Doanh nghiệp - Doanh nhân

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX năm 2024: Lắng nghe nông dân nói

Minh Lý 14/10/2024 - 14:02

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX năm 2024 với chủ đề: "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lắng nghe nông dân nói".

Đại diện các bộ, ngành Trung ương, đại diện các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp; đặc biệt là sự có mặt của 126 nông dân xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu đã tham dự diễn đàn.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX là một trong những sự kiện chính của Chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2024". Đây là dịp để các đồng chí lãnh đạo lắng nghe các nông dân xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu, các doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời đề xuất, phản ánh, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị với Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NT-PTNT).

thiet-ke-chua-co-ten-2024-10-14t133218.175.png
Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX là một trong những sự kiện chính của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2024.

Qua tổng hợp ý kiến của các hội viên, nông dân cả nước cho thấy, hiện người nông dân đang quan tâm một số vấn đề cụ thể như: Việc tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai do cơn bão Yagi và lũ lụt vừa qua, trong đó nổi lên các vấn đề lớn (Hỗ trợ về cây, con giống, vật tư nông nghiệp đầu vào, chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp); đặc biệt là cần tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ và cho vay nguồn vốn mới đối với những hộ dân bị thiệt hại trực tiếp từ bão lũ vừa qua, giúp nông dân nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Bên cạnh đó, là các vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải hướng tới mục tiêu Netzero, về quy hoạch sản xuất. Nhiều nông dân cũng quan tâm đến cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên nông dân, trong đó có các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thông qua các hoạt động của Hội Nông dân các cấp.

Cụ thể như thành lập các câu lạc bộ nông dân, phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp làm cơ sở, nền tảng để thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã; vấn đề về hỗ trợ, xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá nông sản trên các nền tảng số.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức cũng tổ chức khu gian hàng triển lãm giới thiệu những thiết bị công nghệ số hiện đại nhất, gian hàng triển lãm về máy bay không người lái - drone, khu thưởng thức trà, cà phê; trưng bày đặc sản OCOP từ 3 sao trở lên của các nông dân, hợp tác xã…

Dự kiến vào 19h cùng ngày, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia là sự kiện thường niên do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, giao báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức thực hiện. Đến nay, Diễn đàn đã qua 8 lần tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX năm 2024: Lắng nghe nông dân nói