Điều kiện để người lao động được nhận hỗ trợ do Covid - 19

LS Kiều Trang, Công ty Luật Sao Sáng| 04/08/2021 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh, cần đáp ứng những điều kiện cụ thể nào để được Chính phủ hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19?

Hỏi: Người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh, cần đáp ứng những điều kiện cụ thể nào để được Chính phủ hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19? Người dân phải thực hiện thủ tục gì để được nhận hỗ trợ? Xin cảm ơn!

Nguyễn Thế Hiếu, Hà Nội

nhan-tien-ho-tro.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Ngày 01/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/N-CP quy định về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch covid-19. Đến ngày 07/7/2021, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch covid-19.

Theo đó, người lao động được hỗ trợ ngừng việc khi đáp ứng đủ các điều kiện: Làm việc theo hợp đồng lao động, bị ngừng việc theo khoản 3 điều 99 Bộ luật Lao động; thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi ngừng việc.

Mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người. Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người. Người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ được hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

Về trình tự thủ tục thực hiện, người sử dụng lao động lập danh sách người lao động theo mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm Quyết định 23/2021/QĐ-TTg gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận việc đóng bảo hiểm. Sau đó, nộp bộ hồ sơ (gồm: bản sao yêu cầu cách ly y tế của cơ quan nhà nước; danh sách người lao động có xác nhận của bảo hiểm xã hội; các giấy tờ chứng minh nhân thân của người lao động và mối quan hệ với trẻ em) gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở để thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Có thể nói, những chính sách hỗ trợ nêu trên của Chính phủ là cực kỳ cần thiết, giúp giải quyết kịp thời những gánh nặng kinh tế của người dân trong thời gian phải ngừng việc hoặc bị mất việc do dịch bệnh covid-19. Việc tăng chi ngân sách của Chính phủ cũng giúp luân chuyển dòng tiền, tạo động lực trong phát triển kinh tế, hạn chế lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện để người lao động được nhận hỗ trợ do Covid - 19