Thông tin doanh nghiệp

Điện lực Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa mưa bão

Phương Thảo 15/08/2024 - 13:00

Điện lực Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong mùa mưa bão, sẵn sàng phương án ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết tác động đến hệ thống điện.

Tăng cường kiểm tra, xử lý khiếm khuyết trên lưới điện

Hương Sơn là huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh. Hệ thống lưới điện phần lớn đi qua các khu vực đồi núi, đèo dốc, bị chia cắt bởi nhiều sông suối, vực sâu,… gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý vận hành và đảm bảo an toàn lưới điện.

ht1.jpg
PC Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, xử lý khiếm khuyết trên lưới điện

Hàng năm, vào mùa mưa bão trên địa bàn huyện thường xảy ra các hiện tượng lốc xoáy, lũ ống, lũ quét,… dẫn tới gãy cột, đứt dây, hư hỏng thiết bị làm gián đoạn cấp điện. Vì vậy, việc chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết luôn được Điện lực Hương Sơn chú trọng, quan tâm. Đặc biệt là các vị trí xung yếu, các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập úng… gây ảnh hưởng cho hệ thống điện được ngành điện huyện nhà lưu tâm, rà soát kỹ lưỡng.

Ông Phạm Việt Hùng - Phó Giám đốc Điện lực Hương Sơn cho biết: Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão, thời gian này, đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực thi công các hạng mục sửa chữa thường xuyên; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất lưới điện để sớm phát hiện và xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên hệ thống đường dây, trạm biến áp (TBA). Song song với đó, đơn vị bố trí nhân lực, phương tiện tiến hành phát quang hành lang lưới điện, cắt tỉa, chặt bỏ các cây có nguy cơ gãy đỗ vào đường dây khi có hiện tượng giông sét, mưa bão xảy ra. Đồng thời, tổ chức các đợt ra quân chỉnh trang 5S lưới điện trên đường dây trung, hạ thế.

ht2.jpg
Công nhân Điện lực Hương Sơn ra quân phát quang hành lang lưới điện

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát lưới điện, lãnh đạo đơn vị yêu cầu các phòng, đội, tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án khắc phục, xử lý triệt để các tồn tại trên lưới, nỗ lực đảm bảo cấp điện liên tục trong cả những thời điểm thời tiết bất lợi.

“Đối với công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và người dân thực hiện rà soát, thống kê chi tiết từng vị trí cây có nguy cơ gãy đỗ vào đường dây để lập phương án xử lý. Tiến hành cắm biển cảnh báo kèm số điện thoại của ngành điện để người dân biết, chủ động liên hệ khi khai thác, chặt đốn cây, tránh xảy ra sự cố lưới điện, đặc biệt là đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân" - Phó Giám đốc Điện lực Hương Sơn thông tin.

Tương tự, ngay từ đầu quý II, Điện lực thành phố Hà Tĩnh cũng đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo cung ứng điện trong mùa mưa bão. Theo đó, đơn vị tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện, nhất là các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ ngày đêm, kết hợp sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy camera nhiệt, fly nhằm phát hiện kịp thời các khiếm khuyết tại các điểm tiếp xúc, mối nối, thiết bị trên đường dây, TBA. Ngoài ra, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống.

ht3.jpg
Công nhân Điện lực thành phố Hà Tĩnh tăng cường sửa chữa, xử lý khiếm khuyết trên lưới điện trước mùa mưa bão

Hiện nay, các đơn vị Điện lực khác và Đội QLVHLĐCT Hà Tĩnh cũng đang tăng cường thực hiện nghiêm kỷ luật vận hành và an toàn lao động; chủ động rà soát các vị trí móng cột thuộc các công trình, dự án đang thi công để kịp thời có phương án gia cố, cảnh báo an toàn tới người dân tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc khi mưa lũ, ngập lụt; tăng cường kiểm tra, khắc phục các công trình điện phục vụ công tác phòng chống thiên tai,...

Ông Phạm Việt Thắng - Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh cho biết: Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, ngay từ đầu năm, Công ty và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức thành công chương trình diễn tập PCTT&TKCN - Xử lý sự cố - Quản lý an toàn. Hiện nay, Công ty đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, đánh giá năng lực vận hành của các TBA 110kV, kiểm tra hệ thống truyền thông SCADA, các thiết bị điều khiển xa,... Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị trực thuộc lên phương án bố trí lãnh đạo và CBCNV tham gia ứng trực; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão.

Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân

Bên cạnh các giải pháp nói trên, PC Hà Tĩnh cũng đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trước mùa mưa bão.

Xác định, công tác tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp hiệu quả giúp khách hàng, người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện, Công ty đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp, đảm bảo thực chất; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như gửi tin nhắn, phát tờ rơi, treo pano, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh thôn, xóm… Ngoài ra, để người dân hiểu sâu hơn các biện pháp phòng, tránh và tác hại việc thiếu cảnh giác trong sử dụng điện, các đơn vị còn cử nhân viên đến tận nhà khách hàng để tuyên truyền an toàn điện trong dân.

ht4.jpg
CBCNV Điện lực Lộc Hà tuyên truyền an toàn điện trong dân

Cùng đó, tăng cường chia sẻ các hình ảnh, poster, video về an toàn điện truyền tải trên mạng xã hội như Fanpage, Zalo… để người dân nắm rõ các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Đối với khách hàng sử dụng điện nằm trong khu vực có đường điện cao áp đi qua, các đơn vị triển khai tuyên truyền tới tận hộ dân, yêu cầu khách hàng thực hiện đúng các quy định về hành lang an toàn lưới điện; đề nghị khách hàng không xây dựng, cơi nới nhà cửa, trồng cây vi phạm khoảng cách an toàn công trình điện, tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ và kịp thời, chủ động và linh hoạt, PC Hà Tĩnh đã, đang nỗ lực bảo đảm cấp điện an toàn, tin cậy ở mức cao nhất. Bên cạnh những giải pháp đang triển khai, Công ty mong muốn luôn nhận được sự đồng hành, phối hợp tích cực từ khách hàng, người dân, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện để lưới điện trên địa bàn được vận hành ổn định trong mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện lực Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa mưa bão