Điện Kremlin sẽ đáp trả tương xứng các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Hà Kim (Theo RT)| 28/08/2018 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sẽ đáp trả tương xứng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 28/8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Nga sẽ đáp trả tương xứng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Anh.

Ông Lavrov cho biết, các hành động sẽ được tiến hành một cách bình tĩnh và thực tế, đáp trả tất cả những biện pháp trừng phạt này trên nguyên tắc có qua có lại.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, mối quan hệ căng thẳng hoàn toàn không có lợi cho cả Nga và Mỹ, và nó tạo ra những rủi ro cho toàn bộ cấu trúc an ninh quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh những thách thức chính hiện nay là sự bất đồng nội bộ của Mỹ, trong đó có những thế lực phản đối việc cải thiện quan hệ với Nga.

Điện Kremlin sẽ đáp trả tương xứng các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Trump

Được biết, các biện pháp trừng phạt mới Mỹ áp dụng đối với Nga có hiệu lực từ hôm qua 27/8. Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ bao gồm cấm toàn bộ việc cung cấp cho Nga các thiết bị điện tử và những sản phẩm công nghệ an ninh nhạy cảm.

Đáp lại, Bộ ngoại giao Nga cảnh báo, các biện pháp trừng phạt trên sẽ không thể ép Nga nhượng bộ và bất kỳ nỗ lực nào để trừng phạt Nga sẽ chỉ khiến các đối thoại trong tương lai với Moscow càng khó khăn hơn.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov nhấn mạnh, Tổng thống Putin đã nhiều lần nói rằng ông sẽ làm những gì cần để bảo vệ quyền lợi của đất nước chúng ta sau những bước không thân thiện như vậy.

Điện Kremlin cũng cho biết, bất kỳ sự trả đũa nào của Tổng thống Vladimir Putin nhằm vào Tổng thống Trump và Mỹ cũng vì lợi ích quốc gia của Nga. Mới đây, ông chủ Điện Kremlin cũng đã mạnh mẽ lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ là vô nghĩa và phản tác dụng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Bộ Ngoại giao Nga đóng vai trò cùng với các cơ quan khác sẽ báo cáo cho Tổng thống Putin về những diễn biến gần đây, cũng như đưa ra phân tích, dự báo và một số ý tưởng cho nhà lãnh đạo Nga. Sau đó, ông Putin sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngày 8/8, chính quyền Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, vì những cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury của Anh hồi tháng 3/2018.

Mỹ có thể sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga vào tháng 11 tới. Khi đó, các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm giảm quy mô quan hệ ngoại giao, đình chỉ các chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot tới Mỹ, hay dừng gần như hoàn toàn xuất khẩu hàng hóa Mỹ sang Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Nga có thể tránh vòng trừng phạt thứ 2 này bằng cách đảm bảo sẽ không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Nga luôn bác bỏ có liên quan đến vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal, nhấn mạnh rằng, phía Anh không cung cấp bằng chứng và cũng không hợp tác với Nga trong việc điều tra vụ đầu độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Kremlin sẽ đáp trả tương xứng các biện pháp trừng phạt của Mỹ