Diễn biến mới về dịch Covid-19

Trâm Anh (theo AFP)| 01/03/2020 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các trường hợp nhiễm virus ở Trung Quốc tăng trở lại trong khi Tổng thống Trump kêu gọi bình tĩnh sau cái chết đầu tiên của bệnh nhân Covid-19 tại Mỹ và Úc báo cáo về ca tử vong đầu tiên của nước này.

Diễn biến mới về dịch Covid-19

Virus đã lây lan sang hơn 60 quốc gia trên toàn cầu, khiến Tổ chức Y tế Thế giới nâng mức đánh giá rủi ro lên mức cao nhất.

Trên toàn thế giới, gần 3.000 người đã thiệt mạng và khoảng 87.000 người nhiễm bệnh kể từ khi virus này được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc.

Trung Quốc hôm Chủ nhật đã báo cáo 573 ca nhiễm mới, con số cao nhất trong một tuần sau khi giảm. Tất cả trừ ba người trong số họ đều ở tỉnh Hồ Bắc.

Trong khi con số ở Trung Quốc vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức tăng khủng khiếp hàng ngày được báo cáo trong hai tuần đầu tháng Hai, COVID-19 đã lan nhanh qua biên giới, với Hàn Quốc, Ý và Iran nổi lên như những điểm nóng.

Hàn Quốc, nơi có nhiều người nhiễm bệnh nhất bên ngoài Trung Quốc, đã báo cáo 376 trường hợp mới vào Chủ nhật, nâng tổng số lên tới 3.526.

Úc báo cáo cái chết đầu tiên trong nước này - một người đàn ông 78 tuổi, đã được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess bị mắc kẹt vì coronavirus ở Nhật Bản.

Căn bệnh này đã có báo hiệu đang lo ngại trong việc ảnh hưởng sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, và thị trường chứng khoán tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Diễn biến mới về dịch Covid-19

Virus đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc, nơi nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh

Sự chú ý toàn cầu đã chuyển sang Hoa Kỳ vào thứ Bảy sau khi ca tử vong đầu tiên trên đất Mỹ được xác nhận khiến Tổng thống Donald Trump vội vàng tổ chức một cuộc họp báo để kêu gọi mọi người dân bình tĩnh.

"Chúng tôi đã thực hiện những hành động quyết liệt nhất để đối đầu với coronavirus", ông Trump nói trong cuộc họp báo được tổ chức vội vàng của Nhà Trắng. "Đất nước của chúng ta đã sẵn sàng cho mọi tình huống... Không có lý do gì để hoảng sợ cả."

Ca tử vong xảy ra ở quận King của tiểu bang Washington, nơi có Seattle, thành phố của hơn 700.000 người, các quan chức y tế cho biết.

Nạn nhân ở độ tuổi 50 và có "tình trạng sức khỏe không tốt từ trước", các quan chức nói thêm. Các quan chức cũng thông báo về việc dịch có thể bùng phát tại một viện dưỡng lão của tiểu bang Washington, nơi một nhân viên y tế và người ở độ tuổi 70 đã được xác nhận mắc bệnh do virus.

Các thành viên và nhân viên khác cũng đã "bị các triệu chứng hô hấp hoặc nhập viện vì viêm phổi không rõ nguyên nhân", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết.

Diễn biến mới về dịch Covid-19

Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ đã sẵn sàng để xử lý sự bùng phát của coronavirus và rằng "không có lý do gì để hoảng sợ cả"

Việc bệnh nhân tử vong và hai người dương tính với virus được xác nhận tại Washington đều không du lịch nước ngoài thời gian gần đây hoặc tiếp xúc với bất kỳ ai bị bệnh cho thấy virus đang lây lan trong cộng đồng ở Hoa Kỳ. "Chúng ta sẽ thấy nhiều trường hợp hơn trong tương lai," Bộ trưởng Y tế Alex Azar nói tại Nhà Trắng. "Nhưng điều quan trọng cần nhớ là, đối với đại đa số các cá nhân mắc phải coronavirus mới, họ sẽ gặp các triệu chứng nhẹ đến trung bình."

Diễn biến mới về dịch Covid-19

Sự bùng phát coronavirus đã làm gián đoạn việc đi lại trên toàn cầu

Tại Pháp, chính phủ đã ra lệnh cấm các cuộc tụ tập từ 5.000 người trở lên sau khi 16 trường hợp mới được xác nhận tại nước này vào thứ Bảy, nâng tổng số trường hợp nhiễm virus của đất nước lên 73.

Tại Ý, một điểm nóng của vụ dịch ở châu Âu, đã chứng kiến ​​sự tăng vọt số trường hợp nhiễm mới vào thứ Bảy, với số ca nhiễm bệnh vượt quá 1.000 và số người chết tăng từ 8 đến 29.

Sự bùng phát đã buộc phải hoãn năm trận đấu trong giải bóng đá đỉnh cao Serie A của Ý, bao gồm trận đấu giữa nhà vô địch Juventus và Inter Milan.

Diễn biến mới về dịch Covid-19

Sự bùng phát coronavirus đã ảnh hưởng đến một số sự kiện thể thao lớn, bao gồm các trận bóng đá cấp cao nhất ở châu Âu

Trong những ngày gần đây, dịch bệnh cũng đã lan sang khu vực châu Phi hạ Sahara, trong khi Qatar, Ecuador, Luxembourg và Ireland đều xác nhận các trường hợp đầu tiên vào thứ Bảy.

Các chính phủ trên thế giới đang phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của virus, từ việc cấm hàng triệu người dân ra khỏi nhà ở Trung Quốc đến các lệnh cấm bay và hạn chế đi lại từ các điểm nóng của dịch bệnh.

Các biện pháp quyết liệt của Bắc Kinh bao gồm kiềm chế sự đi lại của người dân, tạm thời đóng cửa các nhà máy trên khắp Trung Quốc và cách ly Hồ Bắc, một tỉnh công nghiệp trọng điểm nơi virus xuất hiện lần đầu tiên.

Dịch bệnh của Hàn Quốc tập trung ở thành phố lớn thứ tư của nó, Daegu. Tại Daegu, đường phố trở nên vắng lặng nhiều ngày nay, ngoại trừ những hàng dài xếp hàng tại một số cửa hàng có bán khẩu trang y tế.

Tổng số người nhiễm ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi các nhà chức trách sàng lọc hơn 210.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới về dịch Covid-19