Giao thông

Điều chỉnh xe buýt để phục vụ hành khách hiệu quả hơn

Trâm Trần 05/11/2025 - 13:26

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa yêu cầu các đơn vị vận hành, quản lý và giám sát tuyến xe buýt triển khai giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, đúng giờ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ngày 5/11, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng ban hành Công văn số 8008/SXD-VTATGT, gửi Trung tâm Điều hành Giao thông thông minh, Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines, Phòng Vận tải và An toàn giao thông và các đơn vị liên quan, đề nghị triển khai các giải pháp nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ vận tải khách bằng xe buýt tại thành phố.

Quyết định này được đưa ra dựa trên việc tiếp nhận phản ánh và góp ý từ hành khách về các tuyến xe buýt hiện nay, đồng thời căn cứ kết quả cuộc họp ngày 24/10/2025 với đại diện Chi nhánh Phương Trang Đà Nẵng.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình hoạt động trên các tuyến xe buýt để kịp thời phát hiện vướng mắc, điều chỉnh và xử lý. Chi nhánh Phương Trang Đà Nẵng được yêu cầu khắc phục các tồn tại như đào tạo nhân viên phục vụ, sửa chữa phương tiện hư hỏng, tăng cường nhân sự điều độ tại điểm đầu cuối tuyến.

5-11-so-xd-39.jpg
Đà Nẵng tăng cường chất lượng dịch vụ xe buýt, nâng cao trải nghiệm hành khách. (Ảnh minh họa).

Đồng thời, đơn vị phối hợp với Trung tâm Điều hành Giao thông thông minh và Sở Xây dựng triển khai các phương án điều chỉnh lộ trình, tăng tần suất xe dự phòng trong giờ cao điểm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuyến buýt số 21 sẽ được thí điểm trong tháng 11/2025 để đánh giá hiệu quả và làm cơ sở nhân rộng trên các tuyến khác.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu xây dựng phương án giá vé chặng minh bạch cho tuyến buýt số 21, hoàn thiện trước ngày 15/11/2025, đồng thời thực hiện chạy thực nghiệm để xác định biểu đồ thời gian, đảm bảo tài xế thực hiện đúng lịch trình.

Trung tâm Điều hành Giao thông thông minh được giao nhiệm vụ truyền thông kịp thời các thay đổi về lộ trình hoặc thời gian hoạt động qua các kênh như Zalo, tin nhắn SMS 1022 để hành khách chủ động lựa chọn phương án di chuyển. Ngoài ra, Trung tâm cũng chủ trì đánh giá sơ kết tình hình hoạt động của tuyến buýt số 02 và 21 sau thời gian thực hiện điều chỉnh trong tháng 11/2025.

Các nội dung khác bao gồm rà soát, hoàn thiện hồ sơ pháp lý chuyển đổi xe buýt diesel sang xe buýt điện, tiếp nhận hạ tầng vận tải từ các địa phương lân cận và hoàn thiện quy trình vận hành phù hợp với các quy định hiện hành. Phòng Vận tải và An toàn giao thông phối hợp xây dựng danh mục các tuyến buýt, thẩm định hồ sơ dự toán kinh phí điều chỉnh cho 5 tuyến xe buýt có trợ giá năm 2023 và 2024, đồng thời thành lập tổ công tác kiểm tra quy trình vận hành.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, TP. Đà Nẵng kỳ vọng nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, đồng thời đảm bảo an toàn, thuận tiện và tạo bước tiến trong quản lý vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh xe buýt để phục vụ hành khách hiệu quả hơn