Môi trường

Điều tra vụ phá gần 2 ha rừng tự nhiên tại Bình Định

Đức Hồ 11/09/2024 - 16:03

Ngày 11/9, ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh báo cáo về vụ việc phá rừng tự nhiên xảy ra ở xã Hoài Mỹ, TX. Hoài Nhơn, để báo cáo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo, xử lý.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm TX. Hoài Nhơn, tại khoảnh 9, tiểu khu 86 thuộc thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, khu rừng đã được UBND huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã) giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Quê để khoanh nuôi tái sinh, phát hiện diện tích 12.000 m2 rừng gỗ tự nhiên bị tàn phá.

Còn tại khu rừng UBND TX. Hoài Nhơn giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Huỳnh Thị Sương, đã phát hiện bị phá 6.000 m2 rừng tự nhiên.

Ông Lê Văn Lũy - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Hoài Nhơn cho hay, sau khi nắm được thông tin về tình trạng phá rừng ở thôn Lộ Diêu, Hạt Kiểm lâm TX. Hoài Nhơn đã phối hợp với Công an, Viện kiểm sát, UBND xã Hoài Mỹ cùng Trung tâm Quy hoạch nông nghiệp nông thôn tỉnh Bình Định đến hiện trường phá rừng để kiểm tra, xác định diện tích rừng bị phá và giám định thiệt hại về rừng.

Thế nhưng đến nay, Trung tâm Quy hoạch nông nghiệp nông thôn tỉnh Bình Định chưa trả lời kết quả cho Hạt Kiểm lâm TX. Hoài Nhơn.

56df9ab1-3695-4306-8dea-514b42c2affd.jpeg
Các cây xanh bị cưa hạ tại hiện trường.

Ông Phan Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Hoài Mỹ khẳng định, vụ việc phá rừng đã được UBND xã phát hiện, ngăn chặn kịp thời và có báo cáo Hạt Kiểm lâm TX. Hoài Nhơn, để vào cuộc kiểm tra, xác lập hồ sơ vi phạm.

“UBND xã cắt cử lực lượng tuần tra liên tục và ra quân rất quyết liệt. Tuy nhiên, địa hình ở thôn Lộ Diêu rất phức tạp, các đối tượng phá rừng manh động, có cả chốt chặn. Khi phát hiện thì họ bỏ chạy, nên chúng tôi phải đấu tranh và dùng nhiều biện pháp, để làm rõ vụ việc”, ông Quang thông tin.

Ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch UBND TX. Hoài Nhơn cho biết, khu rừng bị phá trước đây đã được UBND TX. Hoài Nhơn giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, theo dự án Việt – Đức KfW6, với mục đích khoanh nuôi rừng tự nhiên.

“Thay vì khoanh nuôi thì khu rừng đã bị phá, không đúng theo quy định. Mục đích của việc phá rừng là trồng keo. Hiện vụ việc đang được UBND TX. Hoài Nhơn chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm, theo đúng quy định của pháp luật”, ông Công nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra vụ phá gần 2 ha rừng tự nhiên tại Bình Định