Bất động sản

Điều kiện cho người mua nhà ở xã hội được đề xuất điều chỉnh

N.T.D 02/03/2024 - 19:14

Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH) đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến.

Theo dự thảo, đối với điều kiện về thu nhập của người mua NƠXH được đề xuất trong dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý NƠXH (căn cứ vào quy định về đối tượng tại khoản 5, 6, 7 và 8 Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023) phải đáp ứng điều kiện: Thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu đồng/tháng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị nơi đối tượng làm việc xác nhận; Thời hạn xác định điều kiện về thu nhập trong 3 năm trước liền kề năm được xét mua, thuê mua NƠXH.

sdgggeg(1).png
Ảnh minh họa.

Nếu như đối chiếu với quy định cũ, mức thu nhập của người mua NƠXH đã được Bộ Xây dựng đề xuất tăng lên thêm 4 triệu (so với mức quy định 11 triệu đồng/tháng trước đây).

Việc đặt ra các yêu cầu phù hợp về thu nhập cho những người mua NƠXH là cần thiết vì nếu không có điều này, sẽ không thể xác định rõ các đối tượng ưu tiên và mở ra cơ hội cho việc lợi dụng chính sách.

Bằng việc mở rộng các tiêu chí cho người có thu nhập thấp, cơ quan quản lý nhà nước không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các chính sách nhà ở một cách hiệu quả hơn, mà còn giúp các nhà đầu tư mở rộng thêm đối tượng khách hàng.

Điều này không chỉ thúc đẩy việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội mới mà còn tạo đà để phát triển kế hoạch đầu tư kinh doanh. Sự mở rộng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại sau một thời kỳ đình trệ kéo dài trong vài năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện cho người mua nhà ở xã hội được đề xuất điều chỉnh