Điều tra luận tội Tổng thống Trump: Phản ứng tiêu cực trong "cơn bão"

Trâm Anh| 03/10/2019 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/10, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc tấn công dữ dội vào cuộc điều tra luận tội được đưa ra chống lại ông bởi đảng Dân chủ, trong bối cảnh cuộc đấu tranh căng thẳng giữa Tổng thống và Quốc hội.

Đả kích gay gắt của Tổng thống

Tổng thống Trump – người đang bị buộc tội dựa vào Tổng thống Ukraine để “đào bới điểm yếu” đối thủ bầu cử chính năm 2020 của ông - đã sử dụng “ngôn ngữ thô thiển” trong các bài phát biểu chống lại cuộc điều tra và những đối thủ của mình.

Đảng Dân chủ nên "tập trung vào việc xây dựng đất nước, không nên lãng phí thời gian và sức lực của mọi người vào những ‘chuyện tào lao’, đó là những gì họ đã làm kể từ khi tôi đắc cử năm 2016", Trump tweet.

Adam Schiff, thuộc Đảng Dân chủ tham gia cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện, nói với các phóng viên rằng có một "cảm giác cấp bách thực sự" để tiến hành điều tra.

Điều tra luận tội Tổng thống Trump: Phản ứng tiêu cực trong

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đả kích cuộc điều tra luận tội chống lại ông trong cuộc họp báo và trong cuộc nói chuyện ở Phòng Bầu dục với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto bằng những từ ngữ "thô thiển"

Ông Trump đã trở lại với các hành động không thể tưởng tượng được đối với một Tổng thống, bao gồm cả tuyên bố của ông rằng đây "không phải là một bản luận tội, đó là một ‘cuộc đảo chính".

Ông đã phóng đại thông điệp khi nói chuyện với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong Nhà Trắng rằng quá trình luận tội - được Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi công bố tuần trước - như một "trò lừa bịp".

Ông Trump đã tấn công Adam Schiff - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện - với những lời lẽ gay gắt, rằng Schiff có "một cuộc sống thấp kém" và nên bị bắt vì "tội phản quốc".

Nhưng đồng thời Tổng thống Trump thừa nhận ông có thể hợp tác với động thái mới nhất của đảng Dân chủ, khi đảng này tuyên bố sẽ xin trát của tòa tới Nhà Trắng để lấy tài liệu liên quan đến nỗ lực của Tổng thống nhằm khiến Ukraine thăm dò đối thủ chính trị.

"Chúng tôi sẽ làm việc cùng với Schiff và Pelosi ‘xảo quyệt’ cùng tất cả bọn họ. Chúng tôi đợi xem điều gì sẽ xảy ra", ông nói.

Ông Trump khẳng định ông không làm gì sai trong cuộc gọi điện thoại vào tháng 7 với nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky và đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông nói ông thấy "không có gì thỏa hiệp" trong cuộc trò chuyện.

Với lịch sử gây tranh cãi của Trump với Putin, không có khả năng sự ủng hộ của nhà lãnh đạo Kremlin sẽ làm nhiều việc để làm dịu tình hình.

“Không phải trò đùa”

Một bản tóm tắt của Nhà Trắng về cuộc gọi cho thấy ông Trump đã nhiều lần ép Zelensky mở một cuộc điều tra tham nhũng chống lại ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter, người kinh doanh ở Ukraine khi cha ông là phó tổng thống. Cả hai đều không bị cáo buộc về bất kỳ hành vi sai trái nào.

Trump được cho là đã gợi ý rằng viện trợ quân sự của Mỹ mà Ukraine đang tìm cách tăng cường phòng thủ chống lại Nga sẽ phụ thuộc vào việc ông nhận được sự ưu ái đó.

Một người tố giác, cho đến nay mới chỉ được gọi là một người nào đó từ các cơ quan tình báo, đã đến cơ quan chức năng trình bày những lo ngại về các cuộc gọi của Tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine, dẫn đến một cuộc điều tra luận tội.

Ông Trump đã ví người tố giác như là một điệp viên và kêu gọi danh tính của người đó phải được công khai, mặc dù theo luật người tố giác được bảo vệ.

Adam Schiff đã gọi những bình luận của Trump về người tố giác là "nỗ lực trắng trợn để đe dọa các nhân chứng." Ông cũng cảnh báo Trump và Nhà Trắng hãy đối xử với trát đòi hầu tòa với trọng lực tối đa.

"Chúng tôi không đùa giỡn ở đây", Schiff nói và cho biết thêm rằng những nỗ lực nhằm ngăn chặn việc thu thập dữ liệu liên quan sẽ được coi là "bằng chứng cản trở công lý".

Điều tra luận tội Tổng thống Trump: Phản ứng tiêu cực trong

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, người đã tuyên bố một cuộc điều tra luận tội chính thức chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump, và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff đã nói rằng những nỗ lực đáng kinh ngạc để thu thập bằng chứng có thể bị coi là cản trở công lý

Trong khi đó, cơ quan giám sát độc lập của Bộ Ngoại giao đã gặp một nhóm nhân viên lưỡng đảng từ các ủy ban Hạ viện và Thượng viện để thảo luận về các động thái mới trong vụ bê bối.

Tổng thanh tra Steve Linick cho các nhân viên, và một số nhà lập pháp tham dự xem các tài liệu được gửi đến một cách bí mật trong đó có những tài liệu nhằm làm mất uy tín của các đối thủ của Trump.

"Các tài liệu này cung cấp thêm bằng chứng về một nỗ lực bên ngoài, được phối hợp để tiến hành một chiến dịch không rõ ràng chống lại một đại sứ sự nghiệp của Hoa Kỳ, người đã trở thành đối tượng của các cuộc tấn công vô căn cứ, bao gồm cả chính Tổng thống," Thượng nghị sĩ Dân chủ Thượng viện Robert Menendez nói.

Bộ Ngoại giao đang bị theo dõi chặt chẽ, với Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo xác nhận rằng ông đã nghe kỹ các cuộc gọi của Zelensky.

Những lời khai đầu tiên

Luật sư cá nhân của ông Pompeo và Trump, Rudy Giuliani, đã được triệu tập để cung cấp tài liệu. Năm nhà ngoại giao đã được triệu tập để làm chứng.

Ông Pompeo đề nghị có thể buộc phải có trát hầu tòa đối với năm quan chức, bởi Nhà Trắng có thể tìm cách hạn chế những gì họ có thể nói.
"Tôi sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý của tôi để ngăn chặn và vạch trần mọi nỗ lực nhằm đe dọa các chuyên gia tận tâm mà tôi tự hào lãnh đạo", ông Pompeo nói.

Theo ông Schiff, cựu đặc phái viên của Bộ Ngoại giao tại Ukraine, Kurt Volker, sẽ làm chứng vào ngày 3/10 và cựu đại sứ tại Kiev, Marie Yovanovitch, sẽ làm chứng vào ngày 11 tháng 10.

Volker đã được Giuliani tìm kiếm để giúp gây áp lực với Zelensky, trong khi Yovanovitch đã bị cách chức hồi đầu năm nay với tư cách là đại sứ sau khi cô báo cáo chống lại nỗ lực đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra luận tội Tổng thống Trump: Phản ứng tiêu cực trong "cơn bão"