Diễn đàn Pháp luật Quốc tế khu vực Châu Á –Thái Bình Dương lần thứ 11

Mai Thoa| 30/09/2021 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 30/9, đã diễn ra Diễn đàn Pháp luật Quốc tế khu vực Châu Á –Thái Bình Dương lần thứ 11. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của Tòa án tối cao 15 nước trong khu vực.

chanh-an-phat-bieu.jpg

Diễn đàn với chủ đề: Tư pháp và phát triển hội nhập kinh tế trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, do Cộng hòa Liên Bang Nga là nước chủ nhà tổ chức.

Diễn đàn có sự tham gia của các Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán Tòa án tối cao các nước: Trung Quốc, Campuchia, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Kazahstan, Hàn Quốc, Cộng Hòa Kyrgyz, Mông Cổ, Myanmar, Philippines, Pakistan, Thái Lan,…

Châu Á- Thái Bình Dương là một động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Thúc đẩy hợp tác tư pháp là vấn đề rất quan trọng đối với các nước trong khu vực.

Diễn đàn pháp luật quốc tế Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 11 tổ chức để thảo luận việc trao đổi hợp tác tư pháp, đáp ứng yêu cầu phát triển hội nhập kinh tế các nước trong khu vực. Diễn đàn cũng là nơi các đại biểu chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu cho mỗi quốc gia; sát cánh cùng nhau góp phần xây nền kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương phát triển thịnh vượng trong trật tự, an toàn và bền vững.

Sau phần phát biểu của nước chủ nhà - Chánh án Tòa án tối cao Liên Bang Nga Vyacheslav Lebedev là phát biểu của Chánh án Tòa án tối cao các nước: Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Uzebekistan, Myanma…

Phát biểu tại phiên khai mạc, đồng chí Nguyền Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trân trọng cảm ơn Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga đã mời Chánh án TANDTC Việt Nam tham dự và phát biểu tại diễn đàn quan trọng này.

chanh-anhn.jpg
Đồng chí Nguyền Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại phiên khai mạc diễn đàn.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết: Thế giới đang trải qua một giai đoạn đầy biến động với những tác động khủng khiếp của đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Tòa án tối cao Liên bang Nga trong việc tổ chức Diễn đàn trực tuyến để các đại biểu chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm xét xử, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu cho mỗi quốc gia. Việc tổ chức Diễn đàn đã thể hiện trách nhiệm và quyết tâm của các cơ quan tư pháp vượt qua khó khăn của đại dịch, sát cánh cùng nhau góp phần xây nền kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương phát triển thịnh vượng trong trật tự, an toàn, bền vững và vì nhân dân.

TANDTC Việt Nam đánh giá cao việc Tòa án tối cao Liên bang Nga lựa chọn chủ đề của Diễn đàn năm nay là “Tư pháp và tăng cường hội nhập quốc tế tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”. Chủ đề khẳng định tầm quan trọng của cơ quan tư pháp đối với sự phát triển kinh tế của khu vực, vừa mang tính thời sự, cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu dài.

Nội dung hai phiên làm việc của Diễn đàn về thủ tục giải quyết tranh chấp kinh tế tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Tòa án trong bối cảnh hội nhập kinh tế, là những vấn đề nóng, bức thiết, đã trở thành thách thức toàn cầu, nhưng quy định pháp luật của mỗi quốc gia lại khác nhau, kinh nghiệm không đồng đều nên rất cẩn được chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác trong việc giải quyết các vụ án.

Về phần mình, hệ thống Tòa án Việt Nam đã và đang không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế, quyền sở hữu trí tuệ và ngày càng nhận được sự tin tưởng cao của công chúng, các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, từ đó góp phần tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Trong tiến trình hội nhập quốc tế, TANDTC Việt Nam luôn đánh giá cao việc học hỏi, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Vì vậy, tôi mong chờ và tin tưởng kết quả tốt đẹp mà Diễn đàn này mang lại.

Trên tinh thần đó, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trân trọng cảm ơn Ngài Vyacheslav Lebedev, Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga và các cộng sự đã nỗ lực tổ chức Diễn đàn quan trọng này. Chúc cho tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa Tòa án các nước ngày càng phát triển.

chanh-an-du-1.jpg

Diễn ra Diễn đàn Pháp luật Quốc tế khu vực Châu Á –Thái Bình Dương, điểm cầu tại trụ sở TANDTC Việt Nam.

Sau phần phát biểu của lãnh đạo các nước, diễn đàn đã có các phiên làm việc với các chủ đề: Thủ tục giải quyết tranh chấp kinh tế trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương; Tòa án bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập. Tòa án các nước Ấn Độ, Indonesia, Cộng hòa Liên bang Nga, Việt Nam… đã có bài tham luận về những chủ đề này.

Đại diện Tòa án Việt Nam, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã tham luận: “Tòa án Việt Nam và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Bài trình bày tham luận gồm 4 phần: Tổng quan về pháp luật bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam; Thẩm quyền của Tòa án Việt Nam; Kết quả xét xử và Định hướng nâng cao năng lực giải quyết các vụ án về sở hữu trí tuệ của Tòa án Việt Nam.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cũng khẳng định: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, Tòa án Việt Nam đã và đang nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án về quyền sở hữu trí tuệ theo phương châm đảm bảo sự công bằng, chính xác và nhanh chóng nhằm hướng đến sự tin tưởng của các bên trong tranh chấp, công chúng, các nhà đầu tư nước ngoài vào hệ thống Tòa án Việt Nam. Những thông tin, kinh nghiệm được chia sẻ tại Diễn đàn này là nguồn tài liệu quý để Tòa án Việt Nam tham khảo nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam trong tương lai.

Sau hai phiên làm việc, Diễn đàn đã kết thúc vào 18h15, giờ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Pháp luật Quốc tế khu vực Châu Á –Thái Bình Dương lần thứ 11