Sức Khỏe

Điện Biên phát hiện ca bệnh than thứ 14, là trẻ nhỏ hơn 1 tuổi

Chí Tâm 05/06/2023 - 23:10

Bệnh nhi hơn 1 tuổi vào viện vì sốt cao, nôn ói và có nốt tím trên da. Sau khi vào viện, các bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh than dù trước đó không tiếp xúc với thịt trâu, bò.

Ngày 5/6, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Điện Biên cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận trường hợp thứ 14 mắc bệnh than, bệnh nhân chỉ mới hơn 1 tuổi.

benh-than-14.jpeg
Biểu hiện bệnh than trên cơ thể của bệnh nhân thứ 14 vừa được phát hiện tại tỉnh Điện Biên.

Theo đó, trường hợp mắc bệnh than thứ 14 được xác định là cháu T.T.Đ. (SN 2021) có địa chỉ tại xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. 

Trước đó, bệnh nhân được ghi nhận có tình trạng sốt, nôn mửa, trên cánh tay trái xuất hiện nốt tím đen và ngứa. Sau 1-2 ngày, nốt tím đen to lên và có mủ, gia đình đã đưa bệnh nhân đến nhà người quen tại huyện Tủa Chùa để bó thuốc, sau đó vẫn không đỡ. 

Sáng 4/6, bệnh nhân Đ. đã được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa để khám. Chiều cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên và được chuẩn đoán viêm phổi, mắc bệnh than.

Theo lãnh đạo CDC tỉnh Điện Biên, trường hợp của bệnh nhân T.T.Đ. là hiếm gặp vì bệnh nhân còn rất nhỏ. Trước đó, gia đình chỉ ăn thịt lợn và rau, không ăn thịt trâu bò, trong vùng không có trâu bò mắc bệnh nhiệt than và cũng không tiếp xúc với người có mầm bệnh than.

Như báo Công lý đã đưa tin, trong các ngày từ 19 - 25/5, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã ghi nhận 3 ổ dịch bệnh than tại 2 xã Xá Nhè và Mường Báng, với 13 người mắc bệnh than thể da. Tất cả các bệnh nhân đều có tiền sử liên quan đến giết mổ và ăn thịt trâu, bò.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh than còn gọi là bệnh nhiệt thán, là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm của các loài động vật máu nóng (gia súc, động vật hoang dã), có thể lây truyền từ động vật sang người qua việc tiếp xúc, giết mổ, ăn thịt gia súc đặc biệt là trâu, bò, ngựa bị bệnh, ốm chết hoặc tiếp xúc với môi trường, đất có vi khuẩn than.

Đây là bệnh lưu hành địa phương, thường xảy ra ở nơi có ổ dịch cũ. Những người mắc bệnh chủ yếu ở thể da, thường lành tính và rất hiếm khi lây trực tiếp từ người sang người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên phát hiện ca bệnh than thứ 14, là trẻ nhỏ hơn 1 tuổi