng"