Điều gì sẽ xảy ra nếu Triều Tiên sụp đổ?

TTK| 12/09/2016 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tạp chí "The Diplomat" số ra mới đây có bài phân tích với tựa đề: "Điều gì sẽ xảy ra nếu CHDCND Triều Tiên sụp đổ?" của tác giả Phil Reynolds, Giáo sư Đại học Hawaii (Mỹ).

Theo tác giả, ông Kim Jong-un không có kế hoạch từ bỏ quyền lực của mình ở Triều Tiên, nhất là sau vụ thử "thành công" hạt nhân lần thứ 5 ngày 9/9 và phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm trước đó. Các cuộc tập trận quân sự mùa Hè hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc đã khơi nguồn những lời lẽ hung hăng thông thường của Bình Nhưỡng, bao gồm cả những lời đe dọa tấn công Seoul bằng vũ khí hạt nhân. Đặc biệt, Bình Nhưỡng ngày 11/9 đã yêu cầu Washington công nhận Triều Tiên là “nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân”. Trò chơi chiến tranh này rồi sẽ vẫn dẫn tới sự kết thúc, đó là sự tái thống nhất của bán đảo này. Hiện đang có những lời dự báo về sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng. 

Nếu Triều Tiên sụp đổ thì có nhiều điều cần phải suy xét và tất cả các vấn đề liên quan đến sự kiện này đều không đơn giản. Đầu tiên và trước hết là phản ứng của Trung Quốc. Trong bất kỳ kịch bản sụp đổ nào của chế độ Triều Tiên, hầu hết đều dẫn tới vấn đề quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn lo ngại về các vấn đề liên quan ở biên giới phía Đông Bắc và những người Hàn Quốc sẽ mạnh mẽ hơn trong vấn đề biển Hoàng Hải nếu hai miền Triều Tiên có thể sáp nhập thành một quốc gia mới và lớn mạnh hơn. 

Bất kỳ sự bình thường hóa mối quan hệ nào giữa Triều Tiên với các nước đồng minh đều có thể để lại những hậu quả lâu dài đối với Bắc Kinh. Tự do hóa kinh tế chắc chắn sẽ mang nhiều hàng hóa từ Trung Quốc tới Triều Tiên hơn nhưng lối sống của người tiêu dùng tăng lên cũng làm gia tăng khát vọng tự do chính trị, điều chắc chắn sẽ làm rung chuyển chế độ Bình Nhưỡng và kể cả Bắc Kinh. 

Mặt khác, hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo chắc chắn sẽ mang lại một sự thay đổi trong các liên minh quân sự giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiện nay, quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản là những lực lượng vũ trang mạnh đứng ở vị trí thứ 11 và 13 của thế giới và được hỗ trợ mạnh mẽ với khả năng chống tên lửa, không quân và hậu cần của Mỹ. Mới đây, việc Mỹ và Hàn Quốc thông báo triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc cũng được xem là một mối đe dọa rất lớn đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều người Hàn Quốc lo ngại rằng nếu bán đảo Triều tiên thống nhất thì chắc chắn Washington sẽ giảm lực lượng của mình tại bán đảo và tại Nhật Bản. Sau đó, cường quốc phương Bắc láng giềng sẽ hành động như thế nào đối với bán đảo Triều Tiên thống nhất? Đây được coi là câu hỏi lớn nhất nếu Triều Tiên sụp đổ. 

Vấn đề cuối cùng và cấp bách nhất là các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên. Nhiều khả năng phe cứng rắn ở Bình Nhưỡng có thể sẽ sử dụng các vũ khí này để duy trì và cứu vãn sự sống sót của chế độ hoặc các vị tướng "lãnh chúa" ở nước này có thể sử dụng chúng để thiết lập "vương quốc" riêng của họ. Trong trường hợp tình báo phương Tây dự đoán Triều Tiên sụp đổ, lực lượng quân sự ở Hàn Quốc sẽ được đặt trong tình trạng báo động cao nhất và bất kỳ sự khiêu khích nào cũng có thể châm ngòi một cuộc đấu pháo, tên lửa và nhanh chóng leo thang thành một chiến dịch không quân hủy diệt. Giữa sự hỗn loạn sau đó, các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ sẽ nỗ lực để chiếm được các kho vũ khí hủy diệt hàng loạt này thật nhanh. Nếu Trung Quốc tiến nhanh về phía Nam, điều này tạo ra một tình huống nguy hiểm là lực lượng đồng minh có thể tấn công các lực lượng vũ trang của Bắc Kinh, biến thành một cuộc đối đầu giữa các siêu cường. Trong một số trường hợp, các lực lượng mặt đất của Hàn Quốc hay Mỹ ở khu vực phía Bắc có thể bị các lực lượng Trung Quốc tấn công phủ đầu, chớp nhoáng và tạo ra cuộc thương lượng công khai nhằm phục vụ cho các mục tiêu của Trung Quốc tại bán đảo này trong tương lai.

Theo tác giả Reynolds, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 ngày 9/9, kịch bản sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng ngày càng hiện hữu. Sự việc xử tử dã man Phó Thủ tướng Kim Yong-jin là vụ việc mới nhất trong số hàng loạt các vụ hành quyết quan chức cấp cao kể từ năm 2012 của Chính quyền Kim Jong-un và các cuộc hành quyết có thể tiếp diễn. Đặc biệt, các hành vi thất thường của một vị bạo chúa không thể đoán trước sẽ tiếp tục khiến giới chính trị, tinh hoa của Triều Tiên buộc phải xem xét về việc lựa chọn một chính quyền thay thế tốt hơn. Ông Kim Jong-un ngày càng bị cô lập và chắc chắn quyền lực của nhân vật này sẽ bị thu hẹp và vô hiệu hóa. Do vậy, Mỹ cần bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về một kịch bản bán đảo Triều Tiên Bắc Nam thống nhất và việc Trung Quốc sẽ hành động như thế nào khi sự kiện trọng đại này xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều gì sẽ xảy ra nếu Triều Tiên sụp đổ?