Điện Biên: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý điểm kinh doanh gas sai phạm

Minh Khang| 05/02/2021 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đội QLTT số 1, tỉnh Điện Biên lập biên bản vi phạm hành chính của Công ty TNHH TM&XD Phú Đạt tham mưu UBND TP Điện Biên Phủ ra Quyết định XPVPHC 11,5 triệu đồng.

Gần đây trên địa bàn tỉnh Điện Biên diễn ra tình trang kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) trái phép có nguy cơ cháy, nổ rất cao đe doạ an toàn xã hội, tính mạng người dân. Qua tìm hiểu và ghi nhận của phóng viên trên địa bàn huyện Điện Biên; TP Điện Biên và một số địa bàn khác tỉnh Điện Biên diễn ra hiện tượng một số gia đình, cá nhân, công ty kinh doanh gas là mặt hàng có điều kiện nhưng không đảm bảo đúng quy định cũng như biện pháp an toàn trong công tác phòng chống cháy nổ.

1(2).jpg

Các thông tin, quảng cáo của các hộ, đại lý kinh doanh ga không đủ điều kiện.

Theo phản của bạn đọc chỉ riêng địa bàn huyện Điện Biên có hàng loạt các địa chỉ tự in thông tin tờ rơi quảng cáo kèm số điện thoai và hoạt động cung cấp ga khi chưa đủ điều kiện như các địa chỉ: Thỉnh Thư (Bản Hạ, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên); Gas Toàn Mai (Chế Biến, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên); Gas Niệm Phương (đội 9, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên); Cửa hàng Gas & Bếp gas Petrolimex, Hoàng Long, Thăng Long (Thanh Xương, huyện Điện Biên)…

Đặc biệt, người dân khu phố 3, tổ dân phố sô 16, phường Him Lam rất lo lắng và bức xúc trước sự tồn tại và hoạt động nhiều năm nay của kho chứa gas Phú Đạt (Công ty TNHH TM&XD Phú Đạt). Theo phản ánh người dân địa phương cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ: Điểm kinh doanh không để biển bảng thương hiệu; Bán phá giá thị trường; Không rõ nguồn gốc; Nhân viên không có chứng chỉ; Không có thương quyền phân phối sản phẩm gas trên thị trường địa bàn; Lưu chứa bình gas quá số lượng quy định cho phép; Chiếm giữ vỏ đựng gas trái phép; Không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ (nằm trong khu dân cư và sát vách với Trường Trung học phố thông Phan Đình Giót)…

2(2).jpg
Điểm bán ga tại nhà riêng (để rất nhiều bình ga trong nhà) đe doạ an toàn tính mạng người dân.

Người dân N.V.A cho biết: Nhiều năm nay người dân chúng tôi ở khu vực này luôn sống trong lo lắng, sợ hãi vì kho gas nằm ngay trong khu dân cư. Kho ga không khác gì quả bom nổ chậm nó có nguy cơ nổ bất cứ lúc nào mà không ai có thể biết trước. Bên cạnh đó, đêm hôm họ bốc hàng lên, xuống mạnh tay các bình ga va vào nhau loảng xoảng không khác gì kẻng báo thức người dân làm cho người cao tuổi và trẻ em mất ngủ cả đêm.

Liên quan đến sự việc trên ngày 4/2/2021 đội QLTT số 1 đã ban hành văn bản báo cáo và tham mưu cho lãnh đạo xử lý hành vi phạm của Công ty TNHH TM&XD Phú Đạt có dấu hiệu vi phạm hành chính như sau: Công ty không lưu chọn biểu tượng (Biển hiệu) của đơn vị ký hợp đồng để treo theo quy định. Trữ lượng gas trong kho có dấu hiệu vượt quá trữ lượng cho phép. Đội QLTT đã lập tờ trình tham mưu để Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ ra Quyết định xử phạt VPHC hai hành vi vi phạm trên 11,5 triệu đồng.

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn Phòng cháy chữa cháy, Trung tá Nguyễn Văn Thưởng - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên cho cán bộ địa bàn đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ những sai phạm liên quan.

3(1).jpg

Một kho chứa ga nằm trong khu dân cư và giáp Trường THPT Phan Đình Giót như “kho bom nổ chậm” khiến người dân bức xúc.

Theo quy định của pháp luật cá nhân, doanh nghiệp để có thể kinh doanh gas, cần phải đầu tư rất lớn vào bình gas, đây vừa là phương tiện để bán gas, đồng thời cũng là tài sản lớn của đơn vị kinh doanh gas. Chủ sở hữu bình gas phải đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, đóng thuế, phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, chi phí quảng bá thương hiệu, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định...

Thực tế địa bàn tỉnh Điện Biên vấn đề quản lý bình gas hiện nay bị buông lỏng, tình trạng các cá nhân, đơn vị tự ý kinh doanh gas khi chưa đủ điều kiện bắt buộc diễn ra nhiều; bình gas mang thương hiệu của doanh nghiệp có uy tín bị chiếm dụng, hoán cải đưa ra thị trường trái pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người tiêu dùng.

a.jpg
Bên trong kho gas của Công ty TNHH TM&XD Phú Đạt.

Theo Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí. Trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc tuân thủ điều kiện kinh doanh gas của các đơn vị sang chiết, cung ứng và bán lẻ khí gas; tình trạng kinh doanh hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cháy nổ như: Chiết nạp gas lậu, gas giả, gas kém chất lượng, chiếm giữ trái phép vỏ bình gas của nhau; “cắt tai, mài vỏ”, sơn sửa lại nhãn mác, cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại kinh tế và nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Đối với khu vực nông thôn, lực lượng chức năng có biện pháp tuyên truyền và xử lý thích hợp để hạn chế tối đa tình trạng nhiều hộ dân ở nông thôn chủ quan dự trữ trong nhà 3-5 bình gas để tự sang chiết cho người dân quanh vùng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Người tiêu dùng cũng cần có biện pháp tự bảo vệ mình, nên mua gas tại các cửa hàng, đại lý uy tín. Trong trường hợp khi mua hàng thấy dấu hiệu khả nghi thì yêu cầu xem giấy tờ, thẻ của nhân viên giao gas và kiểm chứng qua số điện thoại đường dây nóng của đại lý gas. Tuyệt đối không mua gas trôi nổi, khi mua nên lấy hoá đơn và yêu cầu đơn vị bán gas lập sổ theo dõi, có ký nhận mỗi lần mua, bán để có căn cứ truy cứu trách nhiệm khi có sự cố.

Để khắc phục những nguyên nhân gây cháy, an toàn nhất là trong dịp tết Nguyên đán, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần chú ý và tuân thủ các quy định của pháp luật; đồng thời trong quá trình mua, tiêu thụ các sản phẩm từ khí gas cần tìm hiểu và mua ở các cửa hàng, đại lý uy tín được pháp luật công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý điểm kinh doanh gas sai phạm