Thông tin về vụ việc Luật sư bị mời ra khỏi phòng xử án

Mai Thoa| 05/03/2020 18:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 3/3, một Luật sư tham gia phiên tòa ở tỉnh Điện Biên được yêu cầu rời khỏi phòng xử án do không chấp hành sự điều hành của chủ tọa. Sau khi thông tin được đăng tải, vụ việc đã gây sự chú ý của nhiều người.

Nội dung sự việc

Sau hai ngày làm việc, chiều 3/3, tại TAND tỉnh Điện Biên đã diễn ra phiên tòa xét xử 13 bị cáo trong vụ án đánh bạc bước sang phần xét hỏi. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn yêu cầu cách ly để thẩm vấn từng người.

Trình bày trước tòa, bị cáo Lò Văn Toản (cựu đại biểu HĐND xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo, Điện Biên) xin được hưởng án treo. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra rất ăn năn hối lỗi.

Thông tin về vụ việc Luật sư bị mời ra khỏi phòng xử án

Toàn cảnh phiên tòa

Tuy nhiên, khi trình bày lại diễn biến vụ án, Toản vẫn giữ nguyên lời khai như phiên sơ thẩm về việc Công an không kiểm đếm số tiền trên chiếu bạc mà chỉ cho vào túi nylon rồi mang ra bàn uống nước, sau đó thông báo là 11,1 triệu đồng.

Ngoài ra, Toản tiếp tục “tố” Điều tra viên Công an huyện Tuần Giáo là Vũ Văn Tân có hành vi phân chia tiền đánh bạc cho từng người để “khớp” 11,1 triệu đồng. Theo đó, Toản sẽ nhận về mình 1,5 triệu đồng (cáo trạng sau này truy tố Toản tham gia đánh bạc với 200.000 đồng) .
Khi HĐXX đề nghị cung cấp bằng chứng thì Toản cho biết lúc đó bị Điều tra viên khóa tay, đau quá nên phải nhận tội.

Kết thúc phần thẩm vấn của HĐXX và đại diện VKS, chủ tọa phiên tòa cho phép các Luật sư đặt câu hỏi với bị cáo Lò Văn Toản. Trong số này có LS Vũ Thị Nga bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Rỵ - một trong số những bị cáo trong vụ án.

Sau khi đặt một số câu hỏi, LS Nga bị HĐXX nhắc nhở về việc tòa đang làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo, do đó cần tập trung vào hành vi đánh bạc của Lò Văn Toản. LS Nga cho rằng, LS có trách nhiệm làm sáng tỏ tất cả những gì liên quan đến vụ án. Tuy nhiên tình hình vẫn tiếp tục căng thẳng nên vị chủ tọa vẫn cương quyết giữ nguyên quyết định của mình, đề nghị cán bộ cảnh sát mời LS ra khỏi phòng xử án.

Sau đó, chủ tọa giải thích dù đã được nhắc nhở nhưng LS không thực hiện theo sự điều khiển của chủ tọa nên buộc phải đưa ra ngoài. Khi nào LS có thái độ đúng mực, tôn trọng HĐXX thì sẽ tiếp tục được thực hiện quyền bào chữa của mình.

Ý kiến trái chiều

Luật sư Vũ Thị Nga cho rằng: “Quá trình bào chữa cho bị cáo, LS không vi phạm bất cứ điều gì, chấp hành đẩy đủ nội các nội quy phiên tòa. Khi tôi đang hỏi bị cáo Toản về việc có hay không thấy bị cáo Rỵ đánh bạc và đến phần bị cáo Toản trả lời "không thấy bị cáo Rỵ đánh bạc thế nào, đánh bao nhiêu,...” thì bị ngắt lời nhưng không được chủ tọa hỏi vì sao và sau đó tôi bị mời ra ngoài…”

Để rõ thêm về vụ việc, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên, ông Nam cho biết: "Tất cả diễn biến từ đầu đến cuối phiên tòa đều được ghi âm, ghi hình lại đầy đủ. Tòa án hoạt động trên nguyên tắc HĐXX độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, lãnh đạo Tòa án tôn trọng quyết định của Chủ tọa phiên tòa và HĐXX”.

Nói rõ thêm về vụ việc, Thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn, Chủ tọa phiên tòa cho biết: Tinh thần chung là mọi phiên tòa đều được điều hành theo quy định của pháp luật, nên với bất cứ ai vi phạm nội quy phiên tòa không theo sự điều hành của chủ tọa, có thái độ không đúng mực đều bị mời ra ngoài. Ở phiên xét xử cụ thể này, đây là vụ án đông bị cáo và người tham gia tố tụng (13 bị cáo và 6 Luật sư bào chữa) nên trước khi diễn ra phiên tòa, Thư ký Tòa án đã phổ biến nội quy, quy định đến các bị cáo và tất cả những người tham gia phiên tòa.

Cũng theo Thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn, HĐXX cũng đã giải thích đầy đủ các quyền của Luật sư quy định tại Điều 73 của Bộ luật tố tụng hình sự, giải thích việc tôn trọng HĐXX trong quá trình diễn ra phiên tòa. Tuy nhiên, sau khi xét hỏi 1 bị cáo xong, Luật sư có thái độ không tôn trọng HĐXX, vừa có ý kiến trả lời đã phản đối cách làm việc của HĐXX, vi phạm các quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự về các hành vi khác cản trở hoạt động tố tụng.

"Chủ tọa phiên tòa đã nhắc nhở nhiều lần và đề nghị Luật sư có thái độ đúng mực và tuân theo sự điều khiển của chủ tọa, nhưng Luật sư vẫn có thái độ không phù hợp nên buộc HĐXX phải đề nghị đưa ra khỏi khu vực xử án. Khi nào LS có thái độ đúng mực, tôn trọng HĐXX thì sẽ tiếp tục được thực hiện quyền bào chữa của mình", Thẩm phán Đoàn cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về vụ việc Luật sư bị mời ra khỏi phòng xử án