Âm nhạc - Phim

Diễn viên Hollywood chính thức chấm dứt đình công

Quỳnh Trâm 06/12/2023 - 20:14

Ngày 6/12, các thành viên của hiệp hội diễn viên Mỹ đã thông qua một thỏa thuận mới với các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến, sau một cuộc đình công lịch sử.

holywood.jpg
Sau 4 tháng đình công của các diễn viên Hollywood, một thỏa thuận mới hiện đã được phê chuẩn. (Ảnh: Zumapress)

Sau gần 4 tháng đình công - hành động pháp lý dài nhất trong lịch sử, liên đoàn diễn viên Mỹ SAG-AFTRA đã đồng ý một thỏa thuận mới kéo dài 3 năm với Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP), nhóm đại diện cho các hãng phim, mạng truyền hình Mỹ và các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Amazon và Apple TV+.

Các thành viên của SAG-AFTRA hiện đã phê chuẩn thỏa thuận với tỷ lệ áp đảo trong cuộc bỏ phiếu ngày 5/12. Liên minh cho biết 78% thành viên đã bỏ phiếu tán thành hợp đồng nhiều năm.

Cuộc đình công của các diễn viên và Hiệp hội Nhà văn Hollywood, WGA, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay, đã khiến hoạt động sản xuất phim và truyền hình trên khắp nước Mỹ ngừng hoạt động.

Trong khi một số bộ phim và loạt phim có thể đạt được thỏa thuận tạm thời từ liên minh để tiếp tục quay, nhiều bộ phim đình đám, bao gồm "Emily in Paris", "The Last of Us", "Law and Order", "The White Lotus", "Yellowstone" và các bộ phim bom tấn như "Gladiator 2", phần tiếp theo của "Avatar", cũng như các bộ phim "Transformers", "Spider-Man" và "Siêu nhân" mới đều bị tạm dừng.

Hàng chục nghìn công nhân, cả diễn viên và những người được gọi là nhân viên “dưới tuyến”, từ nhà thiết kế bối cảnh, kỹ thuật viên âm thanh đến nhà tạo mẫu trang điểm, đều mất việc làm. Thiệt hại kinh tế đối với nền kinh tế Mỹ lên tới hàng tỷ USD.

Cuộc đình công cũng làm gián đoạn hệ sinh thái quảng cáo của Hollywood, vì các diễn viên bị cấm quảng cáo phim của họ tại các buổi ra mắt phim và các sự kiện thảm đỏ trong khi các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành.

Một số phim, đặc biệt là Dune 2 và Challenges, đều có sự tham gia của Zendaya, đã trì hoãn phát hành cho đến năm sau để đảm bảo các ngôi sao của họ sẽ có mặt để quảng bá cho họ.

Cuộc đình công của các diễn viên liên quan đến tiền lương và với thỏa thuận mới, SAG-AFTRA đã đảm bảo mức tăng đáng kể về mức lương tối thiểu - mức lương cơ bản hàng ngày cho một diễn viên công đoàn trong một bộ phim hoặc chương trình truyền hình - cho các thành viên của mình.

Các công nghệ phát trực tuyến và trí tuệ nhân tạo mới đã trở thành trọng tâm của các cuộc đàm phán. Khi cuộc tranh chấp lao động gay gắt nhất trong một thế hệ ở Hollywood sắp kết thúc, những người sáng tạo, dường như là người chiến thắng nhất. Hầu hết các yêu cầu của SAG-AFTRA đều được đáp ứng và liên minh đã đạt được những nhượng bộ trong các vấn đề gây tranh cãi nhất, bao gồm bồi thường phát trực tuyến và các hạn chế đối với AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Hollywood chính thức chấm dứt đình công